Quảng Nam: Lễ hội sâm “Ngọc Linh– Khát vọng vươn xa"

VHO - Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ V-năm 2023 với chủ đề "Ngọc Linh – Khát vọng vươn xa" sẽ chính thức tổ chức từ ngày 1 – 3.8 tại huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Dịp này, địa phương cũng tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm 20 năm tái lập huyện Nam Trà My.

Quảng Nam: Lễ hội sâm “Ngọc Linh– Khát vọng vươn xa

Huyện Nam Trà My đã tổ chức bốn lần lễ hội sâm Ngọc Linh theo quy mô địa phương. Trong ảnh: Lễ hội năm 2022

Đây là sự kiện quan trọng nhất trong năm của huyện Nam Trà My nói chung và đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây nói riêng; ghi nhận, tuyên dương những nông dân tiêu biểu nghề trồng sâm. Thông qua lễ hội sẽ góp phần quảng bá thương hiệu sâm Ngọc Linh đến với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế, tiếp tục xây dựng và khẳng định giá trị thương hiệu Sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam), tạo sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách ưu tiên đến với Quảng Nam.  
Trong chương trình sẽ có các hoạt động như:  Trưng bày, triển lãm ảnh nghệ thuật về Sâm Ngọc Linh, cây dược liệu và thắng cảnh, văn hóa của Nam Trà My; Phiên chợ Sâm Ngọc Linh, dược liệu và hàng nông sản đặc trưng với quy mô 60 gian hàng của nhân dân các địa phương, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện tham gia; Liên hoan nghệ thuật cồng chiêng;  Hội thi Sâm Ngọc Linh; Liên hoan tiếng hát các ca khúc về Nam Trà My, về sâm Ngọc Linh- sâm Việt Nam; Các gian hàng ẩm thực và trò chơi dân gian; Hội trại và các trò chơi dân gian; Trình diễn văn hóa truyền thống của đồng bào Ca Dong, Mơ nông, Xê Đăng; tái hiện nghi thức rước thần sâm Ngọc Linh và nhiều hoạt động thương mại – du lịch - ẩm thực tiêu biểu khác,…
Bên cạnh đó, nhiều điểm đến du lịch lý tưởng cũng được khai trương dịp này như  Khu du lịch sinh thái Thác 5 tầng; điểm du lịch Suối Đôi để phục vụ du khách đến tham quan, khám phá phong cảnh núi rừng đại ngàn Ngọc Linh; trải nghiệm văn hóa truyền thống bản địa cũng như tìm hiểu về quy trình trồng sâm của đồng bào sống quanh đỉnh Ngọc Linh, thưởng thức ẩm thực địa phương, mua sắm các loài dược liệu, nông sản đặc trưng của núi rừng Ngọc Linh. 

Quảng Nam: Lễ hội sâm “Ngọc Linh– Khát vọng vươn xa

Phiên chợ sâm Ngọc Linh được tổ chức định kỳ hàng tháng tại huyện Nam Trà My 

Đến nay huyện Nam Trà My cũng đã bốn lần tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh và thu hút hàng nghìn lượt du khách đến thăm quan, mua sâm - dược liệu - nông sản đặc trưng về sử dụng chăm sóc sức khỏe.  
Ngoài ra, để ổn định đầu ra cho các sản phẩm dược liệu của người dân, huyện Nam Trà My đã tổ chức Phiên chợ sâm Ngọc Linh và hàng nông sản đặc trưng miền núi. Trung bình, mỗi phiên chợ người dân tiêu thụ khoảng 500kg sản phẩm dược liệu các loại. 

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc