Quảng Ngãi:

Trúng mùa ruốc biển, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

NHƯ ĐỒNG
Chia sẻ

VHO - Mỗi chiếc thuyền nhỏ cập bờ sau vài ba giờ đánh bắt đã thu về hàng tạ ruốc biển đem đến niềm vui cho ngư dân Quảng Ngãi.

Trúng mùa ruốc biển, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày - ảnh 1

Các bãi biển tấp nập, nhộn nhịp hẳn lên, các chị phụ nữ khiêng ruốc biển nặng trĩu

Cảnh mua bán luôn rộn ràng, bởi ruốc về bờ lúc nào sẽ được bán hết ngay lúc đó để kịp mang đi tiêu thụ khắp nơi. Những thùng ruốc đỏ au, tươi rói nhanh chóng được ngư dân kéo từ thuyền lên bờ cân bán cho thương lái.

Trúng mùa ruốc biển, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày - ảnh 2

Mỗi ngày, có hàng chục tàu, ghe nhỏ cập bến mang theo những giỏ ruốc đầy ắp

Mùa ruốc thường kéo dài từ cuối tháng 2 đến tháng 4 âm lịch tại vùng biển TP Quảng Ngãi, Bình Sơn. Ngư dân bắt đầu đi biển từ lúc 2 - 3 giờ sáng đến trưa có thể thu hoạch được 4-5 tạ ruốc. Vừa cân ruốc bán cho thương lái, ngư dân Phan Văn Quang ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ chia sẻ, đi tàu ra cách chờ chừng 1km là có thể thả lưới đánh ruốc. Tùy bữa, các tàu cá có thể gặp luồng nhiều hay ít ruốc. Hôm nay, sau 5 tiếng ra khơi, tôi thu được 25 giỏ ruốc, khoảng 4,5 tạ. Với giá bán hiện tại, một chuyến có thể thu về hơn 5 triệu đồng.

Trúng mùa ruốc biển, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày - ảnh 3

Phụ nữ đã đợi sẵn ở bến để chờ tàu cập bờ và thu mua ruốc

Từ sáng sớm, bà Nguyễn Thị Chiến ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cùng hàng chục phụ nữ đã đợi sẵn ở bến để chờ tàu cập bờ và thu mua ruốc. “Giá ruốc ở thời điểm này đang khá cao, từ 10 - 12 nghìn đồng/kg. Biển lặng, thời tiết nắng nên ruốc xuất hiện dày đặc ở vùng biển gần bờ”, bà Chiến nói.

Trúng mùa ruốc biển, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày - ảnh 4
Ruốc được đưa đi tiêu thụ

Ngư dân Cao Văn Tứ (65 tuổi), ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ chia sẻ, mỗi tàu đi đánh bắt ruốc có khoảng 1-3 thuyền viên. Vụ ruốc năm nay, hầu như tàu nào ra khơi cũng có thu nhập khá. Mỗi ngày, một tàu có thể đi 1 - 3 chuyến. Sau khi trừ phí tổn, mỗi ngư dân có thể bỏ túi 1 - 3 triệu đồng/ngày.

Trúng mùa ruốc biển, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày - ảnh 5
Ruốc phơi khô

Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ Nguyễn Hoài Thanh cho biết, hiện có hơn 20 chiếc tàu của ngư dân Tịnh Kỳ tham gia đánh bắt ruốc ở khu vực biển gần bờ. Năm nay, ngư dân địa phương vừa được mùa, vừa được giá nên ai cũng phấn khởi.

Hiện đang vào thời điểm giữa mùa ruốc, ngày nào ngư dân cũng tranh thủ ra khơi. Việc đánh bắt ruốc tuy cho thu nhập cũng khá nhưng rất vất vả, mỗi lần ra khơi các ngư dân phải làm việc liên tục trong nhiều giờ liền.

Trúng mùa ruốc biển, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày - ảnh 6

Ruốc khô có giá từ 50 - 60 nghìn đồng/kg

Ruốc tươi được dùng làm nguồn thực phẩm tươi trong bữa ăn hàng ngày, còn có thể làm mắm, phơi khô. Hiện ruốc khô cũng đang được bán với giá khá cao từ 50 - 60 nghìn đồng/kg. Thời tiết tiếp tục thuận lợi ngư dân ven biển có thể khai thác ruốc biển đến hết tháng 4 âm lịch.