Lộc biển đầu năm từ những chuyến tàu xuyên Tết

VHO - Bình Định được xem là nơi có đội tàu khai thác cá ngừ đại dương lớn nhất cả nước. Những ngày qua, ngư dân bám biển xuyên Tết để khai thác và thu hoạch những “lộc biển” đầu năm mới từ các ngư trường biển khơi cũng như mang niềm tin, khát vọng làm giàu từ biển quê hương.

Lộc biển đầu năm từ những chuyến tàu xuyên Tết - Anh 1

 Chuyến biển đầu năm 2024 thuận lợi, ngư dân tỉnh Bình Định bội thu cá ngừ đại dương

Cùng với đó, bà con đoàn kết vươn khơi bám biển, nêu cao ý thức chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo sai quy định.
Khai thác ngày dài trên biển, vừa cập cảng cá Quy Nhơn, ngư dân Trần Văn Hậu, chủ tàu BĐ.98252-TS chia sẻ: “Tôi cùng 4 ngư dân khác đánh bắt hải sản ở ngư trường Trường Sa. Thực phẩm trong chuyến biển xuyên Tết có hũ thịt heo muối, bánh chưng, bánh tét, vài ký hạt dưa... Tàu ra khơi luôn chấp hành “đi khai về báo” với cơ quan chức năng, máy giám sát hành trình bật suốt cả ngày đêm. Chúng tôi cũng ký cam kết không khai thác tận diệt bằng xung điện chất nổ, không xâm phạm vùng biển nước ngoài”. Ngư dân Trần Văn Hậu cũng cho hay, lương thực và đồ ăn sắm đầy đủ như ở nhà nhưng ngoài khơi ăn Tết sớm hơn. Trong đêm giao thừa tàu được nghỉ mấy tiếng để đón Xuân, bạn đi thuyền cùng chung vui, uống với nhau vài lon bia để lấy hương vị Tết, sau đó bắt đầu thả câu, đánh bắt cá ngừ”.
Hơn 20 năm có kinh nghiệm đi biển đánh bắt, ngư dân Đinh Văn Tỏ (60 tuổi), phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn đã nhiều lần ăn Tết giữa biển khơi. “Đêm giao thừa, anh em trên các tàu trong Tổ đoàn kết trên biển quây lại gần nhau cùng chờ đón năm mới”, anh Tỏ nói và vui vẻ cho biết thêm ăn Tết trên biển rất vui. Tối 30 Tết, anh em trên tàu nghỉ ngơi, làm chả cá rồi cùng thưởng thức. Năm Giáp Thìn 2024 bà con mong ước, đánh bắt bội thu, sản lượng cá ngừ đại dương cao hơn và yên bình trên hành trình hải lý. Hiện nay, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) có 434 Tổ đoàn kết đánh bắt trên biển với 1.857 tàu tham gia theo nhóm 3 cùng: Cùng ngư trường, cùng nhóm nghề, cùng sở thích. Đầu năm mới, UBND thị xã Hoài Nhơn tổ chức lễ phát động đánh bắt thủy sản năm 2024. 
Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn cho biết, Tết Giáp Thìn năm nay, Hoài Nhơn có 1.000 tàu cá với hơn 6.000 ngư dân tiếp tục ra khơi. Ngư dân địa phương đã đoàn kết, hỗ trợ vượt qua mọi khó khăn, cùng nhau vươn khơi, bám biển. Địa phương hiện đang thí điểm nhiều tàu bằng công nghệ câu của Nhật Bản. Bà con ở Hoài Nhơn cũng học hỏi được rất nhiều. Trong quá trình câu cá ngừ, chính quyền đẩy mạnh áp dụng bảo quản bằng công nghệ nano rất hiệu quả. Năm 2024, nghề khai thác thủy sản của Bình Định tiếp tục phát triển theo hướng bền vững, khai thác có chọn lọc các đối tượng có giá trị kinh tế cao, giảm dần các tác động bất lợi đến nguồn lợi thủy sản. 
Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, chính quyền và các ngành liên quan luôn sát cánh cùng ngư dân, giúp đỡ các tổ đoàn kết, nghiệp đoàn xây dựng các mối liên kết bền chặt với doanh nghiệp. Trong năm nay, ngành nông nghiệp Bình Định sẽ xây dựng bằng được chuỗi cá ngừ đại dương, bởi chuỗi giá trị này gắn từ khâu sản xuất đến người thu mua và chế biến. Đây là việc vừa mang lại hiệu quả đối với người khai thác cá ngừ đại dương, vừa đảm bảo nguồn cung và xuất khẩu cho người chế biến thủy sản. 

 PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc