Không gian Lê Bá Đảng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

VHO - Sau thời gian chờ đợi, hôm nay 26.1, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng” và giới thiệu tập sách Lê Bá Đảng - Cuộc đời và tác phẩm. Sự kiện có sự tham dự của ông, bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê từ Cộng hóa Pháp. Ông bà là người đã hiến tặng bộ sưu tập tranh quý cho Nhà nước Việt Nam thông qua Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Không gian Lê Bá Đảng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày

Phát biểu tại khai mạc, Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận nhấn mạnh, trưng bày chuyên đề “Các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng” là sự kiện rất có ý nghĩa, nhằm giới thiệu đến công chúng các tác phẩm mỹ thuật có giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng, do gia đình ông, bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê (tại Cộng hóa Pháp) hiến tặng, góp phần cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.

“Thời gian qua, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã tổ chức trưng bày nhiều chuyên đề giới thiệu những tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu đến khách tham quan trong và ngoài nước. Đặc biệt, lần này Bảo tàng thực hiện triển lãm về các tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng, để trân trọng ghi nhận sự đóng góp của họa sĩ Lê Bá Đảng đối với nền mỹ thuật Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để lan tỏa đến nhiều thế hệ yêu nghệ thuật. Qua đó, mỗi con người Việt Nam, thêm tự hào về truyền thống văn hóa của dân tộc và có ý thức giữ gìn, trao truyền và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa”, Giám đốc Sở VHTT TP.HCM bày tỏ. 

Không gian Lê Bá Đảng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM - Anh 2

Các đại biểu xem tranh trưng bày

Họa sĩ Lê Bá Đảng được biết đến với sự sáng tạo đa dạng, Ông không chỉ sáng tác tranh với nhiều chất liệu khác nhau, mà còn thể hiện khả năng sáng tạo ở lĩnh vực điêu khắc, đã tạo ra những tác phẩm độc đáo, thể hiện triết lý nhân sinh và vũ trụ sâu sắc. Trong đó, tiêu biểu như các sáng tác chủ đề Mèo và Ngựa, là những chủ đề mà họa sĩ Lê Bá Đảng đã lựa chọn để sáng tạo và đã để lại những dấu ấn độc đáo trong thế giới nghệ thuật. 

Bên cạnh đó, họa sĩ Lê Bá Đảng còn thể hiện sự sáng tạo qua việc sử dụng đa dạng chất liệu và kỹ thuật trong tranh in; linh hoạt kết hợp nhiều loại chất liệu, áp dụng các kỹ thuật in nổi, in thạch bản, và in lưới để truyền đạt ý tưởng nghệ thuật…

Không gian Lê Bá Đảng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM - Anh 3

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức 

Trong chuyên đề này, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã lựa chọn 87 tác phẩm tranh, tượng, phác thảo để trưng bày. Đây là một phần trong tổng số 236 tác phẩm, tư liệu của họa sĩ Lê Bá Đảng được ông, bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê hiến tặng Nhà nước Việt Nam, thông qua Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM vào năm 2023.

Nội dung trưng bày được chia thành 4 tiểu đề: Điêu khắc “Sắc không” và tranh “Không gian”; tranh, phác thảo bằng mực tàu chủ đề “Mèo và Ngựa”; tranh chất liệu màu nước chủ đề “Vũ trụ giao hòa”; tranh in chủ đề “Hoa và Phong cảnh”.

Mỗi chủ đề trong trưng bày chuyên đề là một tuyển tập phong phú về cảm xúc và trí tuệ, là dấu ấn sáng tạo từng thời kỳ và là “hồi ký nghệ thuật” của một người nghệ sĩ.

Không gian Lê Bá Đảng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM - Anh 4

Chân dung họa sĩ Lê Bá Đảng tại không gian trưng bày

Họa sĩ Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM cho biết, năm 2023, Bảo tàng vô cùng tự hào và xúc động khi nhận được sưu tập tác phẩm, tư liệu của họa sĩ Lê Bá Đảng từ Pháp do ông, bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê hiến tặng. Đây là lần thứ hai Bảo tàng nhận được vinh dự này. Trước đó năm 2018, Bảo tàng đã được ông, bà hiến tặng 27 tác phẩm tranh lụa của nữ họa sĩ Lê Thị Lựu.

Theo đó, từ ngày 23.6-2.7.2023, đoàn cán bộ Sở VHTT TP.HCM, Bảo tàng Mỹ thuật TP cùng đại diện gia đình của ông, bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê tại Việt Nam đã sang Pháp để tiếp nhận bộ sưu tập của họa sĩ Lê Bá Đảng ở hai địa điểm là Paris và Les Issambres (miền Nam nước Pháp).

Không gian Lê Bá Đảng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM - Anh 5

Đoàn lãnh đạo TP.HCM tiếp nhận các tác phẩm của danh họa Lê Bá Đảng từ bà Thụy Khuê, tại Pháp

Ngày 26.6.2023, đại diện đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM do Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê và Giám đốc Sở VHTT Trần Thế Thuận cùng đoàn công tác của Sở VHTT TP.HCM, Bảo tàng Mỹ thuật TP đã đến tư gia gia đình ông bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê tại Paris (Pháp) thăm hỏi, tiếp nhận sưu tập hiến tặng. 

Trong dịp này, lãnh đạo Thành phố, Sở VHTT đã trao tặng Bằng khen của UBND Thành phố, Huy hiệu thành phố và tặng phẩm lưu niệm đến ông bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê, đồng thời chỉ đạo cho Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM thực hiện tốt trách nhiệm vận chuyển về Việt Nam, lưu giữ, bảo quản và phát huy giá trị các tác phẩm có giá trị cao về nghệ thuật này.

Theo họa sĩ Trần Thanh Bình, họa sĩ Lê Bá Đảng bằng tài năng và trí tuệ đã sáng tác nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc thể hiện quan điểm cá nhân về nhân sinh và vũ trụ. Từ những nét phác họa Mèo tưởng như đơn giản nhưng đã mở ra khởi đầu quan trọng trong sự nghiệp của họa sĩ, đến những sáng tác về Ngựa không chỉ để lại dấu ấn đặc biệt mà còn là một thành tựu nổi bật trong quá trình phát triển sáng tạo…

Không gian Lê Bá Đảng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM - Anh 6

Công chúng tham quan các tác phẩm

“Từ những bức tranh in gắn liền với khám phá cả về kỹ thuật lẫn chất liệu cho đến những tác phẩm về lịch sử Việt Nam, đều được họa sĩ Lê Bá Đảng khắc họa bằng cả trí tuệ và tâm hồn. Tuy nhiên, thành tựu nghệ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng không thể trở thành một phần di sản văn hóa Việt Nam nếu thiếu tâm ý của ông, bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê. Từ ông bà, Bảo tàng đã tiếp nhận bộ sưu tập đồ sộ với 236 tác phẩm, tư liệu của họa sĩ Lê Bá Đảng”, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM bày tỏ. 

Song song với sự kiện trưng bày, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đồng hành cùng tác giả Thụy Khuê giới thiệu tập sách Lê Bá Đảng – Cuộc đời và tác phẩm. Tập sách không chỉ là một bước tiến mới trong việc khám phá, hiểu rõ hơn về cuộc đời và tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng, mà còn là một cống hiến ý nghĩa của tác giả Thụy Khuê đối với văn hóa Việt Nam.

Không gian Lê Bá Đảng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM - Anh 7

Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận thay mặt ngành Văn hóa TP.HCM trân trọng cám ơn gia đình ông, bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê, đã dành tình cảm quý báu về thăm quê hương Việt Nam vào dịp này và đã trao tặng nhiều hiện vật có giá trị của họa sĩ Lê Bá Đảng.

“Trong thời gian tới, tôi đề nghị Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tiếp tục thực hiện tốt việc bảo vệ, bảo quản an toàn các sưu tập tác phẩm, tư liệu của họa sĩ Lê Bá Đảng theo đúng quy định; đồng thời, có kế hoạch phát huy giá trị của các tác phẩm đến công chúng qua trưng bày, xuất bản ấn phẩm…”, ông Thuận nhấn mạnh. 

Không gian Lê Bá Đảng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM - Anh 8

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM trao giấy chứng nhận hiến tặng tác phẩm, tư liệu của họa sĩ Lê Bá Đảng đến ông bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê

Tiếp thu chỉ đạo của Giám đốc Sở VHTT, ông Trần Thanh Bình cho biết: “Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM cam kết với lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo Sở VHTT; cam kết với gia đình ông, bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê cố gắng bảo quản và phát huy tốt nhất sưu tập tác phẩm, tư liệu của họa sĩ Lê Bá Đảng. Theo đó, ngoài tổ chức trưng bày cố định “Không gian Lê Bá Đảng” để các giá trị sáng tạo của họa sĩ tiếp tục được lan tỏa và Bảo tàng Mỹ thuật là cầu nối văn hóa, là điểm hội tụ của niềm đam mê nghệ thuật”.

Trưng bày chuyên đề “Các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng” diễn ra từ ngày 26.1- 28.2.2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Trong trưng bày chuyên đề này, Bảo tàng cho biết sẽ dành một khoảng thời gian đáng kể, không thu phí khách tham quan để phục vụ công chúng yêu nghệ thuật. Đây cũng là một trong những hành động thiết thực nhằm thực hiện chủ trương của lãnh đạo Thành phố khuyến khích người dân và du khách tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn Thành phố.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc