Lễ phát động hưởng ứng “Năm An toàn giao thông 2024”

VHO - Ngày 7.4 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với UB ATGT quốc gia, Ban Thanh niên Công an nhân dân tổ chức lễ phát động hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và ra quân tuyên truyền về hoạt động PCCC trong thanh niên năm 2024.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT quốc gia Lê Kim Thành cho biết, trong những năm qua, tại Việt Nam công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, tai nạn giao thông (TNGT) hằng năm liên tục giảm ở cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Trong năm 2023, TNGT tiếp tục giảm sâu so với năm 2022, giảm 1.285 vụ (-5.5%), giảm 1.922 người chết (-14.18%). Ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, tại Thủ đô Hà Nội và TP.HCM đã từng bước được kiềm chế trong điều kiện nhu cầu giao thông, số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng nhanh, vượt xa tốc độ phát triển của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và năng lực vận tải công cộng.

Lễ phát động hưởng ứng “Năm An toàn giao thông 2024” - Anh 1

Các đơn vị hưởng ứng chương trình "Năm An toàn giao thông" 2024

Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra TNGT còn lớn. Những hậu quả của tai nạn giao thông vẫn là sự mất mát không gì bù đắp được đối với nhiều cá nhân, gia đình và cả cộng đồng. Theo số liệu thống kê về TNGT của Bộ Công an, trong năm 2023 tỷ lệ trẻ em thương vong là 7,8% tổng số nạn nhân TNGT, tức là khoảng 2.100 trẻ em thương vong, trong đó có khoảng trên 900 trẻ em vĩnh viễn ra đi.

“Kế hoạch "Năm An toàn giao thông 2024" với chủ đề “Thượng tôn pháp luật xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, tôi sẽ đề nghị Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ phối hợp với các tỉnh, thành đoàn để xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai các hoạt động của Đoàn thanh niên tham gia tuyên truyền và giữ gìn trật tự an toàn giao thông trong năm 2024 với vai trò là nòng cốt, hạt nhân”, ông nhấn mạnh.

Tại lễ phát động hưởng ứng “Năm An toàn giao thông năm 2024” ngày hôm nay, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức ra quân tuyên truyền về hoạt động phòng cháy, chữa cháy trong thanh niên năm 2024 để thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; triển khai Kế hoạch số 486 về tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng và phát động phong trào cứu nạn, cứu hộ trong thanh thiếu nhi Việt Nam.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương, mỗi bạn đoàn viên, thanh niên, hãy tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” bằng những việc làm cụ thể, từ việc tự giác chấp hành pháp luật giao thông, ứng xử thân thiện khi tham gia giao thông, nhường chỗ ngồi cho người tàn tật, người già, phụ nữ có thai và trẻ em trên các phương tiện giao thông công cộng; từ việc hạn chế dùng còi chỗ đông người, không tham gia đua xe trái phép và không điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia; nghiêm chỉnh đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông,

Về công tác PCCC, các cấp bộ Đoàn, Hội cần tập trung triển khai 3 giải pháp cụ thể như: tuyên truyền, phố biến, giáo dục nâng cao nhận thức cho thanh thiếu nhi về phòng cháy, chữa cháy; Tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, hưỡng dẫn, thực hành các kỹ năng về PCCC; Triển khai xây dựng, phát động phong trào PCCC.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã tuyên dương các đơn vị điển hình trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng cháy, chữa cháy năm 2023; Tặng quà cho đoàn viên, thanh niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn là con các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông; Tặng quà cho các gia đình nạn nhân trong đám cháy tại phố Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bên cạnh đó là hoạt động tặng thẻ, sổ bảo hiểm của đơn vị đồng hành; ra mắt đội camera 360 an toàn ghi lại những hình ảnh đẹp văn hóa giao thông; đội hình thanh niên phản ứng nhanh tham gia xử lý sự cố khi xảy ra tai nạn giao thông; đội tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy…

NGUYÊN KHANG

Ý kiến bạn đọc