Tuổi trẻ kiều bào phát huy vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam ở nước ngoài

VHO - Trong khuôn khổ chương trình Trại hè Việt Nam 2023, ngày 1.8, tại TP. Đà Nẵng, 120 đại biểu kiều bào đã tham dự Diễn đàn “Tuổi trẻ kiều bào phát huy vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam ở nước ngoài”.

Tuổi trẻ kiều bào phát huy vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam ở nước ngoài - Anh 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cùng các bạn trẻ kiều bào tại đêm bế mạc

Diễn đàn nhằm giúp các thanh niên kiều bào hiểu hơn về du lịch Việt Nam và TP. Đà Nẵng, qua đó tăng cường ý thức của các bạn trẻ về vai trò của bản thân trong việc kết nối, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế. 

Tại Diễn đàn, ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) khẳng định, người Việt Nam ở nước ngoài là lực lượng quan trọng góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế và các kiều bào trẻ chính là thế hệ định hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong tương lai. 

"Chính vì vậy, chúng tôi mong rằng, Diễn đàn sẽ giúp nâng cao nhận thức, ý thức của các kiều bào trẻ về vai trò kết nối, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế, nhất là sau khi các bạn được tham quan nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đẹp của Việt Nam, trong đó có nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận, trong hai tuần Trại hè Việt Nam vừa qua", ông Đinh Hoàng Linh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, TP. Đà Nẵng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến và lựa chọn bởi sản phẩm về nghỉ dưỡng biển và các di sản văn hóa thế giới, đồng thời còn là điểm đến an toàn, thân thiện tại châu Á với tình hình chính trị ổn định, người dân hiếu khách và thân thiện. 

"Mong rằng các đại biểu của Trại hè Việt Nam 2023 với những trải nghiệm đáng nhớ tại TP. Đà Nẵng, thời gian tới sẽ phát huy sức trẻ và đóng góp vào việc quảng bá Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung thông qua vai trò của từng cá nhân; là người dẫn dắt, giới thiệu thông tin, hình ảnh du lịch một cách uy tín, hấp dẫn đến bè bạn năm châu", ông Nguyễn Xuân Bình hy vọng.

Tại Diễn đàn, qua các clip giới thiệu, các bạn trẻ kiều bào đã được tìm hiểu về khái niệm "Du lịch an toàn" tại Việt Nam sau Covid-19, đồng thời hiểu được thông qua du lịch, các bạn có thể đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Bạn Hữu Thịnh, người Việt tại Bungary đề xuất, ngành Du lịch Việt Nam có thể liên kết với các doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài như các quán ăn, nhà hàng, để quảng bá về ẩm thực và văn hóa Việt Nam.

Tuổi trẻ kiều bào phát huy vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam ở nước ngoài - Anh 2

Các bạn trẻ kiều bào tại Lễ bế mạc

Bạn Nguyễn Hoàng, trở về từ Đức chia sẻ: "Đà Nẵng có đường phố sạch đẹp, sông Hàn đẹp, có cầu rồng phun lửa và nước hàng tuần. Khi xem giới thiệu về du lịch Đà Nẵng, em cảm thấy muốn đi nhiều điểm du lịch ở Đà Nẵng hơn nữa". Tham gia Trại hè Việt Nam, Hoàng cảm thấy may mắn vì được sống trong không gian văn hóa và phong cảnh rất đẹp ở Việt Nam. Đó là những trải nghiệm rất đáng giá để em có thể chia sẻ, giới thiệu với gia đình, bạn bè của mình khi trở lại Đức.

Ban Tổ chức hy vọng, sau diễn đàn nói riêng và “Trại hè Việt Nam 2023” nói chung, hy vọng khi trở về nước, mỗi kiều bào trẻ sẽ là một đại sứ du lịch - sẽ nhớ, sẽ tự hào giới thiệu tới cộng đồng và bạn bè quốc tế về một Việt Nam giàu văn hóa - lịch sử truyền thống, phong cảnh hữu tình, ẩm thực đặc sắc, con người thân thiện… Đồng thời cũng là nơi có nhiều kỷ niệm đẹp gắn liền với tuổi trẻ của các bạn.

Tối cùng ngày tại Đà Nẵng, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài và UBND TP Đà Nẵng tổ chức Lễ bế mạc Trại hè Việt Nam 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai” .

Trại hè năm nay đã đón 120 thanh niên, sinh viên từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là những đại biểu tiêu biểu nhất, có nhiều thành tích trong lao động, học tập và trong công tác hội đoàn. Trong chương trình, các em vinh dự được lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Bộ Ngoại giao gặp mặt và vinh danh về những thành tích trong nghiên cứu, học tập và đóng góp vì cộng đồng. Đây sẽ là những phần thưởng, động lực quan trọng khuyến khích, động viên các em thêm nỗ lực, phấn đấu có nhiều thành tích hơn nữa trong tương lai, làm rạng danh quê hương Việt Nam.

Tuổi trẻ kiều bào phát huy vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam ở nước ngoài - Anh 3

Tiết mục nghệ thuật của các bạn trẻ kiều bào tại Diễn đàn “Giới thiệu du lịch Việt Nam và thành phố Đà Nẵng”

Trại hè Việt Nam 2023 đã đi qua 10 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng. Qua đó, tạo cơ hội cho các kiều bào trẻ từ khắp nơi trên thế giới trở về quê hương để gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập, làm việc với nhau; đồng hành cùng nhau trong hành trình tìm hiểu đất nước - con người - văn hóa - lịch sử Việt Nam.

Tại mỗi tỉnh, các em đã đến những địa danh mang đậm dấu ấn lịch sử của dân tộc, được tham gia các hoạt động mang tính giáo dục về truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân tổ tiên và các vị anh hùng dân tộc; các hoạt động giao lưu, kết bạn với thanh niên, sinh viên tại nhiều địa phương.

Tại điểm đến cuối cùng là TP Đà Nẵng, bên cạnh tham quan nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, các em còn tham gia nhiều hoạt động như: Cuộc thi “Tài năng trẻ tiếng Việt”; Diễn đàn “Tuổi trẻ kiều bào phát huy vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam ở nước ngoài”.

Đặc biệt, trong Trại hè, các trại sinh đã quyên góp từ thiện gần 200 triệu đồng; ủng hộ trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi, các bạn học sinh nghèo vượt khó; dâng hoa và thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, đóng góp những phần quà ý nghĩa thể hiện tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình thương binh liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị.

Trại hè Việt Nam năm nay bắt đầu từ ngày 18.7, với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai”, nhằm nhấn mạnh vai trò của thanh niên, sinh viên kiều bào đồng hành với khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng đã được nêu tại Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Các hoạt động của Trại hè Việt Nam 2023 được thiết kế gắn kết chặt chẽ với chủ đề này, với ý nghĩa là qua chương trình, các em có cơ hội thể hiện bản thân, tìm tòi, kết nối với trong nước để ấp ủ kế hoạch và triển khai thêm nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, đồng hành cùng đất nước.

PHƯƠNG THANH

Ý kiến bạn đọc