Đà Nẵng: Triệt phá các nhóm mua bán trái phép hàng chục ngàn hồ sơ, thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng

VHO - Phòng An ninh mạng và Đội CSHS Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã phát hiện 2 đường dây chuyên mua bán dữ liệu cá nhân, sim rác, tạo và mua bán tài khoản ngân hàng số lượng lượng lớn.

Qua thời gian triển khai công tác trinh sát nắm tình hình trên không gian mạng, ngày 28.8, tại một tòa nhà chung cư, lực lượng Công an bắt quả tang một nhóm gồm sáu đối tượng do Nguyễn Văn Hiếu (SN 1993; trú Phương Diên, Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) cầm đầu và đồng bọn đang thực hiện hành vi sử dụng trái phép thông tin CCCD của nhiều người khác để mở tài khoản ngân hàng trực tuyến trên mạng internet để bán lại thu lợi bất chính.

Qua kiểm tra các thiết bị điện tử phát hiện nhiều tài liệu về hành vi phạm tội của Hiếu và đồng bọn.

Các đối tượng hoạt động rất tinh vi, liên tục di chuyển địa điểm để tránh bị phát hiện. Địa điểm hoạt động của hai nhóm thường khép kín và đối tượng cầm đầu chỉ thuê những người cùng quê để thực hiện hành vi phạm tội.

Đến khi bị cơ quan Công an phát hiện, nhóm của Hiếu đăng ký được khoảng 20.000 tài khoản ngân hàng và ví điện tử các loại. Sau đó, Hiếu bán lại các tài khoản trên cho các đối tượng.

Đà Nẵng: Triệt phá các nhóm mua bán trái phép hàng chục ngàn hồ sơ, thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng - Anh 1

Lực lượng công an phát hiện, khám xét nơi ở của các đối tượng. Ảnh: CA Đà Nẵng

Cùng thời gian trên, tại Căn hộ 11A14 nhà CT2 Chung cư The OriGarden, lực lượng Công an tiếp tục bắt quả tang một nhóm gồm năm đối tượng do Phan Văn Luân (SN 1997; trú Thôn Tây Hải, Quảng Ngạn, Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) cầm đầu và đồng bọn đang thực hiện hành vi sử dụng trái phép thông tin về CCCD của nhiều người khác để mở tài khoản ngân hàng trực tuyến trên mạng internet nhằm thu lợi bất chính.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện thông tin lưu trữ trên các thiết bị điện tử bao gồm: máy vi tính, điện thoại di động của Phan Văn Luân. Công an xác định Luân đang tàng trữ 307 thông tin về tài khoản ngân hàng trong đó có tối thiểu 52 tài khoản ngân hàng đang còn đăng nhập bằng ứng dụng của ngân hàng (App) internet banking (chuyển khoản, nhận chuyển khoản thông qua mạng internet) đang sử dụng được.

Đến khi bị cơ quan Công an phát hiện, nhóm của Luân đã đăng ký được khoảng 13.000 tài khoản ngân hàng và các ví điện tử. 

Hiện, cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu đã ra Quyết định tạm giữ đối với Phan Văn Luân và Nguyễn Văn Hiếu, đồng thời phối hợp với Phòng An ninh mạng - Công an TP Đà Nẵng  tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

MINH CHÂU
 

Ý kiến bạn đọc