Quảng Ngãi: Không làm du lịch bằng mọi giá mà phải lựa chọn, thu hút nhà đầu tư đủ tầm

VHO - Sáng 8.12, tại kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XIII bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc, Nguyễn Tấn Đức chủ trì, điều hành phiên chất vấn. Trong đó, có liên quan đến vấn đề phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi: Không làm du lịch bằng mọi giá mà phải lựa chọn, thu hút nhà đầu tư đủ tầm - Anh 1

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII

Đại biểu Phan Đặng Nhân Ái cho rằng, Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 2.11.2021 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 5 (Khóa XX) về đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước trở thành kinh tế mũi nhọn, theo đó đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc thu hút các nhà đầu tư và phát triển các dự án du lịch còn hạn chế, nhiều dự án du lịch triển khai chậm tiến độ hoặc chưa triển khai.
“Đề nghị Giám đốc các Sở KH&ĐT, Sở VHTTDL cho biết đối với 3 dự án chưa hoạt động (Khu du lịch Quê Hương, Khu du lịch Biển Mỹ Khê, Khu du lịch Casa Marina Bay đã được thuê đất, chưa xây dựng): đến thời điểm này, khối lượng thực hiện các dự án đến đâu? Có đảm bảo tiến độ được cấp thẩm quyền cấp không? Khi nào đưa vào khai thác sử dụng? Nếu chậm thì do nguyên nhân nào? Vì sao? Biện pháp xử lý các dự án này nếu không triển khai thực hiện?”, bà Ái nêu câu hỏi.

Đối với 16 dự án (Khu du lịch Thạch Ky Điếu Tẩu, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bãi Dừa mở rộng, Tổ hợp du lịch văn hóa di sản Lý Sơn;…) chưa triển khai xây dựng và đang trong quá trình triển khai các thủ tục sau chấp thuận chủ trương đầu tư, đề nghị cho biết tiến độ thực hiện các dự án này so với thời gian được cấp thẩm quyền cấp? Có khả thi khi tiếp tục để nhà đầu tư thực hiện hay phải thu hồi dự án? Nguyên nhân và giải pháp?.

Tiếp tục quan tâm đến vấn đề du lịch, đại biểu Lê Na cho rằng, ngày 27.7.2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Tiếp theo đó, ngày 13.1.2021, UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhận thấy hoạt động phát triển kinh tế ban đêm thời gian qua trên địa bàn tỉnh còn nhiều mặt hạn chế. Khách du lịch khi đến Quảng Ngãi cho rằng: “Ban đêm ở TP Quảng Ngãi tẻ nhạt, hầu như không có hoạt động gì; buổi tối ăn xong không biết đi đâu để vui chơi giải trí…”. Đề nghị cho biết kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh thời gian qua như thế nào; nguyên nhân; giải pháp gì để thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm trong thời gian tới?.

Quảng Ngãi: Không làm du lịch bằng mọi giá mà phải lựa chọn, thu hút nhà đầu tư đủ tầm - Anh 2

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Trọng trả lời chất vấn

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Trọng cho rằng, thời gian qua, việc thu hút các nhà đầu tư để phát triển du lịch còn hạn chế, nhiều dự án du lịch triển khai không đúng tiến độ, thậm chí chưa triển khai; xuất phát chủ yếu từ những nguyên nhân như: việc đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo điểm nhấn, động lực cho phát triển du lịch còn thiếu, hạ tầng du lịch còn rời rạc, một số điểm du lịch tuy được hình thành nhưng chưa mang tính liên kết khu vực để khai thác có hiệu quả. Sản phẩm du lịch của tỉnh chưa thật sự hấp dẫn và mang tính cạnh tranh cao; chưa có điểm nhấn cụ thể, tạo sự lan tỏa làm đầu tàu “kéo” ngành du lịch của tỉnh đi lên một cách mạnh mẽ, nhất là tạo niềm tin để các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đăng ký các dự án đầu tư vào tỉnh.
Các khu vực dự kiến phát triển du lịch theo quy hoạch được phê duyệt và quỹ đất tại các khu vực này chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng nên việc tiếp cận đất đai, thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch theo quy định hiện hành còn gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, các quy định của pháp luật có liên quan về đất đai, đầu tư, đấu thầu,… hiện nay còn bất cập, thiếu đồng bộ, nhất là việc dự án có liên quan đến đất công, tài sản công, các quy hoạch có liên quan nên việc giải quyết các thủ tục có liên quan đối với dự án đầu tư du lịch chưa có giải pháp khả thi khi áp dụng các quy định để kịp thời giải quyết có hiệu quả cho các dự án đầu tư theo quy định.
Theo ông Trọng, một số dự án chưa được Nhà đầu tư quyết tâm thực hiện trong thời gian qua. Bên cạnh đó, việc phối hợp để giải quyết giữa địa phương và Nhà đầu tư chưa được kịp thời nên dự án triển khai chưa đúng tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Quảng Ngãi: Không làm du lịch bằng mọi giá mà phải lựa chọn, thu hút nhà đầu tư đủ tầm - Anh 3

Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Tiến Dũng trả lời chất vấn

Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ việc thu hút đầu tư và hình thành các dự án du lịch tại tỉnh để đưa vào khai thác trong thời gian đến, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, về quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo điểm nhấn, động lực cho phát triển du lịch: phải xác định mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh là ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, việc đẩy mạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng giao thông, đây là cơ sở thuận lợi để khai thác lợi thế về du lịch của tỉnh và thúc đẩy hơn nữa trong việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, thu hút các dự án đầu tư nhằm tạo động lực cho du lịch của tỉnh phát triển trong thời gian đến.
Chú trọng thực hiện công tác xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch để thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng, dự án quy mô lớn thúc đẩy phát triển du lịch: Xúc tiến, mời gọi đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tiếp cận và thu hút thành công nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong thời gian đến, cần chú trọng hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá và giới thiệu tiềm năng hợp tác đầu tư đã quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh phát triển của tỉnh Quảng Ngãi để khẳng định sự quyết tâm đổi mới của tỉnh để phát triển, trở thành điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn để nghiên cứu khảo sát và triển khai các dự án trong thời gian tới.
Theo Giám đốc Sở VHTTDL, lĩnh vực du lịch được tỉnh quan tâm là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, hướng đến phát triển ổn định và bền vững theo Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 26.6.2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18.5.2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, để triển khai trong thực tế đối với các dự án du lịch có quy mô lớn, dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào tỉnh được thuận lợi, tránh vướng mắc liên quan đến sự bất cập của pháp luật quy định hiện nay, kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời đề nghị Bộ ngành Trung ương có giải pháp tháo gỡ những quy định còn chồng chéo hiện nay và cần thiết quy định đối với dự án du lịch là thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư và thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để khi triển khai dự án trong thực tiễn được thuận lợi hơn, tránh các vướng mắc trong thực tiễn.

Quảng Ngãi: Không làm du lịch bằng mọi giá mà phải lựa chọn, thu hút nhà đầu tư đủ tầm - Anh 4

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu

Phát biểu kết luận nhóm vấn đề về các dự án đầu tư chậm tiến độ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, dự án chậm tiến độ đã tồn tại trong thời gian dài và của nhiều giai đoạn, nhiều năm, mà đặc biệt là trong thời gian qua. Việc chậm tiến độ của các dự án có cả nguyên nhân khách quan là do các vấn đề về chính sách, pháp luật thiếu đồng bộ, gây khó khăn cho cơ quan tham mưu, cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình triển khai thực hiện; trong vấn đề giải phóng mặt bằng thì vừa có nguyên nhân khách quan, cũng vừa có nguyên nhân chủ quan. Khách quan là do cơ chế, chính sách của Nhà nước với giá cả thị trường, với nhu cầu, mong muốn, nguyện vọng của người dân có lúc chưa thống nhất với nhau, đã dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện. Nguyên nhân chủ quan là trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chúng ta lập, xác định phương án chưa đảm bảo về mặt thời gian, tiến độ phù hợp với yêu cầu của dự án.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân khẳng định, trong giai đoạn hiện nay, với quyết tâm chính trị của Cấp ủy, chính quyền, của người đứng đầu cơ quan Nhà nước là rất cao, vì vậy, chúng ta sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.
Đối với các dự án thuộc lĩnh vực du lịch, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần nhận định cho được điểm nghẽn của du lịch Quảng Ngãi trong thời gian qua. Điểm xuất phát của du lịch Quảng Ngãi là hạn chế, nhìn toàn tỉnh không có cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà hàng đảm bảo quy mô theo chuẩn 4 sao, 5 sao. Vì vậy, để đáp ứng cho nhu cầu phát triển du lịch, chúng ta còn nhiều khó khăn.
“Thời gian qua, chúng ta quan tâm thu hút đầu tư vào du lịch, một thời gian dài đã có nhiều nhà đầu tư vào, nhưng năng lực của các nhà đầu tư đều không đảm bảo, nên hầu hết các dự án chậm tiến độ về du lịch hiện nay liên quan đến 2 nguyên nhân chính là: tiếp cận về đất đai và năng lực của nhà đầu tư. Nhiều dự án đã giao nhưng nhà đầu tư không triển khai thực hiện; hạ tầng du lịch của tỉnh thiếu liên kết, thiếu đồng bộ, đơn lẻ trong phát triển du lịch của vùng, địa phương; chưa có sản phẩm du lịch đặc sắc, một thời kỳ chúng ta chưa có quy hoạch phát triển du lịch,… đã làm ảnh hưởng chung đến du lịch của tỉnh”, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh.

Quan điểm của tỉnh hiện nay là chúng ta không bằng mọi giá để làm du lịch mà chúng ta phải thu hút, lựa chọn nhà đầu tư là những con chim đầu đàn, có thế mạnh về du lịch để vào đầu tư tại tỉnh. Sắp đến, với việc triển khai quy hoạch tỉnh, chúng ta có cơ hội lớn để đón những nhà đầu tư lớn. Rất mong cử tri và Nhân dân toàn tỉnh đồng lòng, chia sẻ và cùng với Nhà nước, nhà đầu tư triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch của tỉnh đạt kết quả.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị các địa phương trong kế hoạch đầu tư công của mình, cũng quan tâm cho hạ tầng phục vụ phát triển du lịch; lưu ý đối với những điểm du lịch hiện có để tiếp tục phát huy, tạo sản phẩm du lịch đa dạng. Đặc biệt, cần quan tâm đổi mới công tác xúc tiến, giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ngãi.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc