Đến Văn Miếu- Quốc Tử Giám xem tranh Rồng

VHO - 80 tác phẩm “Vẽ con Rồng” với những phong cách, sắc màu mới mẻ, sáng tạo đang được trưng bày tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu- Quốc Tử Giám. Du khách trong nước và quốc tế bày tỏ sự thích thú với muôn sắc màu và hình ảnh vẽ con giáp của năm.

Đến Văn Miếu- Quốc Tử Giám xem tranh Rồng - Anh 1

Khai mạc triển lãm

Mừng năm mới Giáp Thìn, chiều 19.1, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Vẽ con Rồng."

Triển lãm giới thiệu những tác phẩm xuất sắc nhất được chọn lựa từ cuộc thi vẽ tranh minh họa Illustration Challenge #13 do doanh nghiệp sáng tạo TiredCity và cộng đồng nghệ sĩ trẻ Vietnam Local Artist Group (VLAG) tổ chức vào tháng 11.2023.

Đến Văn Miếu- Quốc Tử Giám xem tranh Rồng - Anh 2

 80 tác phẩm nổi bật nhất từ cuộc thi này được trưng bày tại triển lãm tranh “Vẽ con Rồng” trong khuôn viên của Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây là thành quả sáng tạo của hơn 75 họa sĩ trẻ.

Tại triển lãm, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, hoạt động triển lãm hướng tới cộng đồng và mang đến những góc sắp đặt về thị giác cho người dân và du khách khi đến tham quan di tích Văn Miếu, đồng thời du khách có thể hiểu hơn giá trị mang tính biểu tượng tâm linh về hình tượng rồng trong sinh hoạt văn hóa của người Việt Nam.

Đến Văn Miếu- Quốc Tử Giám xem tranh Rồng - Anh 3

Cùng với những sáng tác, tạo hình đa dạng là những câu chuyện thú vị về linh vật rồng đầy mới lạ được các họa sĩ kể bằng ngôn ngữ hội họa.

"Vẽ con rồng" là sự kiện nối tiếp Thử thách minh họa và Chiến dịch gây quỹ cùng tên được tổ chức thường niên bởi TiredCity và Vietnam Local Artist Group (VLAG), nhằm hỗ trợ cho Blue Dragon Children’s Foundation - tổ chức giúp đỡ trẻ đường phố, trẻ khuyết tật và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt trên khắp Việt Nam.

Đến Văn Miếu- Quốc Tử Giám xem tranh Rồng - Anh 4

Giám đốc Lê Xuân Kiêu cho biết, triển lãm là nỗ lực và kết quả sáng tạo đến từ các tác giả trẻ trên mọi miền đất nước. Các họa sĩ đã biến những con rồng trong truyền thuyết, qua các triều đại lịch sử, trở nên thân thuộc hơn, nhất là trong không gian di tích, góp phần vào định hướng đưa Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành một không gian sáng tạo, là nơi truyền cảm hứng sáng tạo cho các bạn trẻ.

Giám đốc Công ty sáng tạo TiredCity Nguyễn Việt Nam chia sẻ, triển lãm được thực hiện thường niên 5 năm trở lại đây, mỗi năm một chủ đề con giáp. Khoảng 200 - 1.000 tác phẩm được gửi đến BTC, lợi nhuận từ việc bán các tác phẩm được gửi đến Blue Dragon.

Đến Văn Miếu- Quốc Tử Giám xem tranh Rồng - Anh 5

Không chỉ lan tỏa giá trị đến những người làm nghệ thuật, triển lãm còn hướng đến sự đón nhận của công chúng.  Đến với triển lãm, công chúng được thả mình vào đa dạng câu chuyện về rồng lấy cảm hứng từ truyền thuyết, văn hóa, phim, truyện, hay trong chính đời sống thường ngày của mỗi người. Có tác phẩm rồng được họa sĩ  lấy cảm hứng từ điệu múa rồng phổ biến tại đồng bằng sông Hồng vào các lễ hội và mùa xuân. Có tác phẩm lại bắt đầu từ câu chuyện Rồng - Tiên, mang ý nghĩa của sự tự tôn dân tộc, đoàn kết đùm bọc...

Triển lãm diễn ra tại 2 địa điểm: Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thời gian qua Tết Giáp Thìn.

NGÂN ANH

Ý kiến bạn đọc