Trao danh hiệu Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế cho 2 nữ chuyên gia quốc tế

VHO - Sáng ngày 7.3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ người Đức và Nhật Bản. Đây là hai chuyên gia quốc tế đã có nhiều đóng góp cho công cuộc bảo tồn di sản văn hóa và lĩnh vực y tế suốt hàng chục năm qua.

Theo đó, hai chuyên gia được trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” gồm: Bà Andrea Teufel (58 tuổi, quốc tịch Đức), Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản văn hóa Đức tại Việt Nam; và bà Kazuyo Watanabe (58 tuổi, quốc tịch Nhật Bản), Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản.

Trao danh hiệu Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế cho 2 nữ chuyên gia quốc tế - Anh 1

Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng danh hiệu "Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế" cho 2 nữ chuyên gia

Chuyên gia Andrea Teufel đã có hơn 20 năm tham gia triển khai công bảo tồn, tu bổ các di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế. Trong đó, điển hình như các dự án: bảo tồn và phục hồi tường trang trí nội thất và 6 bức tranh tường tại Cung An Định (từ năm 2003 - 2008); bảo tồn và phục hồi Bửu Thành Môn và bình phong khu mộ vua Tự Đức (2009 - 2010); bảo tồn và phục hồi Tối Linh Từ - Đại Nội Huế (2011 - 2012); bảo tồn di tích Tả Vu - Đại Nội Huế (2012 - 2013). Từ năm 2017 đến nay, nữ chuyên gia này đã trực tiếp tham gia bảo tồn và phục hồi hệ thống cổng chính, bình phong tiền và hậu, bể cạn non bộ; đồng thời thám sát, vệ sinh, phát lộ bảo vệ khu vực nền móng công trình chính điện, bảo tồn và phục hồi hệ thống 6 cổng phụ, tường bao tại Điện Phụng Tiên - Đại Nội Huế.

Bên cạnh đó, thông qua các dự án, bà Andrea Teufel cũng đã kết hợp đào tạo 70 học viên trong lĩnh vực bảo tồn và trùng tu di sản văn hóa vật thể. Học viên được đào tạo đến từ các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, như thợ nề ngõa, họa sĩ, thợ hồ, kiến trúc sư, trang trí nội ngoại thất… Quá trình công tác, người phụ nữ Đức này đã có nhiều sáng kiến được công nhận, trong đó có công trình đạt các giải thưởng tại tỉnh Thừa Thiên Huế và toàn quốc. 

Trao danh hiệu Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế cho 2 nữ chuyên gia quốc tế - Anh 2

Bà Andrea Teufel chia sẻ về công việc bảo tồn di sản văn hóa tại Cố đô Huế

Bà Andrea Teufel nhận định: Huế là một thành phố tuyệt vời và là một ví dụ điển hình về sự giao thoa giữa bảo tồn di sản văn hóa và phát triển bền vững. Việc này đòi hỏi phải có kiến thức, chiến lược rõ ràng, có năng lực và quyết tâm mói triển khai được. Và Huế có đầy đủ những yếu tố trên, do đó tôi rất vinh dự khi được góp phần vào lĩnh vực này tại địa phương.

“Tôi rất hạnh phúc và tự hào khi Huế đã ghi nhận những đóng góp và các hoạt động của tôi, và đón nhận tôi như là một công dân danh dự của tỉnh Thừa Thiên Huế, nơi tôi đã luôn xem là ngôi nhà thứ hai của mình. Tôi sẽ tiếp tục góp sức mình trong công cuộc khôi phục và bảo tồn tại địa phương, không chỉ vì tôi là đại diện của nước Đức, mà còn là vì đó là mong muốn của chính bản thân tôi”- nữ chuyên gia Andrea Teufel chia sẻ. 

Hơn 3 năm trở lại đây, nữ chuyên gia Andrea Teufel cũng đã tổ chức nhiều chương trình giáo dục di sản văn hóa cho các học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn TP.Huế. Đồng thời, chủ trì và phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức 4  triển lãm chuyên đề về công tác bảo tồn, trùng tu di sản văn hóa vật thể tại các di tích Huế như: Cung An Định, Tối Linh Từ, Tả Vu, Điện Phụng Tiên. 

Bà Kazuyo Watanabe là Giám đốc điều hành Tổ chức Chăm sóc trẻ em châu Á (ACCL) từ năm 2004 cho đến nay. Suốt 20 năm qua, từ nguồn kinh phí kêu gọi được, bà đã cung cấp trang thiết bị y tế và thuốc men cần thiết cũng như các bữa ăn hàng ngày cho các bệnh nhân nội trú tại Khoa Ung bướu - Trung tâm Nhi khoa (thuộc Bệnh viện Trung ương Huế); hỗ trợ kinh tế cho trẻ em bị bệnh ung thư và gia đình như cung cấp chi phí đi lại, hỗ trợ chi phí điều trị...

Bà cũng đã phối hợp dự án chung toàn cầu với Hiệp hội Phòng chống ung thư quốc tế (UICC) nhằm nâng cao công tác chăm sóc ung bướu trẻ em tại Bệnh viện. Đồng thời, thành lập Hội cha mẹ của trẻ em ung thư để nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em bị bệnh ung thư. Cách đây 10 năm, tỉ lệ bỏ điều trị ngay từ lúc chẩn đoán là 50%,  nhưng đến nay giảm xuống còn 5%. 

Trao danh hiệu Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế cho 2 nữ chuyên gia quốc tế - Anh 3

Bà Kazuyo Wantanabe nói rằng: "Những nụ cười và sức khỏe của trẻ em là nguồn động viên quý giá nhất đối với tôi"

Trong năm 2018, bà Kazuyo Watanabe đã vận động và tài trợ kinh phí cho Bệnh viện Trung ương Huế xây dựng mới thêm tầng 5 của tòa nhà Trung tâm Nhi khoa. Đây trở thành Khoa nhi ung bướu - Huyết học - Ghép tủy với trang thiết bị hiện đại; trong đó, có 2 phòng ghép tủy đạt tiêu chuẩn quốc tế, và đến nay đã giúp Bệnh viện triển khai ghép tế bào gốc thành công cho 35 bệnh nhi.

Quá trình công tác, bà Kazuyo Watanabe cũng phối hợp với các tổ chức quốc tế, các dự án quốc tế nhằm hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ tâm lý cho người nhà và bệnh nhi ung thư; hỗ trợ cho các bác sĩ và điều dưỡng các suất học bổng đào tạo về lĩnh vực ung thư nhi. Suốt 11 năm liên tục, bà phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức các hội nghị kiểm soát ung thư thường niên. Ước tính, tổng kinh phí mà bà Kazuyo Watanabe đã vận động và tài trợ cho Bệnh viện Trung ương Huế từ năm 2005 đến nay hơn 130.000.000 JPY (tương đương hơn 21,5 tỉ đồng).

Bà Kazuyo Watanabe cho biết: tôi đến Huế lần đầu tiên vào năm 1995 để hỗ trợ những trẻ em đường phố và giảng dạy tiếng Nhật tại Trường Đại học Sư phạm Huế. Gần 10 năm sau, tôi thành lập tổ chức Liên đoàn Chăm sóc trẻ em châu Á nhằm hỗ trợ các trẻ em bị ung thư và gia đình của các em tại Việt Nam, mà cụ thể là ở Bệnh viện Trung ương Huế. Sau gần 30 năm sinh sống ở đây, Huế như là quê hương thứ 2 của tôi. Đó là một thành phố rất sạch đẹp và yên bình với nhiều cây xanh và nhiều thắng cảnh, con người mến khách và nồng nhiệt, các món ăn đều rất hấp dẫn…. Vẻ đẹp Huế đã hấp dẫn không chỉ cá nhân tôi mà rất nhiều du khách.

"Trẻ em là tương lai của chúng ta, những nụ cười và sức khỏe của các em chính là nguồn động viên quý giá nhất đối với tôi"- bà Kazuyo Watanabe nhấn mạnh.

Trao danh hiệu Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế cho 2 nữ chuyên gia quốc tế - Anh 4

Đại diện đơn vị Văn hóa, ngành Y tế chúc mừng bà Andrea Teufel và bà Kazuyo Wantanabe nhận danh hiệu "Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế"

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: qua những  việc chung tay xây dựng cộng đồng, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Thừa Thiên Huế không chỉ mang lại những cải thiện về mặt vật chất, mà còn tạo ra tinh thần đoàn kết, hợp tác và sự hiểu biết đa văn hóa giữa các quốc gia, điều này góp phần làm cho tỉnh Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển và thu hút sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế. Thời gian qua, đã có những cá nhân với lòng nhiệt huyết và tinh thần hợp tác, không ngừng truyền cảm hứng và khích lệ cho cộng đồng thông qua việc chia sẻ nguồn lực, kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong các lĩnh vực của đời sống. Trong đó, có sự đóng góp của bà Andrea Teufel trong công tác bảo tồn và phục hồi di sản; bà Kazuyo Watanabe đã giúp đỡ, điều trị cho trẻ em bị bệnh ung thư, đem lại những giá trị thiết thực và bền vững cho xã hội. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ cảm ơn chuyên gia Andrea Teufel và bà  Kazuyo Watanabe; và hy vọng các nữ chuyên gia sẽ tiếp tục với tinh thần đầy nhiệt huyết của mình, cùng nhau xây dựng một cộng đồng Thừa Thiên Huế phát triển, hạnh phúc và bền vững hơn nữa. Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, lãnh đạo tỉnh gửi lời chúc 2 nữ chuyên gia mạnh khỏe, hạnh phúc và đạt được những thành tựu mới trong sự nghiệp để tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong xã hội. 

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc