Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nghi vấn đăng tải bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp: H&M bị dân mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay

Thứ Hai 05/04/2021 | 11:05 GMT+7

VHO- Ngay sau khi có thông tin dưới sức ép của người tiêu dùng và chính quyền Trung Quốc, hãng thời trang H&M của Thụy Điển đồng ý chỉnh sửa bản đồ Trung Quốc có thêm “đường lưỡi bò” được một số hãng tin quốc tế đăng tải, làn sóng tẩy chay H&M nhanh chóng phủ sóng khắp các trang mạng xã hội ở Việt Nam. 

 H&M bị cộng đồng mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay. Ảnh chụp màn hình

Trên trang Facebook của H&M Việt Nam, dân mạng kêu gọi tẩy chay dữ dội vì nghi vấn đăng tải bản đồ Trung Quốc có “đường lưỡi bò” phi pháp. Cộng đồng mạng cũng như người tiêu dùng bức xúc yêu cầu H&M lên tiếng về vụ việc này và cũng như rút khỏi thị trường Việt Nam. Không chỉ bày tỏ thái độ gay gắt, quyết liệt trên các diễn đàn ở Việt Nam, nhiều người còn vào trang Facebook chính thức có gần 40 triệu lượt like của thương hiệu thời trang nổi tiếng này để thể hiện quan điểm. Trên Twitter, cộng đồng mạng Việt Nam cũng đồng loạt để lại những bình luận lên án thương hiệu thời trang Thụy Điển, kêu gọi mọi người tẩy chay các sản phẩm của hãng và yêu cầu đơn vị này rời khỏi thị trường Việt Nam vì không tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. 
Thậm chí, nhiều bạn trẻ còn lập group trên mạng xã hội kêu gọi tẩy chay hãng thời trang này. “Sau khi bị netizen Trung phát hiện đăng bản đồ Trung Quốc không có đường lưỡi bò, mới đây H&M đã có một pha xử lý “đi vào lòng đất” khi quyết định sửa lại bản đồ trên bằng cách thêm đường lưỡi bò vào. Đây là một hành động không thể chấp nhận được khi H&M cố tình công nhận một bản đồ không hợp lệ. Xin nhắc lại: Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam”, một cư dân mạng trong nhóm này viết. “Nếu đã không tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Việt Nam thì vui lòng rời khỏi đây. Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Tẩy chay H&M”, một dân mạng phẫn nộ bày tỏ. “Chúng ta còn có nhiều sự lựa chọn khác cho con cái, gia đình của chúng ta, không cần thiết phải ủng hộ 1 nhãn hàng coi thường người tiêu dùng Việt Nam và vi phạm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ”, đó là nội dung ý kiến được đông đảo cư dân mạng khác nhắc đến trong các bình luận của họ về H&M. Hàng loạt bình luận phẫn nộ kèm theo hashtag #hoangsatruongsalacuaVietNam (Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam) và #HMcutkhoiVietNam (H&M cút khỏi Việt Nam) cũng được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội Twitter. 
Mấy ngày qua, Facebook và Twitter của H&M đỏ rực những hình ảnh và bình luận phẫn nộ của cộng đồng mạng ở Việt Nam. Không chỉ có cộng đồng mạng, hàng loạt sao Việt cũng lên tiếng với vụ việc này. Trên trang cá nhân, người mẫu Hồng Quế cũng chia sẻ bức xúc muốn bỏ hết quần áo đã mua từ H&M. Diễn viên Đình Tú, sao nam trong phim Hướng dương ngược nắng cũng chia sẻ cảm giác xấu hổ khi từng có bài đăng về H&M khi anh tham gia sự kiện ra mắt cửa hàng này tại Hà Nội vào 4 năm trước. Thậm chí, anh còn dứt khoát xoá bài đăng cũ và muốn “mời” thương hiệu này ra khỏi nước ta. Hoa hậu Đông Nam Á 2013 Phan Hoàng Thu cho biết, dù từng tham dự chúc mừng khai trương cửa hàng đầu tiên của H&M tại Hà Nội, từng vô cùng yêu thương ủng hộ H&M, nhưng với thông tin như vừa rồi thì “tôi không ngờ những người lãnh đạo của H&M lại có “nước đi” như vậy”. 
Hoàng Thu viết tiếp: “Một thương hiệu lớn và lâu đời nhưng lại cư xử như một đứa trẻ con. Dẫu biết rằng Trung Quốc là một thị trường lớn của họ nhưng Việt Nam cũng là một thị trường mới và tiềm năng, vẫn còn rất mở cho H&M khi chưa nhiều hãng lớn cùng phân khúc tham gia vào thị trường trong nước. Phải nói doanh thu tại thị trường Việt Nam từ lúc mở tới giờ rất tốt. Một thị trường tốt, được người dân Việt Nam ưu ái, nhưng lại cư xử quá tệ, phản bội lại người Việt như vậy. Tôi đang chờ đợi một động thái đến từ H&M với người dân và đất nước Việt Nam. Còn trong lúc này, chắc chắn, với tư cách là công dân Việt Nam và là một nghệ sĩ, tôi sẽ từ chối tất cả các lời mời, sản phẩm và hình ảnh liên quan đến nhãn hàng này”. 
Tại Việt Nam, H&M mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào tháng 9.2017 và phát triển nhanh chóng với 12 cửa hàng tại Việt Nam (5 cửa hàng ở Hà Nội, 4 cửa hàng ở TP.HCM và 3 cửa hàng ở Cần Thơ, Đà Nẵng và Hạ Long) và luôn được người Việt Nam ủng hộ. Chính vì thế, mặc dù hãng này đóng cửa nhiều cửa hàng trên thế giới, nhưng ở Việt Nam, hãng này vẫn ăn nên làm ra và phát triển. Tuy nhiên, trước làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng Việt Nam, hãng thời trang này sẽ gặp không ít khó khăn. Cho đến thời điểm này, H&M Việt Nam vẫn chưa có thông tin về sự việc. Các cửa hàng của H&M tại Hà Nội vẫn mở cửa và bán hàng như bình thường. 
Trước đó, báo chí quốc tế đưa tin, người dùng mạng internet của Trung Quốc đã báo cáo về “bản đồ có vấn đề” trên trang web của H&M. Vì vậy, Sở Quy hoạch và Tài nguyên Thượng Hải yêu cầu công ty Thụy Điển nhanh chóng sửa chữa bản đồ đó. Sau khi được triệu tập, H&M “đồng ý với yêu cầu của nhà chức trách Trung Quốc”. 

