Làng cổ bệnh phong, điểm du lịch xanh, văn hóa tâm linh nằm cạnh biển Quy Hòa

VHO - Nằm cách trung tâm TP Quy Nhơn (Bình Định) chừng 5km về phía nam, làng phong Quy Hòa đang là điểm đến du lịch xanh, văn hóa tâm linh cũng như thể hiện nét đẹp cổ kín của một ngôi làng bên bờ biển Quy Hòa.

Làng cổ bệnh phong, điểm du lịch xanh, văn hóa tâm linh nằm cạnh biển Quy Hòa - Anh 1

Những ngôi nhà, công trình trong làng phong Quy Hòa được xây theo kiến trúc thời Pháp

Làng phong Quy Hòa nằm lọt trong khuôn viên Bệnh viện Phong – Da liễu Trung ương Quy Hòa. Đây được xem là quần thể danh thắng diễm lệ, vừa mang nét cổ điển vừa mang nét hiện đại với kiến trúc của đạo công giáo và cũng là điểm hẹn lý tưởng cho chuyến dã ngoại của những người yêu thích khám phá.

Hàng chục năm về trước và ngày nay, Quy Hòa là nơi kết nối tình thương con người. Đây cũng là nơi mà nhà thơ Hàn Mặc Tử đến đây sống những năm tháng cuối đời để điều trị bệnh phong. Quy Hòa trở thành nguồn cảm hứng, để ông viết nhiều thi phẩm nổi tiếng và trút hơi thở cuối cùng ở đây.

Đến làng phong Quy Hòa những ngày này, chúng tôi ghi nhận thấy rất nhiều loài cây xanh đã được trồng trong làng, từ cây lâu năm như dừa, phi lao, hoa giấy… đến những loài cây hoa dại mọc bên đường đều xanh ngát một màu. Từ nét đẹp xanh trên, nhiều đoàn du khách đã về tham quan, trải nghiệm màu xanh và hưởng thụ không khí dịu mát của làng phong Quy Hòa.

Làng cổ bệnh phong, điểm du lịch xanh, văn hóa tâm linh nằm cạnh biển Quy Hòa - Anh 2

Hiện nay, làng biển Quy Hòa rất nhiều cây xanh được trồng trong làng như dừa, phi lao, hoa giấy…

Chạy xung quanh ngôi làng Quy Hòa, chúng tôi còn ghi nhận có khoảng vài trăm ngôi nhà, không có nhà cao tầng và được biết, tất cả đều được xây từ thời Pháp. Màu sắc, kiến trúc... của các ngôi nhà đều được giữ nguyên cho đến nay. Được biết, khoảng năm 1929, một linh mục người Pháp có tên Paul André Maheu đã phát hiện ra sự yên bình, vắng lặng hiếm có của làng phong Quy Hòa. Ông đã quyết định xây dựng một khu điều trị cho bệnh nhân phong mang tên Bệnh viện Laproserie de Quy Hoa.

Ông Trần Văn Bảnh, một bệnh nhân phong sống tại làng Quy Hòa chia sẻ: “Ở đây, có khoảng 200 ngôi nhà, tuy nhiên không nhà nào giống nhà nào hết. Tất cả đều được xây dựng từ rất lâu. Cuộc sống nơi đây vô cùng thoải mái”. Ông Bảnh cũng chia sẻ, xưa kia ông sống ở làng biển Nhơn Hải, bắt đầu năm 1965 ông vào làng phong Quy Hòa điều trị và tạo lập gia đình, sinh được 2 người con.

Làng cổ bệnh phong, điểm du lịch xanh, văn hóa tâm linh nằm cạnh biển Quy Hòa - Anh 3

Bệnh nhân phong sống thoải mái tại làng biển Quy Hòa

Được biết, những người sinh sống trong làng phong Quy Hòa là bệnh nhân phong và gia đình của bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân đến làng để chữa bệnh rồi cùng nhau tạo lập gia đình, sinh con đẻ cái, sống hết quảng đời tại làng phong. Ở đây, có khoảng 1.000 nhân khẩu với gần 300 hộ gia đình. Người dân ở đây phần lớn là đồng bào công giáo, họ sống đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau vượt lên nỗi đau bệnh tật và cuộc sống.

Làng cổ bệnh phong, điểm du lịch xanh, văn hóa tâm linh nằm cạnh biển Quy Hòa - Anh 4

Quy Hòa là điểm hẹn lý tưởng cho chuyến dã ngoại của những người yêu thích khám phá

Ông Võ Chí Thiện, Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn cho biết: Hiện nay, tại làng biển Quy Hòa ở tổ 11, 12, 13, 14 thuộc khu phố 2 là nơi sinh sống của các người dân mắc bệnh. Bà con ở đây sống vui vẻ, hòa đồng với mọi người. “Định hướng của phường đến năm 2025 là sẽ phát triển làng Quy Hòa trở thành một địa điểm du lịch tâm linh văn hóa, kiến trúc độc đáo. Ở đây, mỗi ngôi nhà thực sự là một bảo tàng về kiến trúc và mỗi cư dân là một đại sứ du lịch cho khu dân cư và cộng đồng”, ông Thiện cho biết thêm.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc