Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

19 Tháng Ba 2024

TP Huế đẩy mạnh xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện

Thứ Sáu 09/06/2023 | 16:53 GMT+7

VHO- Ngày 9.6, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có cuộc họp để triển khai các giải pháp chấn chỉnh nhằm lập lại trật tự đô thị, đảm bảo an toàn cho du khách và xây dựng môi trường du lịch tại các điểm tham quan du lịch trên địa bàn TP Huế.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì cuộc họp về xây dựng môi trường du lịch

Theo thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2023 đã có gần 1,28 triệu lượt khách đến Huế (tăng 116,6% so với cùng kỳ), tổng doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 2.942 tỉ đồng (tăng 163%).

Thời gian qua, cùng với việc triển khai nhiều chương trình đề án nhằm phát triển các mô hình du lịch trên địa bàn, UBND TP Huế cũng đã ưu tiên giành nguồn lực đầu tư hạ tầng du lịch, nâng cấp và chỉnh trang những tuyến đường giao thông dẫn đến các điểm tham quan di tích. Đồng thời, địa phương cũng tập trung chỉnh trang đồng bộ các công viên dọc hai bờ sông Hương và tạo dựng nhiều điểm xanh ở khu vực trung tâm; đặc biệt là đầu tư xây dựng các nhà vệ sinh công cộng và kêu gọi, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ tham gia chương trình hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí cho du khách…

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành du lịch và chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng liên quan đã góp phần cải thiện môi trường du lịch. Tình hình trật tự đô thị tại khu vực các bến và điểm đỗ xe trên được ổn định. Công tác giám sát, quản lý các xe xích lô vận chuyển hành khách cũng được tăng cường, hạn chế tình trạng đậu đỗ bừa bãi, tranh giành, chèo kéo, “chặt chém” khách du lịch.

Cùng với lượng khách tăng mạnh, đặc biệt là trong các dịp nghỉ lễ, cũng đã xảy ra một số vụ việc gây phiền hà đến một bộ phận du khách, ảnh hưởng đến môi trường du lịch của địa phương, mà trọng điểm là ở các khu vực tham quan và trung tâm TP Huế.

Đại diện của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, lực lượng bảo vệ của đơn vị gặp khó khăn khi đối mặt với các đối tượng cò mồi. Có tình trạng khi đoàn khách du lịch đang được hướng dẫn viên giới thiệu về di tích thì xuất hiện đối tượng cò mồi can thiệp làm gián đoạn, rút ngắn thời gian tham quan và trải nghiệm tại di tích. Đặc biệt các đối tượng cò mồi còn đưa ra những thông tin không đúng để du khách điều chỉnh lịch tham quan để đến các cơ sở dịch vụ. Điều này đã ảnh hưởng đến hình ảnh, môi trường du lịch cũng như xuất hiện những nhận định không đúng về các điểm di tích, di sản Huế.

Để tiếp tục và đẩy mạnh chấn chỉnh, xây dựng môi trường du lịch an toàn tại Huế, đại diện một số sở ngành, đơn vị liên quan cũng cho rằng, cần sớm đầu tư và mở rộng điểm đỗ xe du lịch Nguyễn Hoàng; quan tâm đầu tư tăng cường cơ sở hạ tầng, điện chiếu sáng phục vụ hoạt động thuyền du lịch tham quan; thiết lập đường dây nóng có tính kết nối với các sở, ban ngành; bố trí bảng hiệu đường dây nóng ở các điểm du lịch để người dân phản án; thành lập các Tổ tự quản, bắt buộc tài xế mặc đồng phục và đeo thẻ; niêm yết giá dịch vụ xích lô trên các trục đường…

Du khách quốc tế tham quan di tích Huế

Đối với việc hạn chế tình trạng người ăn xin, lang thang cơ nhỡ, lãnh đạo các địa phương kiến nghị, cần xây dựng đầu mối và đường dây nóng để thực hiện việc tiếp nhận; tăng cường công tác quản lý đối với những đối tượng đã bàn giao về địa phương, hạn chế các đối tượng lợi dụng các dịp lễ hội để ăn xin, chèo kéo khách; kịp thời hỗ trợ chính sách trợ giúp xã hội phù hợp đối với đối tượng thuộc nhóm người khuyết tật, trẻ em, người nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn...

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các đơn vị, lực lượng chức năng cần nghiên cứu, kiến tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn cho du khách. Trong đó, xử lý mạnh tay các vấn đề còn tồn tại nhưng phải có giải pháp căn cơ, nhân văn để tạo ra môi trường bền vững.

Liên quan đến tình trạng các đối tượng cò mồi can thiệp vào chuỗi du lịch, dịch vụ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan cần tập trung xử lý nghiêm, không để nạn chèo kéo, cò mồi ảnh hưởng môi trường du lịch. Đồng thời cần nâng cao năng lực kinh doanh và chất lượng sản phẩm dịch vụ, phù hợp nhu cầu và biến động của thị trường du lịch.

Với gánh hàng rong của người dân, gắn với kế sinh nhau của cả gia đình, cũng là chiều sâu văn hóa của một đô thị. Chính vì thế, giải quyết buôn bán hàng rong là bài toán khó, các đơn vị cần tập trung để có những giải pháp hài hòa giữa người dân và môi trường du lịch. Đồng thời tuyên truyền, định hướng để người dân buôn bán đảm bảo vệ sinh môi trường và nét đẹp con người xứ Huế, thân thiện, mến khách.

Ông Nguyễn Văn Phương giao Sở Du lịch và UBND TP Huế chủ trì, tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị liên quan để triển khai các giải pháp phù hợp trong xây dựng môi trường du lịch Huế an toàn, thân thiện và hấp dẫn đối với du khách.

THÙY AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top