Tìm kiếm cơ hội việc làm trên chính quê nhà

VHO - Những ngày sau Tết, nhiều lao động tại Thừa Thiên Huế đã trở lại tìm việc mưu sinh. Con đường “Nam tiến” không còn ồ ạt như những năm trước đây, nhiều người đã chọn tìm và làm việc trên chính quê hương.

Tìm kiếm cơ hội việc làm trên chính quê nhà - Anh 1

 Nhiều lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng để đăng ký tìm các công việc phù hợp tại Thừa Thiên Huế

Trong ngày khai mạc của “Tháng mùa xuân kết nối việc làm” do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức đã có hơn 200 người lao động (NLĐ) đến đăng ký phỏng vấn tuyển dụng. Những lao động chủ yếu tìm các công việc như công nhân dệt may, nhân viên hành chính, nhân viên kinh doanh xây dựng, lễ tân nhà hàng, khách sạn, bảo dưỡng sửa chữa ô tô, lắp ráp đồ chơi trẻ em… Đặc biệt, có nhiều lao động từ các tỉnh, thành phía Nam trở về quê ăn Tết đã đến tìm việc ở lại quê nhà mưu sinh.

Theo cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, ngay sau kỳ nghỉ Tết kết thúc, nhiều lao động ở địa bàn phía Nam đã đến đăng ký tư vấn tìm việc. Trung tâm đã kết nối trực tiếp để NLĐ tìm được việc và đi làm sớm, chủ yếu là các công việc chăm sóc người bệnh, giúp việc nhà, lái xe… Ghi nhận những ngày qua, dọc các tuyến đường quốc lộ, các bến chờ, nhà chờ xe… trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, lượng người đón xe vào miền Nam tìm việc không nhiều như các năm trước. Con đường “Nam tiến” để mưu sinh đã “giảm nhiệt”. Ông Nguyễn Duy Thông, Giám đốc Trung tâm Giao dịch việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, từ ngày 25 tháng Chạp (trước Tết), trung tâm đã thông báo về các nội dung tuyển dụng một cách rộng rãi để người lao động tại Huế và những người từ miền Nam trở về có cơ hội kết nối, tìm kiếm được việc làm trên chính quê nhà. Chương trình “Tháng mùa xuân kết nối việc làm” năm 2024 (từ ngày 1.2 đến 29.2) cũng xuất phát từ mục đích này. Đến nay, đã có 41 đơn vị doanh nghiệp và nhà tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng hơn 9.000 vị trí việc làm. Một số ngành đầu năm 2024 đã có sự khởi sắc, cần tuyển số lượng lớn người lao động, như ngành dệt may. Các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn tỉnh đã có các đơn hàng xuyên suốt trong năm nên có nhu cầu tuyển dụng lớn, như Scavi cần tuyển hơn 2.000 vị trí việc làm; HBI tuyển hơn 1.800 vị trí; Vinatex quốc tế chi nhánh Huế cần tuyển gần 1.600 vị trí việc làm…

Tìm kiếm cơ hội việc làm trên chính quê nhà - Anh 2

 Cán bộ Trung tâm Giao dịch việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế hướng dẫn, tư vấn cho người lao động tìm việc

Theo khảo sát, Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế cũng chuẩn bị tuyển dụng số lượng lớn người lao động; hay Công ty CP Kim Long Motors Huế cũng cần nhiều vị trí việc làm… Cơ hội công việc đối với người lao động rất lớn. “Thông thường, dịp sau Tết là thời điểm người lao động đi tìm việc hoặc muốn chuyển đổi công việc mới phù hợp hơn và nhiều người chọn con đường vào các khu công nghiệp lớn ở các TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… “Bám sát thông tin thực tiễn, chúng tôi tổ chức “Tháng mùa Xuân kết nối việc làm” để hỗ trợ kết nối NLĐ và doanh nghiệp. Đến nay, tại Thừa Thiên Huế có nhiều dự án, nhiều đơn vị cần tuyển dụng và cơ hội việc làm rất lớn. Thường ra Tết là NLĐ vào Nam tìm việc nhưng hiện nay lao động vẫn cân nhắc nhiều vì mức lương các nơi không chênh lệch lớn; các doanh nghiệp cũng có nhiều chính sách tốt để “giữ chân” NLĐ. Qua đó, mở ra cơ hội cho NLĐ ở lại quê nhà phát triển kinh tế”, ông Nguyễn Duy Thông nhận định. Được biết, trong năm 2023 vừa qua có hơn 11.000 lao động của tỉnh Thừa Thiên Huế mất việc. Phiên tuyển dụng lần này là cơ hội để nhiều lao động chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc trên quê hương. Chị Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, 37 tuổi, quê ở Quảng Trị và hiện đang sinh sống tại huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) cũng đến tìm việc mới ngay sau những ngày Tết. Chị Hoa cho biết, trước đây chị làm công việc nhân viên hành chính tại chi nhánh Huế của một đơn vị có tiếng trong lĩnh vực nông nghiệp. Sau thời gian ở nhà chăm con nhỏ, chị quyết định đến Trung tâm Giao dịch việc làm để tìm hiểu và đăng ký phỏng vấn tuyển dụng vị trí việc làm ở các đơn vị đang cần nhân sự.

Theo nhiều NLĐ, mức lương của các đơn vị doanh nghiệp tại Thừa Thiên Huế không cao so với các địa phương ở khu vực phía Nam nhưng tính toán các chi phí về sinh hoạt và điều kiện thuận lợi về học tập cho con nhỏ thì ở Huế vẫn lợi thế hơn nhiều. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân mà nhiều NLĐ có gia đình quyết định chọn tìm việc tại quê nhà thay vì “Nam tiến” như nhiều năm trước đó. 

 Đến nay, tại Thừa Thiên Huế có nhiều dự án, nhiều đơn vị cần tuyển dụng và cơ hội việc làm rất lớn. Thường ra Tết là NLĐ vào Nam tìm việc nhưng hiện nay lao động vẫn cân nhắc nhiều vì mức lương các nơi không chênh lệch lớn; các doanh nghiệp cũng có nhiều chính sách tốt để “giữ chân” NLĐ. Qua đó, mở ra cơ hội cho NLĐ ở lại quê nhà phát triển kinh tế.

(Ông NGUYỄN DUY THÔNG, Giám đốc Trung tâm Giao dịch việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế)

 

 SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc