Gỡ vướng để du lịch Nghệ An thành ngành kinh tế mũi nhọn

VHO - Ngày 7.12, trong chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, các đại biểu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngành Du lịch về nội dung "Giải pháp để phát triển du lịch Nghệ An thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18.7.2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Thiếu vắng thương hiệu đặc trưng

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn về Giải pháp để phát triển du lịch Nghệ An thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18.7.2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có 15 lượt đại biểu chất vấn.

Gỡ vướng để du lịch Nghệ An thành ngành kinh tế mũi nhọn - Anh 1

Phiên chất vấn của HĐND tỉnh Nghệ An về giải pháp để phát triển du lịch Nghệ An thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW

Nhiều câu hỏi chất vấn đưa ra như: Du lịch được xác định là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng xã hội hóa cao và vấn đề liên kết phối hợp là rất quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế liên kết các sở, ngành, địa phương với ngành Du lịch còn bất cập. Đề nghị Sở có giải pháp giải quyết bài toán liên kết trong phát triển du lịch trong thời gian tới. Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Nghệ An vẫn còn gặp nhiều tồn tại, hạn chế: Phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, đóng góp của du lịch vào GRDP còn ở mức khiêm tốn, mức chi tiêu của khách du lịch chưa cao, trong đó chi cho mua sắm và nhu cầu khác chiếm tỷ trọng thấp. Sản phẩm du lịch tuy đã cải thiện nhưng chưa tạo bước đột phá, chưa có sản phẩm tạo thương hiệu đặc trưng cho du lịch Nghệ An. Thời gian qua, Sở Du lịch đã phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành trong cả nước kết nối xúc tiến phát triển du lịch. Tuy nhiên, so với thực tế chưa đáp ứng được yêu cầu. Thời gian tới, ngành sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước; nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước, nhất là những địa phương có nguồn khách lớn; đồng thời mở rộng hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố của các nước trong khu vực và các nước mà Nghệ An có ký kết gắn với việc mở các đường bay.

Du lịch Nghệ An có nhiều nguyên nhân chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh. Trong đó có 2 nguyên nhân quan trọng là phát triển sản phẩm du lịch và thu hút đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn. Đại biểu đặt câu hỏi: Ngành Du lịch và các ngành liên quan có giải pháp nào để “gỡ” vướng mắc này? Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh: Ngành Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng, có tính xã hội hóa cao. Ngành Du lịch được thụ hưởng sản phẩm du lịch từ các ngành. Cả xã hội làm du lịch chứ không phải một mình ngành Du lịch. Ngành Du lịch chỉ làm công tác quản lý nhà nước về du lịch, đó là công tác quy hoạch, xây dựng chiến lược phát triển, bộ quy tắc ứng xử, các chỉ thị để quản lý nhà nước tốt hơn về lĩnh vực du lịch. Sản phẩm của ngành Du lịch là sản phẩm chung của xã hội, không chỉ của cơ quan quản lý nhà nước mà của cả doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, trong thời gian tới UBND tỉnh cần phân công các sở, ngành phải quan tâm trong quá trình phát triển ngành mình gắn với phát triển du lịch.

Liên quan đến phát triển du lịch miền Tây, đại biểu đưa ra vấn đề: Năm 2020 HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 07 về việc ban hành một số chính sách về phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025. Đề nghị Giám đốc Sở Du lịch cho biết các các chính sách hỗ trợ đã đáp ứng hỗ trợ đã đáp ứng nguồn lực cho sự phát triển hay chưa? Giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng. Cần chính sách gì để mang lại hiệu quả phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị? Giải trình vấn đề đại biểu quan tâm, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Triển khai Nghị quyết 07, năm 2021 - 2022,  Sở Du lịch đã hỗ trợ cho 8 bản, 24 hộ Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Quế Phong, Anh Sơn, Quỳ Hợp. Năm 2023 hỗ trợ cho 4 huyện, 12 hộ gia đình với kinh phí 2,4 tỉ đồng là Quỳ Châu, Con Cuông, Tân Kỳ và Nam Đàn. Mô hình Nghị quyết 07 là ngành Du lịch tham mưu xây dựng mô hình phát triển du lịch cộng đồng chứ không phải tập trung cho các điểm du lịch cộng đồng. 

Gỡ vướng để du lịch Nghệ An thành ngành kinh tế mũi nhọn - Anh 2

Nhiều giải pháp đưa ra đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch

Trả lời chất vấn của đại biểu về giải pháp khai thác, phát huy bề dày truyền thống văn hoá và di tích, di sản trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Trần Thị Mỹ Hạnh cho rằng: Trong 7 loại hình du lịch, thì du lịch văn hoá - lịch sử và tâm linh là loại hình quan trọng. Nghệ An có hệ thống di tích và danh thắng lớn với tổng 2.062 di tích được kiểm kê; trong đó có 480 di tích đã được xếp hạng, gồm 6 di tích quốc gia đặc biệt; 145 di tích quốc gia và 329 di tích cấp tỉnh. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao thừa nhận việc khai thác, phát triển du lịch loại hình này chưa tương xứng với tiềm năng và khó khăn lớn nhất là thiếu nguồn lực. Giải pháp cho vấn đề này, hiện ngành đã xây dựng và tập trung triển khai 7 vùng di sản với các sản phẩm đặc sắc; ngoài Lễ hội Làng Sen và Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, thì tiếp tục khai thác các di sản liên quan đến Xô viết Nghệ Tĩnh…Cùng với đó là quan tâm phát triển du lịch tâm linh, bởi trên địa bàn tỉnh các di tích, di sản mang yếu tố tâm linh chiếm khoảng 95%, trong đó có những di tích nổi bật như đền thờ Hoàng đế Quang Trung, đền Ông Hoàng Mười, đền Cờn, đền Bạch Mã…

