“Chiến lợi phẩm” của HLV Troussier

VHO- Sau 2 thắng lợi cùng tỷ số 1-0 trước Syria và Hồng Kông (Trung Quốc) hồi tháng 6, đội tuyển Việt Nam đã có trận thắng thứ ba liên tiếp dưới thời HLV Philippe Troussier sau khi đánh bại Palestine với tỷ số 2-0 ở trận giao hữu quốc tế mới đây trên sân Thiên Trường (Nam Định).

“Chiến lợi phẩm” của HLV Troussier - Anh 1

 Tuyển Việt Nam đã thực hiện được nhiều mục tiêu trong trận đấu với Palestine Ảnh: VFF

 Dù biết rằng chiến thắng trong một trận giao hữu chưa thể nói lên được nhiều điều, nhưng đó cũng mang lại niềm tin rất lớn cho người hâm mộ về những điều tích cực của đội tuyển trong thời gian tới. Đó cũng là bước chạy đà thuận lợi để “Những chiến binh sao vàng” hướng đến mục tiêu quan trọng nhất năm là Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á vào tháng 11.

Kết quả trên sân Thiên Trường là thành quả của sự nỗ lực, khát khao cống hiến, thể hiện mình của các cầu thủ Việt Nam. Đó cũng là “chiến lợi phẩm” của HLV Philippe Troussier sau quá trình lên kế hoạch, xây dựng và làm mới lối chơi cho đội trong thời gian vừa qua. Đây là trận đấu mà chiến lược gia người Pháp cùng các học trò đã thực hiện được khá nhiều mục tiêu. Đầu tiên là kết quả, điều đó mang lại niềm vui cho người hâm mộ cũng như giúp đội tích lũy thêm điểm số để vững vàng trong top 100 thế giới. Tiếp đến là thành công ban đầu của triết lý chơi bóng chủ động, kiểm soát bóng. Sau đó là những “thu hoạch” từ việc thử nghiệm các nhân tố mới lẫn vị trí mới cho các trụ cột. Sau cùng là hiệu quả từ việc trao cơ hội cho những tuyển thủ không thường xuyên thi đấu. HLV Philippe Troussier thừa nhận sau trận: “Đây là trận đấu giao hữu nên là cơ hội tốt để tôi thử nghiệm nhân sự, hoàn thiện lối chơi, cách tiếp cận trận đấu. Tôi cũng yêu cầu các học trò kiểm soát bóng tốt hơn, chơi chủ động hơn và thể hiện được phẩm chất kết nối tốt hơn với nhau. Tôi cũng muốn làm thế nào để thử nghiệm các tân binh. Tính cả trận đấu với Palestine rồi các trận giao hữu trong tháng 10 sắp tới, tôi sẽ có thêm thời gian để làm điều đó”.

HLV Philippe Troussier đã có rất nhiều thử nghiệm mới trong đội hình xuất phát. Thủ thành Nguyễn Đình Triệu lần đầu tiên bắt chính cho ĐTQG đã thi đấu rất tốt, thậm chí anh người chơi hay nhất ở hàng phòng ngự khi đã có ít nhất 3 lần cản phá ấn tượng giúp đội nhà thoát thua. Hai cầu thủ đá cánh trận này cũng rất lạ, Trung Hiếu - lần đầu tiên đá chính cho ĐTQG, trong khi Việt Hưng vốn là một tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, bộ đôi của Hải Phòng đã không có nhiều cơ hội thể hiện khi bị chấn thương và sớm rời sân trong hiệp 1.

Bất ngờ tiếp theo mà HLV Philippe Troussier mang đến đó là không bố trí một số 9 đích thực nào, mà đẩy Hoàng Đức lên chơi cao nhất. Đây là sự thử nghiệm hợp lý bởi Hoàng Đức có thể hình tốt (1m83), sẵn sàng chơi bóng bổng với hàng thủ to cao của đối phương. Đó cũng có thể xem là phương án B khi cần của HLV Philippe Troussier tại vòng loại World Cup sắp tới trước những đội bóng có thể hình tốt. Với triết lý kiểm soát bóng, HLV Philippe Troussier bố trí Tuấn Anh, Hùng Dũng và Quang Hải ở khu trung tuyến và 3 cầu thủ này đã giúp đội nhà cầm bóng vượt trội, đặc biệt là trong hiệp 1. Trước đây khi tuyển Việt Nam đá với những đội bóng Tây Á có thể hình cao to, thể lực tốt thường chơi phòng ngự phản công thì giờ đây chúng ta đá chủ động, kiểm soát bóng nhiều và buộc đối phương phải chơi bóng theo ý mình (tất nhiên cũng tuỳ vào đối thủ). Đó là sự khác biệt của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier. Đó cũng là điều mà chiến lược gia người Pháp hài lòng nhất về các học trò trong trận đấu với Palestine.

HLV Philippe Troussier từng nhiều lần nói rằng: “Tôi không gọi họ là những cầu thủ dự bị, tôi gọi họ là những cầu thủ kết liễu trận đấu” và ông đã chứng minh câu nói này đúng trong trận giao hữu với Palestine. Sự xuất hiện của Công Phượng và Văn Toàn trong hiệp 2 chính là chìa khóa giúp tuyển Việt Nam có được chiến thắng, trong đó Công Phượng trực tiếp ghi bàn, còn Văn Toàn kiến tạo để Tuấn Hải lập công. Công Phượng và Văn Toàn vốn không được thi đấu nhiều ở nước ngoài, nhưng phần nào đã thể hiện được đẳng cấp khi được trao cơ hội ở ĐTQG. Đó là điều đáng mừng cho tuyển Việt Nam. Tất nhiên, như lời cảnh báo của HLV Philippe Troussier sau trận, bộ đôi này phải cố gắng nhiều hơn nữa, phải tìm kiếm cơ hội tại CLB thì mới có thể cạnh tranh vị trí tại ĐTQG, nhất là khi thời gian đến vòng loại World Cup 2026 không còn bao lâu. 

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc