TP.HCM thực hiện công trình “Xây dựng các đường sách, không gian sách và phát triển văn hóa đọc”

THÙY TRANG

VHO - Sở GD&ĐT TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch thực hiện công trình “Xây dựng các đường sách, không gian sách và phát triển văn hóa đọc” chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025) trong ngành GD&ĐT.

TP.HCM thực hiện công trình “Xây dựng các đường sách, không gian sách và phát triển văn hóa đọc” - ảnh 1

Học sinh trải nghiệm tại không gian Đường Sách TP.HCM

Công trình được thực hiện nhằm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phát triển văn hóa đọc cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên và người lao động trong ngành GD&ĐT bám sát theo tiêu chí danh hiệu Thủ đô sách Thế giới do UNESCO công nhận. 

Bên cạnh đó, nhằm đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc trong nhà trường, phát hiện và nhân rộng các giải pháp, mô hình hay, sáng tạo trong hoạt động thư viện trường học. Ngoài ra, Kế hoạch nhằm đánh giá thực trạng đọc sách trong nhà trường, công tác quản lý, sử dụng và khai thác nguồn sách tại các thư viện trường học.

Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị thông tin, tuyên truyền trong các cơ sở giáo dục về ý nghĩa của Ngày sách và văn hóa đọc, hoạt động của các đường sách, không gian sách góp phần phát triển văn hóa đọc của Thành phố.

Cũng nằm trong kế hoạch này, ngành GD&ĐT tổ chức chương trình “Trang bị 5 triệu quyển sách cho cơ sở” trên địa bàn Thành phố; phối hợp Sở TT&TT TP.HCM triển khai rà soát, đánh giá thực trạng trang bị sách, quản lý, sử dụng và khai thác nguồn sách tại các thư viện trường học; khảo sát tỷ lệ đọc sách của học sinh; rà soát, cập nhật danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học; xây dựng danh mục sách phù hợp phục vụ cho việc dạy và học bậc trung học. Thời gian thực hiện từ tháng 5.2024 - 3.2025.

Cũng trong giai đoạn nói trên, TP.HCM tổ chức Hội thi cán bộ thư viện giỏi cấp Thành phố; tuyên dương các đơn vị có những giải pháp, mô hình hay trong phát triển văn hóa đọc, phát huy vai trò của cơ sở giáo dục và đào tạo đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT đề nghị tổ chức các hoạt động lan tỏa và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc; khuyến khích các đơn vị sắp xếp thời gian tổ chức tiết đọc sách với thời lượng 1 tiết/ 1 tuần cho học sinh, tổ chức các hoạt động trưng bày sách, giới thiệu sách, thư viện mở.