“Những hạt giống đỏ” vô giá của cách mạng Việt Nam

VHO- Trưng bày chuyên đề Những hạt giống đỏ chính thức khai mạc ngày hôm qua 19.12 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (25 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội), giới thiệu đến công chúng hơn 100 tài liệu, hiện vật và nhiều hình ảnh tư liệu quý đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày.

“Những hạt giống đỏ” vô giá của cách mạng Việt Nam - Anh 1

 Các đại biểu cắt băng khai mạc Trưng bày chuyên đề

 Những tài liệu, hiện vật và hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những cán bộ đầu tiên được Người ươm mầm, gieo trồng, đào tạo và chiến sĩ cách mạng đấu tranh trong nhà tù thực dân, đế quốc… thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng đến với Bảo tàng. Sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ra đời tác phẩm Đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (12.1958 - 12.2023) và hướng tới kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2024). Trưng bày mở cửa đến tháng 3.2024.

Phát biểu Khai mạc trưng bày, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia Nguyễn Văn Đoàn nhấn mạnh, sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam gắn liền với tên tuổi của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Từ những “hạt giống đỏ” do Người ươm mầm, những thanh niên yêu nước đã được huấn luyện, dìu dắt và trao truyền nguồn sáng cho ngọn lửa Cách mạng Việt Nam. Đó là lớp người của thời kỳ 15 năm đấu tranh gian khổ, hy sinh để chuẩn bị và tiến hành thắng lợi Cách mạng Tháng Tám, thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa năm 1945, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc.

Trưng bày Những hạt giống đỏ giúp công chúng tiếp cận nhiều kỷ vật, tài liệu gốc, tư liệu, hình ảnh quý giá về những chiến sĩ Cộng sản đầu tiên đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp Cách mạng Việt Nam. “Thông qua trưng bày, BTC mong muốn đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, hiểu thêm về cống hiến của lớp thanh niên những năm tháng đầu tiên của cách mạng vô sản ở nước ta...”, Giám đốc Nguyễn Văn Đoàn nhấn mạnh.

Tại triển lãm, công chúng được chiêm ngưỡng những hiện vật, tài liệu, hình ảnh về Người ươm mầm hạt giống đỏ, giới thiệu vai trò của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong đào tạo, bồi dưỡng những nhân tố quan trọng cho Cách mạng Việt Nam thông qua tác phẩm Đường Kách mệnh (Bảo vật quốc gia); các khóa đào tạo huấn luyện chính trị ở Quảng Châu (Trung Quốc); câu chuyện về đội ngũ cán bộ Cách mạng Việt Nam đầu tiên…

Cùng với đó là các tài liệu, hiện vật, hình ảnh về Khí phách người cộng sản, giới thiệu sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam gắn với vai trò của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cùng những học trò xuất sắc của Người. Tại đây, người xem sẽ được tìm hiểu nhiều kỷ vật, tác phẩm, tài liệu chính trị, câu trích, lời nói nổi tiếng đầy khí phách của những chiến sĩ cách mạng trong nhà tù thực dân, đế quốc. Trong điều kiện giam giữ vô cùng khắc nghiệt, bị tra tấn tàn bạo nhưng với khẩu hiệu “biến nhà tù thành trường học cách mạng”, các đảng viên đã bí mật thành lập Chi bộ Đảng, cùng nhau trao đổi, biên soạn tài liệu lý luận chính trị, tổ chức lớp học văn hóa, lý luận, trau dồi Chủ nghĩa Mác - Lênin… góp phần quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc sau này.

“Những hạt giống đỏ” vô giá của cách mạng Việt Nam - Anh 2

 Những tài liệu, hình ảnh, kỷ vật vô giá tại cuộc Trưng bày

Nhiều tài liệu, hình ảnh, kỷ vật vô giá đã khơi gợi cảm xúc, níu chân người xem tại cuộc trưng bày như: Sách Ngục trung nhật ký, gồm 133 bài thơ do lãnh tụ Hồ Chí Minh sáng tác trong thời gian bị chính quyền Tưởng Giới Thạch giam giữ tại các nhà lao thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), từ tháng 8.1942 đến tháng 9.1943; sách Ngục Kon Tum của tác giả Lê Văn Hiến, kể về cuộc sống của những người tù chính trị bị đày lên Kon Tum và những chính sách hà khắc của chính quyền địa phương mà tác giả là nhân chứng (ngày 1.1.1959, tác giả Lê Văn Hiến tặng Bảo tàng Cách mạng Việt Nam); sách Lịch sử Đảng Cộng sản Đông Dương do đồng chí Lê Hiến Mai viết trong nhà tù Sơn La trước năm 1945, sách được dùng làm tài liệu giáo dục học tập và kết nạp đảng viên mới…

Công chúng cũng có cơ hội được xem những hiện vật đặc biệt như đèn tọa đăng mà gia đình đồng chí Ngô Gia Tự, Kỳ bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Bắc Kỳ, dùng trong các cuộc họp ở Từ Sơn (Bắc Ninh) vào tháng 9.1928; Áo của đồng chí Lê Hồng Phong sử dụng trong thời kỳ hoạt động trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945; Áo gối đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai làm từ vải áo tù để gửi tặng mẹ trong thời gian bị giam ở Khám Lớn (Sài Gòn) năm 1940; Hòm (tráp) được đồng chí Hà Huy Tập sử dụng trong thời gian bị thực dân Pháp quản thúc ở Vinh (Nghệ An) năm 1939…

Từ trước năm 1920, Việt Nam rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng về con đường cứu nước. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc là người đã tìm ra con đường giải phóng cho dân tộc, đó là con đường cách mạng vô sản. Từ năm 1925-1927, tại Quảng Châu (Trung Quốc), Người đã tổ chức các lớp huấn luyện chính trị cho những thanh niên yêu nước. Lớp đầu tiên được mở vào khoảng cuối năm 1925 với 10 học viên, học trong 1,5 tháng tại nhà số 13 đường Văn Minh, Quảng Châu.

Đến tháng 4.1927 đã có 10 lớp học được tổ chức với 250-300 học viên tham dự. Đa số các học viên khi học xong đã hồi hương hoạt động cách mạng; một số được gửi đi học tiếp tại Trường Đại học Phương Đông. Những cán bộ đầu tiên được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đào tạo đã trở thành những chiến sĩ cộng sản kiên trung, ra sức truyền bá Chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam...

NGÂN ANH

Ý kiến bạn đọc