 Chanel, Gucci, UNIQLO... đăng bản đồ “đường lưỡi bò” 
Hôm qua 4.4, báo chí trong nước đăng tin cho biết sự vụ H&M chưa kịp lắng xuống, hàng loạt thương hiệu thời trang đẳng cấp thế giới như Chanel, Louis Vuitton, Gucci, UNIQLO, YSL… cũng bị phát hiện công khai đăng bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trên website phiên bản tiếng Trung. Cụ thể, khi vào website phiên bản tiếng Trung của các hãng này, người dùng dễ dàng bắt gặp phần bản đồ hiển thị định vị cửa hàng ở đầu trang. Chỉ cần thu quy mô của bản đồ ra khu vực châu Á, người xem dễ dàng nhìn thấy hình ảnh “đường lưỡi bò” sắc nét, “nuốt” hết Biển Đông, bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. 
Động thái bất chấp của các hãng thời trang hàng đầu thế giới làm “mát lòng mát dạ” đất nước tỉ dân nhưng lại xem nhẹ vấn đề chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của các quốc gia khác ở Biển Đông, trong đó có Việt Nam. Các “ông lớn” thời trang gây thất vọng khi sẵn sàng vì lợi ích tại thị trường đông dân nhất hành tinh mà xem nhẹ công lý, luật pháp quốc tế... Trước khi các thương hiệu như Chanel, Louis Vuitton, Gucci, UNIQLO… bị phát hiện đăng bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp, hãng H&M trở thành tâm điểm vì bị nghi có hành động tương tự sau khi chính quyền Trung Quốc nhắc nhở. Đến nay, phía thương hiệu thời trang đến từ Thụy Điển vẫn chưa lên tiếng giữa làn sóng tẩy chay dữ dội tại Việt Nam. P.V 


 HOÀNG ANH 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top