Hội thảo tham vấn ý kiến về Công ước Chống tra tấn

VHO - Chiều 22.11 tại Cần Thơ, Bộ Công an tổ chức Hội thảo “Tham vấn ý kiến đối với dự thảo Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước Chống tra tấn".

Thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an, chủ trì Hội thảo. Đại diện các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội Trung ương, địa phương, đại diện Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, đại diện một số tỉnh, thành khu vực ĐBSCL… dự Hội thảo.

Hội thảo tham vấn ý kiến về Công ước Chống tra tấn - Anh 1

Các đại biểu tham gia Hội thảo

Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ cho biết, Công ước Chống tra tấn chính thức có hiệu lực với Việt Nam từ ngày 7.3.2015. Từ đó đến nay, Việt Nam luôn nỗ lực thực thi Công ước và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc đảm bảo các quyền con người, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, trong đó có nỗ lực xây dựng Báo cáo quốc gia về thực thi Công ước (đây là nghĩa vụ của quốc gia thành viên được quy định tại Điều 19 Công ước). Từ khi trở thành thành viên đến nay, Việt Nam đã nộp 2 báo cáo lên Ủy ban chống tra tấn, trong đó Báo cáo quốc gia lần thứ nhất về thực thi Công ước Chống tra tấn (nộp năm 2017) và Báo cáo giữa kỳ (nộp năm 2020).

Để chuẩn bị cho kỳ báo cáo lần này, Ban soạn thảo Báo cáo do Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành ở Trung ương hoàn thiện dự thảo Báo cáo và nhiều lần lấy ý kiến của các bộ, ngành, đơn vị, cá nhân, tổ chức có liên quan cập nhật thông tin, số liệu và các nội dung của Báo cáo. Đến nay, dự thảo Báo cáo và các phụ lục đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng các yêu cầu về nội dung và hình thức. Báo cáo đã được Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an từ tháng 9.2023.

Hội thảo tham vấn ý kiến về Công ước Chống tra tấn - Anh 2

Đại diện Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Theo quy định của Công ước Chống tra tấn, việc xây dựng Báo cáo cần phải bảo đảm sự tham gia đóng góp ý kiến rộng rãi của các cơ quan Chính phủ, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức nghề nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và người dân nhằm đảm bảo tính khách quan, toàn diện và đầy đủ. Việc tổ chức Hội thảo vừa đáp ứng các yêu cầu về chính trị, đối nội vừa phù hợp với các yêu cầu của quốc tế; đồng thời cũng để quốc tế hiểu rõ hơn các nỗ lực của Việt Nam trong triển khai Công ước Chống tra tấn. Với yêu cầu đó, Hội thảo là thủ tục thiết yếu, quan trọng để hoàn thiện Báo cáo quốc gia lần thứ hai về thực thi Công ước trước khi có thể tiến hành các công việc tiếp theo để phê duyệt Báo cáo và gửi lên Ủy ban Chống tra tấn.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia ý kiến đối với hình thức, bố cục, các thông tin, số liệu liên quan, giải pháp và từng nội dung cụ thể của dự thảo Báo cáo theo đúng mục tiêu, yêu cầu của Ban tổ chức.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ đánh giá cao các ý kiến góp ý của các đại biểu, đồng thời khẳng định Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các đại biểu, khẩn trương chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo Báo cáo theo kế hoạch đã đề ra.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc