Triển lãm “Nghiệm cảnh”: Sự kết hợp giữa nghệ thuật cổ điển và hiện đại

VHO - Nguyễn Thế Dung đã tạo được những dấu ấn riêng từ rất sớm trong cách khai thác hình tượng tạo hình khá độc đáo qua cả tranh và tượng. Tác phẩm của anh mang xu hướng biểu hiện và có chút siêu thực. Triển lãm “Nghiệm cảnh” của nam họa sĩ diễn ra tại TP.HCM từ ngày 1-17.12.2023.

Triển lãm “Nghiệm cảnh”: Sự kết hợp giữa nghệ thuật cổ điển và hiện đại - Anh 1

Tác phẩm Thời gian 

Hoạ sĩ Nguyễn Thế Dung sinh năm 1985, tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam, một cái nôi tốt cho công việc học tập, sáng tạo và thực hành nghệ thuật ở tại Việt nam. Nên đó cũng là điều kiện thuận lợi về mặt nghề nghiệp cho các hoạt động sáng tác của anh. Seri 20 bức tranh trải ra những khoảnh khắc hiện thực khác, là kết quả phóng chiếu nội tâm trải nghiệm hơn, cá nhân hơn và hình như lặng lẽ hơn. 

Chia sẻ về triển lãm, hoạ sĩ Phạm An Hải nhận định: “Theo dõi Dung một thời gian dài qua các hoạt động sáng tác, tôi thấy Dung là một hoạ sĩ trẻ yêu nghề có nhiều tiềm năng, luôn nghiêm túc trong suy nghĩ, công việc, luôn có ý thức trong việc tìm kiếm cái đẹp, cái mới nên với seri tranh trong triển lãm lần này tôi cũng không nhiều bỡ ngỡ khi chủ đề đã thay đổi, nhưng sự ngạc nhiên nhiều nhất lại nằm ở sự thay đổi quan niệm về tương quan và chiều thời gian!”. 

Triển lãm “Nghiệm cảnh”: Sự kết hợp giữa nghệ thuật cổ điển và hiện đại - Anh 2

Quá khứ của Nguyễn Thế Dung

Lằn ranh giữa hội hoạ và minh hoạ ý tưởng tuy khá đơn giản nhưng thật may điều đó không bị rơi vào hay lẫn vào các tác phẩm hội hoạ của Dung và chính nó làm cho các tác phẩm trở nên sống động, âm ỉ một sự bùng nổ.

Dù nó có vẻ ngoài câm nín và tĩnh  lặng, không gian bao trùm đã vượt qua tất cả các chiều thời gian có lúc như có tốc độ, có lúc như đứng im dù chỉ vẫn là trạng thái tĩnh gần như bất động, màu thời gian hiện ra đa sắc huyền ảo cũng chỉ qua sắc đen, thật bất ngờ và gợi cảm.

Dường như các chuyển động gây ảo giác trong những seri tranh trước đây đã nhường chỗ cho một sự tĩnh lặng cô đặc đến nghẹt thở, lơ lửng giữa thực tại và hư vô. Những chiều thời gian,  chiều ánh sáng, dường như khựng lại trong một nền đen thẳm huyền bí, những bông hoa hay những quả tưởng chừng như hiện thực nhưng rất mất cân đối kia, có thể sờ mó được kia, không chỉ còn là câu chuyện của một tĩnh vật hiện thực mà nó trở thành một đường dẫn tới những câu hỏi rất ám ảnh với người xem, về cuộc sống thực tại, chúng ta đang đối mặt với cái gì đây? 

Triển lãm “Nghiệm cảnh”: Sự kết hợp giữa nghệ thuật cổ điển và hiện đại - Anh 3

Người đàn ông suy tư

“Nghiệm cảnh là tất cả những ám ảnh, suy tư trăn trở đã được hoạ sĩ đưa vào các tác phẩm. Nó là một trải nghiệm mới, nó không hề dễ dàng để nhìn nhận và đánh giá nhưng Dung đã trải nghiệm, đã dấn thân, và đạt được những dấu ấn mới rất riêng không bị nhạt nhoà trộn lẫn với xung quanh thực tại!”, hoạ sĩ Phạm An Hải nhận định.

Nguyễn Thế Dung chia sẻ rằng anh thích sự kết hợp giữa nghệ thuật cổ điển và nghệ thuật Pop. Vẻ đẹp cổ điển đòi hỏi kỹ thuật diễn tả và làm chủ màu sắc một cách thuần thục. Pop lại đem đến vẻ đẹp hiện đại, thực dụng, hết sức gần gũi và không nặng triết lý.

“Tôi thích những bức tranh có kích thước lớn. Đứng trước tấm toan lớn, việc phóng đại những đối tượng nhỏ bé với trí bay bổng cường điệu kích thích tôi làm chủ tác phẩm của mình một cách hưng phấn. Các bức tranh thường có xu hướng đặt những đối tượng ở góc nhìn trực diện, gây ấn tượng đầy đủ và nhấn mạnh tới sự đối lập về kích thước chúng.

Triển lãm “Nghiệm cảnh”: Sự kết hợp giữa nghệ thuật cổ điển và hiện đại - Anh 4

Tác phẩm Đêm nhiệt đới

Về màu sắc, tôi cũng ưa sử dụng các màu bổ túc như vàng – tím, cam – xanh… Đây cũng là bảng màu quen thuộc ở các bức tranh của tôi. Tôi muốn nghệ thuật của mình hướng tới sự giản đơn, không nặng triết lý, chỉ đơn thuần là vẽ điều mình thích. Mỗi tác phẩm nghệ thuật có đời sống riêng và người xem tranh có quyền cảm nhận theo cách riêng của mình. Tôi tôn trọng điều đó”, nam họa sĩ bày tỏ.

Triển lãm diễn ra tại J Art Space, Số 30 đường số 10, Thảo Điền, Thủ Đức, TP.HCM.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc