Việt Nam chủ động, tích cực trong triển khai thực thi Công ước Chống tra tấn

VHO - Nhận thức vai trò, vị trí quan trọng của Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước chống tra tấn hoặc Công ước CAT), Việt Nam không ngừng nỗ lực triển khai tổng thể các biện pháp để thực hiện có hiệu quả Công ước, từ đó đạt được những thành tựu được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Ngày 20.11, tại Hưng Yên, Ban Soạn thảo Báo cáo Quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước CAT (Báo cáo CAT 2) tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến rộng rãi của các cơ quan Chính phủ, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức nghề nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và người dân về dự thảo Báo cáo CAT 2.

Hội thảo thu hút sự tham dự của đại diện các bộ, ban, ngành; đại diện các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quốc tế....

Việt Nam chủ động, tích cực trong triển khai thực thi Công ước Chống tra tấn - Anh 1

Thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an chủ trì Hội thảo

Công ước CAT được Đại hội đồng Liên Họp Quốc thông qua vào ngày 10.12.1984 theo Nghị quyết số 39/64 và bắt đầu có hiệu lực vào ngày 26.6.1987 sau khi được 20 quốc gia phê chuẩn. Ngày 28.11.2014, tại kỳ họp 8, Quốc hội khóa XIII nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Nghị quyết số 83/2014/QH13 về việc phê chuẩn Công ước. Việt Nam hoàn tất các thủ tục và nộp văn kiện phê chuẩn cho Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc vào ngày 5.2.2015 và trở thành quốc gia thành viên thứ 158 của Công ước vào ngày 7.3.2015.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an nêu rõ, nhận thức vai trò, vị trí quan trọng của Công ước CAT, Việt Nam không ngừng nỗ lực triển khai tổng thể các biện pháp để thực hiện có hiệu quả Công ước, từ đó đạt được những thành tựu được cộng đồng quốc tế ghi nhận, trong đó bao gồm cả việc Báo cáo về thực thi Công ước.

Trình bày tóm tắt nội dung của dự thảo Báo cáo, đại diện Tổ Thư ký xây dựng Báo cáo CAT 2 chỉ ra rằng, trên cơ sở nghiên cứu kỹ các khuyến nghị của Ủy ban Chống tra tấn (Ủy ban CAT), Việt Nam đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia để tăng cường thực hiện hiệu quả Công ước CAT trên phạm vi toàn quốc. Việt Nam đã ban hành hơn 56 luật và các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tốt hơn quyền con người nói chung và ngăn ngừa, trừng trị các hành vi liên quan đến tra tấn nói riêng.

Việt Nam chủ động, tích cực trong triển khai thực thi Công ước Chống tra tấn - Anh 2

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Để triển khai thi hành các luật, Việt Nam tiếp tục ban hành hơn hàng trăm  văn bản hướng dẫn nhằm chuẩn hóa các quy trình, công khai các quy định, bổ sung các chế định nhằm ngăn ngừa các hành vi tra tấn, bảo vệ những người có nguy cơ bị tra tấn cũng như hỗ trợ tốt hơn cho những nạn nhân của hành vi tra tấn.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn; mở nhiều chuyên mục, đăng tải nhiều tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến, giải đáp pháp luật liên quan đến nội dung Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn trên các phương tiện thông tin truyền thông, các chương trình phát thanh, truyền hình, mạng xã hội...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia ý kiến đối với hình thức, bố cục và từng nội dung cụ thể của dự thảo Báo cáo CAT 2, theo đúng mục tiêu, yêu cầu của Ban Tổ chức, nhằm đảm bảo tính khách quan, toàn diện và đầy đủ.

Các ý kiến góp ý của các đại biểu tại Hội thảo được đánh giá cao và sẽ được Ban Soạn thảo Báo cáo CAT 2 nghiên cứu tiếp thu, khẩn trương chỉnh lý để hoàn thiện Dự thảo Báo cáo theo kế hoạch đã đề ra, khẳng định các nỗ lực của Việt Nam trong triển khai Công ước CAT.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc