Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang bị sụt lún

NGHIÊM THANH

VHO - Theo một nghiên cứu từ dữ liệu vệ tinh toàn Trung Quốc công bố hôm 19.4 cho thấy gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang bị sụt lún ở mức độ “từ trung bình đến nghiêm trọng”, khiến hàng triệu người có nguy cơ bị lũ lụt đặc biệt là khi mực nước biển dâng cao, Reuters đưa tin.

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang bị sụt lún - ảnh 1

Ảnh: Reuters

Nghiên cứu cho thấy 45% đất đô thị của Trung Quốc đang chìm nhanh hơn 3 mm mỗi năm, và 16% đang ở mức hơn 10 mm mỗi năm. Nguyên nhân của tình trạng này không chỉ do lượng nước ngầm giảm mà còn do sức nặng của các công trình được xây dựng.

“Với dân số đô thị của Trung Quốc đã vượt quá 900 triệu người, ngay cả một phần nhỏ đất sụt lún ở Trung Quốc cũng có thể trở thành mối đe dọa đáng kể đối với cuộc sống đô thị", nhóm nghiên cứu do Giáo sư Ao Zurui thuộc Đại học Sư phạm Nam Trung Quốc dẫn đầu cho biết.

Tình trạng Sụt lún đã khiến Trung Quốc thiệt hại hơn 7,5 tỷ nhân dân tệ (1,04 tỷ USD) mỗi năm và trong thế kỷ tới, gần 1/4 đất ven biển có thể bị sụt xuống thấp hơn mực nước biển, khiến hàng trăm triệu người đối diện với nguy cơ bị ngập lụt.

Thành phố phía bắc Thiên Tân, nơi sinh sống của hơn 15 triệu người được xác định là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Năm ngoái, 3.000 cư dân đã phải sơ tán sau một " thảm họa địa chất bất ngờ " mà các nhà chức trách cho là do cạn kiệt nguồn nước cũng như việc xây dựng các giếng địa nhiệt.

Nhiều khu vực khai thác than cũ của Trung Quốc cũng phải gánh chịu hậu quả của việc khai thác than quá mức, buộc chính quyền thường phải bơm bê tông vào các hầm đổ nát để gia cố đất.

Giáo sư Robert Nicholls tại Trung tâm Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu Tyndall tại Đại học East Anglia cho rằng: “Đây thực sự là một vấn đề quốc gia đối với Trung Quốc chứ không phải là vấn đề chỉ ở một hoặc hai nơi. Và đó là một mô hình thu nhỏ của những gì đang xảy ra trên khắp thế giới.”

Vấn đề này hiện không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 2 cho biết khoảng 6,3 triệu km2 đất trên toàn cầu đang gặp nguy cơ sụt lún.

Một trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Indonesia, với phần lớn thủ đô Jakarta hiện ở dưới mực nước biển.

Theo một nghiên cứu năm 2022 của Singapore, trong số 44 thành phố lớn ven biển của thế giới gặp phải vấn đề này thì có đến 30 thành phố ở châu Á.

Ông Matt Wei, chuyên gia địa vật lý tại Đại học Rhode Island cho biết: “Đó là vấn đề về đô thị hóa và tăng trưởng dân số - khi mật độ dân số lớn hơn dẫn đến khai thác nhiều nước hơn và sụt lún nhiều hơn”.

Theo Reuters

Ý kiến bạn đọc