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao cũng trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu về giải pháp bảo tồn, khai thác các bản sắc văn hoá, đặc biệt là văn hoá nhà sàn truyền thống của các đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, thời gian qua, ngành đã phối hợp cùng chính quyền các địa phương triển khai các giải pháp, trong đó, các huyện đều xây dựng đề án bảo tồn, phát huy các giá trị và không gian văn hoá truyền thống gắn với phát triển du lịch thông qua các mô hình du lịch cộng đồng. Thời gian tới, ngành tiếp tục rà soát, kiểm kê, phân loại các ngôi nhà sàn nhà cổ để xem xét, xếp hạng theo Luật Di sản để bảo tồn, phát huy hiệu quả các di sản, phục vụ phát triển du lịch. Cùng với trách nhiệm của ngành Văn hoá và Thể thao, Giám đốc Sở cũng đề nghị cần số hoá các kiến trúc nhà sàn để khi có điều kiện tiến hành phục dựng, tạo điều kiện phát triển du lịch.
Xóa bỏ tư tưởng làm du lịch theo mùa, chộp giật
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết: Nghệ An là tỉnh có tiềm năng để phát triển du lịch với nhiều tài nguyên du lịch về tự nhiên và văn hóa phong phú, hấp dẫn: Nhiều cảnh quan thiên nhiên đa dạng; nhiều di tích, di sản. Đặc biệt là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của Đảng và Nhân dân ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất, mang giá trị toàn cầu, độc quyền dưới góc độ tiếp cận về du lịch. Thời gian qua, du lịch Nghệ An có bước phát triển khá tích cực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, phát triển du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; vai trò “mũi nhọn” trong nền kinh tế chưa thực sự rõ nét. Các đại biểu nêu câu hỏi đúng và trúng, nội dung ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề chất vấn.

Gỡ vướng để du lịch Nghệ An thành ngành kinh tế mũi nhọn - Anh 3

Nghệ An hướng đến du lịch bốn mùa

Trên cơ sở nội dung chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu tại kỳ họp và những tồn tại đang đặt ra, để ngành du lịch thực sự trở thành “kinh tế mũi nhọn”, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý giao UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục tập trung vào các nhóm nhiệm vụ: Cần thống nhất nhận thức đúng và có quyết tâm chính trị cao để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thực tế hiện nay, địa phương đang tự làm, mạnh ai nấy làm, vai trò định hướng, quản lý của các cơ quan nhà nước về du lịch chưa rõ, dẫn đến khó kết nối, thiếu chuyên nghiệp, Tiếp tục nghiên cứu tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế hỗ trợ có tính đột phá hơn, mạnh hơn để phát triển du lịch; Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch; Đầu tư phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nhất là các chuỗi liên kết và dịch vụ, đáp ứng tiêu chuẩn du lịch quốc tế, du lịch nội địa cao cấp, du lịch bình dân gắn với bảo tồn, phát huy vai trò các di tích lịch sử, các điểm đến và khu du lịch; chương trình OCOP…;Tăng cường thanh tra, kiểm tra; quản lý chặt chẽ các loại dịch vụ phục vụ du khách, xóa bỏ tư tưởng làm du lịch theo mùa, chộp dật. Chú trọng xây dựng môi trường du lịch nhân văn, văn hóa du lịch giàu bản sắc, tính khác biệt cao: Ứng xử văn minh, thân thiện với du khách. Chú trọng bảo vệ môi trường tự nhiên trong lành; môi trường xã hội an toàn cho du khách; Tăng cường liên kết, kết nối, phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá và thương hiệu du lịch: Chú trọng ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội, các website về du lịch để tuyên truyền quảng bá du lịch; thực hiện số hóa các điểm đến điểm du lịch trên địa bàn tỉnh và tăng trải nghiệm du lịch mới cho khách du lịch; Tăng cường hợp tác, liên kết với các tổ chức trong nước và quốc tế; các hãng hàng không và lữ hành lớn để thực hiện các chương trình, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch tại chỗ và tại các thị trường trọng điểm quốc tế. Quan tâm đăng cai các sự kiện du lịch có quy mô lớn; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại; các sự kiện, hội nghị, hội thảo tại các khu, điểm du lịch của tỉnh; Tăng cường định hướng liên kết du lịch giữa các địa phương, các vùng miền; gắn các địa điểm du lịch với các tua, các tuyến du lịch. Xây dựng mỗi địa phương, mỗi địa điểm du lịch có đặc điểm riêng để thu hút du khách trải nghiệm.

                                                                                                                                                                         PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc