Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam - Trung Quốc

VHO - Ngày 13.11, Hội nghị Hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ 10 đã khai mạc tại Hà Nội.

Tham dự hội nghị, có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Văn phòng Chính phủ…; đại diện lãnh đạo TP Hà Nội; lãnh đạo các địa phương tham gia mô hình hợp tác.

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam - Trung Quốc - Anh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị

Về phía Trung Quốc có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHND Trung Hoa tại Việt Nam Hùng Ba và Chủ tịch Chính hiệp tỉnh Vân Nam Lưu Hiểu Khải. Cùng dự hội nghị có các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Thủ đô Hà Nội vinh dự là địa phương đăng cai tổ chức Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt - Trung lần thứ 10. Đây là sự kiện đối ngoại chính trị và kinh tế thiết thực chào mừng kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển, cùng có lợi giữa các tỉnh, thành phố trong Hành lang kinh tế.

“Với chủ đề của Hội nghị là “Mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành phố hàng lang kinh tế Việt - Trung nhằm phát triển kinh tế trong tình hình mới”,  Hội nghị hướng tới mục tiêu tiếp tục phát huy hiệu quả và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các địa phương, đề ra các nội dung hợp tác thực chất, có tính khả thi cao, phù hợp với yêu cầu phát triển và tiềm năng, lợi thế của các bên”, ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các địa phương của Việt Nam và Trung Quốc thảo luận về những cơ hội hợp tác cũng như khó khăn, thách thức, chia sẻ kinh nghiệm và kiến nghị hợp tác trên 3 cụm chủ đề trung tâm, đó là: Đầu tư, Thương mại; Văn hóa, Du lịch, Y tế, Giáo dục; Giao thông vận tải, Logistics với sự tham gia của hơn 250 đại biểu Việt Nam và Trung Quốc.

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam - Trung Quốc - Anh 2

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết Hội nghị nhằm chia sẻ và hợp tác giữa cácbên

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết, thời gian qua, với nỗ lực chung to lớn của cả hai bên, quan hệ Việt Nam–Trung Quốc tiếp tục phát triển tích cực và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hợp tác trên tất cả các lĩnh vực không ngừng được thúc đẩy và đi vào chiều sâu.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu phát triển của tỉnh Vân Nam cũng như quyết tâm mạnh mẽ của các đồng chí nhằm thúc đẩy hợp tác với các địa phương Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch. Về phía Việt Nam, lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm và đã có nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện cho các địa phương khu vực phía Bắc phát triển nhanh, bền vững và tăng cường hợp tác với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Vân Nam.

“Thời gian tới, dù hai bên còn nhiều việc phải làm, có những khó khăn, thách thức phải vượt qua. Song tôi tin tưởng rằng, chúng ta có cơ sở vững chắc và đang đứng trước những cơ hội lớn để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong hành lang kinh tế 5 tỉnh thành phố Việt-Trung, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và không gian hợp tác giữa hai bên”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ.

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam - Trung Quốc - Anh 3

Các đại biểu tại Hội nghị

Phó Thủ tướng đề nghị, các địa phương cần quyết tâm cao hơn nữa, chủ động và sáng tạo hơn nữa để góp phần thực hiện tốt các thỏa thuận và nhận thức chung Cấp cao, nỗ lực không ngừng để củng cố, vun đắp cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc phát triển ngày càng bền vững. Cần chú trọng nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, đi đôi với việc cùng nghiên cứu, trao đổi để thiết lập các khuôn khổ, mô hình hợp tác mới phù hợp với tiềm năng, lợi thế, điều kiện và ưu tiên phát triển của các địa phương hai bên. Tăng cường hợp tác để quản lý tốt và sử dụng an toàn, hiệu quả, bền vững nguồn nước; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực; bảo đảm sinh kế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho người dân hai bên.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ để củng cố vững chắc đường biên giới hòa bình, hữu nghị; đẩy nhanh việc mở mới, nâng cấp một số cửa khẩu phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển cho từng thời kỳ; tạo thuận lợi hơn nữa cho nhân dân khu vực biên giới an cư, lạc nghiệp và tăng cường giao thương. 

Chia sẻ tại phiên khai mạc Hội nghị, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba khẳng định, sự quy tụ của lãnh đạo Trung ương, Hà Nội và các tỉnh địa phương tại Hội nghị đã cho thấy sự coi trọng của lãnh đạo Việt Nam với quan hệ hợp tác hai bên.

Trong xu hướng phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, năm nay cũng đánh dấu kỷ niệm 15 năm thiết lập khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, là thời điểm "kế thừa quá khứ, mở ra tương lai", là cơ hội để nhìn nhận và tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển chung mà hai Đảng, hai Nhà nước đặt ra, Đại sứ cho biết.

Trong bối cảnh đó, Đại sứ Hùng Ba nhận định, Hội nghị sẽ là dấu mốc quan trọng trong tiến trình hợp tác địa phương - vốn có vai trò nền móng cho quan hệ Trung - Việt. Tỉnh Vân Nam với lợi thế tự nhiên về địa lý, văn hóa, tình cảm gần gũi, dựa trên nền tảng hợp tác 5 tỉnh thời gian qua đã không ngừng đi sâu hợp tác với các địa phương Việt Nam trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giao lưu, văn hóa, du lịch…

QUANG XUÂN

Ý kiến bạn đọc