Hai phạm nhân "sa lưới" pháp luật sau 3 ngày trốn trại

VHO - Sau ba ngày bỏ trốn khỏi Trại giam Xuân Hà (đóng tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), hai phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết lực lượng chức năng đã bắt giữ được hai phạm nhân vào lúc 1 giờ 45 phút ngày 9.12, khi đang lẩn trốn tại địa bàn xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên. Trước đó, khoảng 15h chiều 6.12, lợi dụng sơ hở, 2 phạm nhân Phan Công Thành (SN 1987, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) và Nguyễn Đắc Hoàng (SN 1984, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) đã bỏ trốn khỏi cơ sở 2 - Trại giam Xuân Hà (đóng tại xã Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên).

Ngay sau khi phát hiện 2 phạm nhân trốn trại, Ban Giám thị Trại giam Xuân Hà đã thông tin cho các lực lượng chức năng, người dân biết để đề phòng, phối hợp truy bắt. Đồng thời, tổ chức lực lượng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ với mục tiêu sớm bắt được các phạm nhân. 

Hai phạm nhân

Hai phạm nhân bị bắt giữ sau 3 ngày trốn trại

Để nhanh chóng truy tìm dấu vết đối tượng, cũng như đề phòng, ngăn ngừa những tình huống xấu có thể xảy ra khi các đối tượng đang lẩn trốn ngoài xã hội, Công an Hà Tĩnh đã quyết định huy động hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ gồm các đơn vị nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát điều tra, Công an các địa phương và lực lượng Công an xã, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm.

Cùng với đó, tại những tuyến đường trọng yếu, lực lượng Công an cũng đã bố trí quân số để chốt chặn, kiểm tra tất cả các phương tiện lưu thông qua địa bàn các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc và vùng lân cận để đảm bảo các đối tượng không lẩn trốn ra khỏi địa bàn.
Trại giam Xuân Hà cũng đã ra quyết định truy nã toàn quốc với Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng, Công an các huyện, thành phố, thị xã cũng như lực lượng Công an xã trên toàn tỉnh đã tiến hành phát, dán các tờ rơi thông tin về hai phạm nhân trên các khu chợ, ki-ốt, cột điện, tường rào... để nhân dân cảnh giác, tố giác.

Tại thôn Đông Tây Xuân, xã Cẩm Hà, nơi có diện tích rừng ngập mặn trải dài trên diện rộng, chiều tối ngày 7.12 các lực lượng đã xuyên đêm túc trực, theo dõi biến động. Tại nhà nghỉ, nhà trọ, khách trên trong tỉnh, cảnh sát khu vực cũng được lệnh kiểm tra tình hình, khách cư trú.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, các tổ công tác 256, 238 tăng cường xuyên đêm kiểm tra trên các tuyến giao thông truy tìm các thông tin liên quan đến đối tượng.
Trung tá Thái Doãn Ngọc, Phó Giám thị Trại giam Xuân Hà cho biết: Nhận định các đối tượng chưa ra khỏi địa bàn, lực lượng Trại giam Xuân Hà phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an huyện Cẩm Xuyên triển khai các phương án truy bắt. Sau thời gian tìm kiếm chưa có kết quả, các lực lượng đã chia thành 3 mũi tấn công trên núi thuộc các địa bàn xã Cẩm Lạc, xã Cẩm Sơn (huyện Cẩm Xuyên).

Tổ công tác tiếp tục truy lùng, phát hiện dấu vết, nghi vấn liên quan đến 2 phạm nhân bỏ trốn nên đã rút 2 mũi tấn công, tổ chức đón lõng tại 8 chốt ở các địa bàn xã Cẩm Lạc, xã Cẩm Minh.

Do địa hình phức tạp, địa bàn nghi vấn đối tượng ẩn nấp giáp ranh với nhiều xã nên công tác truy bắt gặp không ít khó khăn, vị trí mà các đối tượng bị phát hiện và bắt giữ thuộc khu vực rừng núi xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên.

Sau thời gian trốn khỏi nơi giam giữ, đến thời điểm bị bắt giữ các đối tượng có nhiều biểu hiện đói và mệt. 

Hai phạm nhân

Chó nghiệp vụ được huy động để truy bắt 2 phạm nhân trốn trại. Ảnh Công an hà Tĩnh

Được biết, phạm nhân Phan Công Thành đang chấp hành hình phạt tù 2 bản án của TAND tỉnh Hà Tĩnh và TAND thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng hợp hình phạt là 19 năm tù giam. Tính đến thời điểm bỏ trốn, phạm nhân này đã chấp hành án được 2 năm 7 tháng 12 ngày.

Nguyễn Đắc Hoàng đang chấp hành hình phạt 20 năm tù giam vì tội mua bán trái phép chất ma túy theo bản án số 117, ngày 10.11.2017 của TAND tỉnh Nghệ An. Tính đến thời điểm bỏ trốn, phạm nhân chấp hành được 6 năm 6 tháng 7 ngày.

Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Bắt thành công 2 đối tượng truy nã nguy hiểm đảm bảo an toàn, ngoài sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, không quản ngại khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ là sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong phối hợp, cung cấp thông tin, hỗ trợ các lực lượng trong quá trình truy bắt.

Các tổ công tác đã phân tích, đánh giá đúng, trúng đối tượng, triển khai lực lượng nhanh, nhiệt huyết, tận dụng thời gian vàng để bắt các đối tượng, đảm bảo an ninh trật tự, giữ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Hiện, các đối tượng đã được bàn giao cho Trại giam Xuân Hà để xử lý theo quy định của pháp luật.   

                                                                                                                                                             PHẠM TƯỚC

Ý kiến bạn đọc