Sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Đèo Cả: Chuyển tải và hỗ trợ tối đa cho khách tiếp tục hành trình

VHO - Chiều 13.4, sau một ngày xảy ra vụ sạt hầm đường sắt Đèo Cả (địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), hiện có 8 đoàn tàu khách phải dừng lại tại các ga và hơn 1.700 hành khách trên các tàu đã được chuyển tải qua điểm sạt lở để tiếp tục hành trình.

Sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Đèo Cả: Chuyển tải và hỗ trợ tối đa cho khách tiếp tục hành trình - Anh 1

Hiện trường vụ sạt lở Đèo Cả

Sau một ngày xảy ra sự cố sạt lở tại vị trí hầm đường sắt Đèo Cả thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, lực lượng chức năng đã nỗ lực thông hầm sớm nhất. Tuy nhiên, đến nay hệ thống gia cố trần hầm sập, đất đá tiếp tục đổ xuống hầm và chưa thể xác định được thời gian thông tàu qua hầm đường sắt Đèo Cả.

Sau sự cố, hiện trường từ hai phía Hầm Bãi Gió, hàng trăm công nhân vẫn đang “bám” hầm khắc phục sự cố. Hầm Bãi Gió được xây dựng từ năm 1936, đến nay đã 88 năm nên đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt. Trong khi đó, cửa hầm chỉ cách mặt đường quốc lộ 1A khoảng 10m, nếu có rung chấn từ phía trên, kết hợp với trời mưa dễ gây sụt lún.

Sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Đèo Cả: Chuyển tải và hỗ trợ tối đa cho khách tiếp tục hành trình - Anh 2

Tích cực khắc phục sự cố để nhanh chóng thông hầm Đèo Cả

Được biết, sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị đường sắt đã huy động hai đoàn tàu công trình vào hiện trường để dọn dẹp đất đá sạt lở và phun bê tông gia cố tạm vỏ hầm. Bên ngoài hầm đầu máy liên tiếp vận chuyển sắt thép vào hầm để gia cố.

Trong khi đó, nhiều công nhân sử dụng các phương tiện như máy múc, xe kéo để vận chuyển đất đá lên xe chuyên dụng. Trong quá trình xử lý sự cố sạt lở tại vị trí hầm đường sắt Đèo Cả thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, khoảng 40m3 đất đá tiếp tục đổ xuống hầm, toàn bộ hệ thống gia cố trần hầm bị sập, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Theo đại diện Cảnh sát giao thông thị xã Ninh Hòa (đơn vị điều tiết giao thông quốc lộ 1A), Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Khánh Hòa điều động hàng chục cán bộ, chiến sĩ túc trực 24/ 24 tại 2 điểm chốt dưới chân đèo Cả và trên đèo Cả để phân luồng, không cho các phương tiện xe tải, xe trọng tải lớn qua đèo Cả buộc các phương tiện đi theo hướng để giảm rung chấn, làm rung chấn, tác động đến đất đá xuống hầm.

Sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Đèo Cả: Chuyển tải và hỗ trợ tối đa cho khách tiếp tục hành trình - Anh 3

Hỗ trợ hành khách và đưa hành lý xuống tàu

Hiện 8 đoàn tàu khách phải dừng lại tại các ga dọc tuyến gần khu vực sạt lở, bao gồm SE8, SE5, SE22, SE21, SE4, SE3, SE6 và SE1. Hơn 1.700 hành khách trên các tàu này đã được chuyển tải bằng đường bộ qua điểm sạt lở để tiếp tục hành trình.

Ông Nguyễn Công Thiên – Trưởng tàu SE12, Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội cho biết: Chúng tôi thường xuyên nắm bắt thông tin của ban quản lý, kế hoạch thi công ở hiện trường và cấp trên để từ đó động viên hành khách trên tàu, có phương án hỗ trợ di chuyển hành lý và khách tiếp tục hành trình. Đơn vị cũng hỗ trợ tất cả bữa cơm sáng và trưa, nước uống cho hành khách yên tâm hành trình. Đặc biệt chúng tôi chú trọng vào việc di chuyển và an ninh cho khách lên và xuống tàu. Trong khi đó, chị Phạm Thị Hồng, xuất phát từ ga Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, đây sự cố ngoài ý muốn của ngành đường sắt, dù tất cả chúng tôi đều mệt, đói nhưng được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của cán bộ đường sắt nên chúng tôi yên tâm.

Sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Đèo Cả: Chuyển tải và hỗ trợ tối đa cho khách tiếp tục hành trình - Anh 4

Hành khách được đưa đến các phương tiện đường bộ đi qua đoạn sạt lở để tiếp tục hành trình

Trước đó, khoảng 12h45 ngày 12.4, trần hầm đường sắt Bãi Gió bất ngờ sạt hơn 100m3 đất, đá bịt kín cửa hầm. Nhận được tin báo, hàng chục cán bộ, công nhân được huy động cùng nhiều máy móc đến hiện trường để đào bới đất đá, thông hầm.Sự cố khiến tàu SE8, chở 300 khách, xuất phát từ ga Sài Gòn vào sáng nay phải dừng ở ga Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Còn tàu SE5, chở 350 khách, xuất phát từ Hà Nội phải dừng ở ga Tuy Hòa (Phú Yên).

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc