Trung Quốc phát cảnh báo nguy cơ lũ lụt lớn đe dọa hàng triệu người

NGHIÊM THANH

VHO - Hôm nay 21.4, Chính phủ Trung Quốc phát cảnh báo nguy cơ lũ lụt nguy hiểm tại tỉnh Quảng Đông. Các con sông, hồ chứa lớn tại đây đang đe dọa gây ra lũ lụt nguy hiểm, buộc chính quyền địa phương phải ban hành kế hoạch ứng phó khẩn cấp để bảo vệ hơn 127 triệu người.

Trung Quốc phát cảnh báo nguy cơ lũ lụt lớn đe dọa hàng triệu người - ảnh 1

Mực nước dâng cao ở thành phố Qingyuan, tỉnh Quảng Đông ngày 21.4. Ảnh: Shanghai Daily

Cơ quan thời tiết địa phương cho biết các đoạn sông và phụ lưu ở lưu vực sông Tây Giang và Bắc Giang đang chạm mực nước ở mức cao hiếm thấy chỉ xảy ra 1 lần trong 50 năm qua và gọi đây là tình hình đặc biệt “nghiêm trọng”.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã ban hành khuyến cáo khẩn cấp.

Các quan chức tỉnh Quảng Đông kêu gọi các ban ngành ở tất cả các địa phương và thành phố bắt đầu lập kế hoạch khẩn cấp nhằm ngăn chặn thiên tai và phân bổ kịp thời các quỹ và vật liệu cứu trợ thiên tai để đảm bảo những người bị ảnh hưởng có lương thực, quần áo, nước uống và nơi ở.

Tỉnh này đã chứng kiến những trận mưa xối xả trong nhiều ngày và gió mạnh do thời tiết đối lưu khắc nghiệt đã ảnh hưởng đến một số khu vực của Trung Quốc trong vài tuần qua.

Một trận mưa lớn kéo dài 12 giờ, bắt đầu từ 8 giờ tối ngày 20.4 đã xảy ra ở các khu vực miền trung và phía bắc của tỉnh tại các thành phố Triệu Khánh, Thiều Quan, Thanh Viễn và Giang Môn.

Theo truyền thông nhà nước, gần 20.000 người đã được sơ tán ở Thanh Viễn và một số cơ sở điện ở Triệu Khánh bị hư hại khiến một số nơi bị cắt điện. Các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học được nghỉ học do mưa lớn.

Tại 2 thành phố Thanh Viễn và Thiều Quan của Quảng Đông cũng đình chỉ tàu thuyền đi qua một số con sông, đồng thời các cơ quan hàng hải cử lực lượng làm nhiệm vụ và điều phối các tàu kéo khẩn cấp và tàu cứu hộ khẩn cấp.

Cơ quan thời tiết cảnh báo nhiều trạm thủy văn trong tỉnh đang vượt quá mực nước an toàn.Tại thủ phủ Quảng Châu, nơi có 18 triệu dân đang sinh sống, các hồ chứa đã đạt giới hạn lũ.

Dữ liệu cho thấy 2.609 trạm thủy văn có lượng mưa hàng ngày lớn hơn 50 mm, chiếm khoảng 59% tổng số trạm quan trắc. Lúc 8h sáng 21.4 đã có 27 trạm thủy văn ở Quảng Đông đã được đặt trong tình trạng báo động.

Tại tỉnh Quảng Tây lân cận cũng ghi nhận những cơn gió lốc dữ dội như bão quét qua khiến các tòa nhà bị hư hại, một số nơi hứng chịu mưa đá và lũ lớn.

Theo Reuters

Ý kiến bạn đọc