Bác sĩ cũng bị “sập bẫy” lừa vì tư vấn online

VHO - Thời gian vừa qua, rất nhiều bác sĩ đã nhiệt tình tư vấn online cho bệnh nhân qua zalo, facebook, mạng xã hội... Chỉ đến khi bệnh nhân gửi hình ảnh, cắt ghép và tống tiền thì bác sĩ mới tá hoả mình đã bị lừa.

Rất nhiều các bác sĩ rơi vào trạng thái “khóc dở, mếu dở” vì bị các đối tượng lừa đảo, tống tiền qua mạng dưới hình thức là bệnh nhân khám bệnh. Thủ đoạn tinh vi này liên tiếp diễn ra, tấn công vào cá nhân ảnh hưởng nghiêm trọng tới gia đình, công việc và tinh thần của bác sĩ khiến nhiều bác sĩ phải lên tiếng.

Bác sĩ cũng bị “sập bẫy” lừa vì tư vấn online - Anh 1

Tội phạm lừa bác sĩ chat video rồi cắt ghép những hình ảnh nhạy cảm

Thủ đoạn của hình thức lừa đảo này là chúng vào trang mạng xã hội cá nhân của bác sĩ, đóng giả làm bệnh nhân và nhờ khám, dụ dỗ, lừa các bác sĩ tư vấn qua facebook, zalo,…. Sau đó, các đối tượng gọi video nhờ tư vấn khám bệnh để lấy hình của bác sĩ, cắt ghép video thành clip sex, đe doạ tống tiền.

Lúc đầu, các đối tượng chỉ tống tiền 1.000.000 đồng. Với số tiền không lớn, tâm lý hoang mang khi clip được cắt ghép rất chuyên nghiệp, và để tránh phiền phức, nên một số bác sĩ đã đồng ý chuyển tiền cho những kẻ lừa đảo này.

Tuy nhiên, không dừng lại, ở những lần tống tiền sau, bọn chúng đã tăng tiền lên cấp số nhân, thậm chí là hàng trăm triệu đồng. Đồng thời đe doạ bác sĩ, khiến họ rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần.

Một số bác sĩ không chuyển tiền, chúng đã gửi clip đến gia đình, người thân, thậm chí là tung lên mạng với lời đe dọa “cho cả thế giới biết” làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của nạn nhân.

Kể lại câu chuyện 3 lần liên tiếp chuyển khoản cho kẻ lừa đảo với hy vọng được cho qua để được êm cửa êm nhà, bác sĩ V.T.A bức xúc: “Lần đầu tiên, các đối tượng lừa đảo bảo chỉ cần chuyển 1 triệu đồng thì sẽ coi như không có chuyện gì. Tôi sợ phiền hà, ầm ĩ, nếu mọi người không hiểu thì bản thân lại mang tiếng, mà số tiền không nhiều nên tôi đành chuyển khoản. Được lần 1, chúng lại vòi lần 2 với số tiền 5 triệu, rồi lần 3 là 10 triệu. Số tiền cứ thế tăng dần khiến tôi không thể chịu nổi và buộc phải lên tiếng”.

Bác sĩ cũng bị “sập bẫy” lừa vì tư vấn online - Anh 2

Nội dung tin nhắn của tội phạm giả làm bệnh nhân gửi cho bác sĩ 

Cũng trong tình cảnh tương tự, bác sĩ N.V.H chia sẻ trong sự mệt mỏi: “Tôi thực sự không thể nghĩ chuyện này có thể xảy đến với mình. Tôi thấy trên mạng lan truyền nhiều thông tin về hành vi lừa đảo, tống tiền qua mạng, nhưng tôi không nghĩ chúng lại tìm đến các bác sĩ với thủ đoạn hết sức tinh vi là lừa làm bệnh nhân nhờ khám. Khi không đồng ý chuyển tiền, chúng gửi hình ảnh cho vợ tôi và vợ chồng tôi luôn mâu thuẫn, ngờ vực lẫn nhau. Tôi cây ngay nhưng đang bị chết đứng”.

Những năm gần đây, hình thức lừa đảo qua mạng với nhiều chiêu khác nhau như: gửi các đường link nhằm lấy cắp tài khoản, tạo việc làm online để lừa đối tượng chuyển tiền làm nhiệm vụ; lừa làm quen rồi gạ chat sex rồi tống tiền đối tượng … đã được các cơ quan chức năng lên tiếng cảnh báo.

Không ít đối tượng đã sa lưới. Tuy nhiên, thủ đoạn lừa gạt đối tượng là bác sĩ dưới danh nghĩa bệnh nhân nhờ khám bệnh là chiêu thức hoàn toàn mới khiến nhiều bác sĩ bị áp lực tâm lý, khủng hoảng tinh thần.

Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, cần được lên tiếng cảnh báo vì không chỉ là bác sĩ mà có thể xảy ra với bất kỳ ai. Do đó, khi nói chuyện, chat video với người lạ cần đặc biệt cảnh giác để không rơi vào bẫy lừa của tội phạm.

Riêng các bác sĩ trong quá trình trao đổi, tư vấn cho người bệnh cần thận trọng để tránh rơi vào những tình huống tương tự. Đồng thời báo với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, đấu tranh với loại tội phạm mới.

LÊ DUY

Ý kiến bạn đọc