Khi niềm tin đặt đúng chỗ

VĨNH HY

VHO - Đội tuyển U23 Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đề ra tại VCK U23 châu Á 2024 khi sớm vượt qua vòng bảng trước một lượt đấu.

 Khi niềm tin đặt đúng chỗ - ảnh 1

 Màn trình diễn tốt trong 2 trận đấu với U23 Malaysia và U23 Kuwait là cái cách mà các cầu thủ U23 Việt Nam đáp lại niềm tin của HLV Hoàng Anh Tuấn

 Những màn trình diễn ấn tượng trước U23 Malaysia (thắng 2-0) và U23 Kuwait (thắng 3-1) của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã mang lại niềm vui cho người hâm mộ nước nhà. Đó là thành quả của quá trình chuẩn bị, nỗ lực thi đấu của toàn đội, cũng như niềm tin của ban huấn luyện với các cầu thủ.

 Tin tưởng về sự lựa chọn

Dù chưa biết màn trình diễn của U23 Việt Nam trong trận đấu cuối vòng bảng với U23 Uzbekistan cũng như trận tứ kết như thế nào, nhưng đến lúc này có thể nói, dấu ấn chiến thuật và cách sử dụng con người của HLV Hoàng Anh Tuấn trong 2 trận thắng trước U23 Malaysia và U23 Kuwait là rất lớn.

Điều này cho thấy niềm tin mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) với HLV quê Khánh Hòa đã không đặt sai chỗ. HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục cho thấy cái duyên với bóng đá trẻ và ông đang cố gắng tiếp tục làm tốt nhất sở trường của mình để giúp U23 Việt Nam tiến sâu nhất có thể tại giải đấu trẻ số 1 châu lục.

VFF tin HLV Hoàng Anh Tuấn và ông Tuấn tin các học trò của mình, đó chính là điều làm nên thành công của U23 Việt Nam vào lúc này. Từ khi được giao nhiệm vụ “chữa cháy” cho đội nhà tại VCK U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn đã cố gắng xây dựng đội bóng với bộ khung ổn định, không có nhiều sự thay đổi và đặt hoàn toàn niềm tin vào các học trò mà mình đã từng làm việc.

Đó là những cầu thủ từng thi đấu nhiều cấp độ đội tuyển trẻ và thậm chí là ĐTQG trong thời gian qua như giải U20 châu Á 2023, Đông Nam Á 2023, SEA Games 32, vòng loại U23 châu Á 2024, loạt trận giao hữu FIFA Days tháng 6, 9, 10 năm 2023, Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026.

Từ kinh nghiệm của các cầu thủ từng “ăn cơn tuyển” như Thái Sơn, Văn Khang, Văn Tùng hay Văn Trường, những “công thần” ở đội U23 là Văn Chuẩn, Duy Cương, Vĩ Hào, Văn Cường cho đến những gương mặt trẻ như Lê Nguyên Hoàng hay Mạnh Hưng, tất cả đã tạo nên một U23 Việt Nam đoàn kết và đều đang thể hiện rất tốt dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Quan trọng hơn, các cầu thủ đã luôn ra sân thi đấu với 100% sức lực, nỗ lực không ngừng để ngày càng tốt hơn, đồng thời khẳng định niềm tin mà ban huấn luyện đặt vào mình là không sai.

Có thể nói, niềm tin trong cách sử dụng con người là yếu tố quyết định sự thành công trong chiến thuật và lối chơi của U23 Việt Nam. HLV Hoàng Anh Tuấn muốn đội ổn định với bộ khung đã định hình sẵn, nên không có nhiều sự thay đổi trong đội hình xuất phát ở 2 trận đầu (trận gặp U23 Malaysia có 2 sự thay người bất khả kháng khi Đình Bắc chấn thương và Ngọc Thắng dính thẻ đỏ).

Những sự điều chỉnh nhân sự của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng rất hợp lý với diễn biến trên sân. Vĩ Hào chính là cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi cả hai lần được vào sân trong hiệp 2, cầu thủ này đều đáp lại niềm tin của HLV Hoàng Anh Tuấn khi ghi 2 bàn trận gặp U23 Kuwait và mang về quả phạt 11m trong trận đấu với U23 Malaysia. Khi đội nhà cần sự chắc chắn để bảo toàn chiến thắng (trước U23 Malaysia), thì những Hồng Phúc, Minh Quang hay Đức Việt vào sân và làm rất tốt nhiệm vụ của mình.

Chờ những toan tính

Khi trận đấu trên SVĐ Khalifa với U23 Malaysia kết thúc, người hâm mộ đã rất vui vì U23 Việt Nam lại có được chiến thắng và đứng trước cơ hội lớn vào tứ kết. Nhưng cùng với đó là một chút chưa an tâm vì đội nhà có sớm đi tiếp hay không còn phụ thuộc vào kết quả trận đấu giữa U23 Uzbekistan và U23 Kuwait diễn ra sau đó.

HLV Hoàng Anh Tuấn và các cầu thủ như Văn Khang, Văn Trường, Vĩ Hào hay Quốc Việt từng cùng U20 Việt Nam thắng U20 Qatar và U20 Australia ở vòng bảng giải U20 châu Á 2023, nhưng sau đó bị loại vì thua U20 Iran ở trận cuối.

Nhưng rất may là HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các học trò đã không phải đối diện với kịch bản tương tự, vì U23 Uzbekistan đã thắng đậm U23 Kuwait. Điều này cũng đồng nghĩa U23 Việt Nam và Uzbekistan đều vào tứ kết trước một lượt đấu.

Sau lượt trận thứ hai bảng D, U23 Uzbekistan và U23 Việt Nam cùng có được 6 điểm qua 2 trận thắng, nhưng U23 Uzbekistan đứng trên do hơn hiệu số bàn thắng bại (+7 so với +4).

Hai đội sẽ gặp nhau tranh ngôi đầu ở lượt cuối ngày 23.4. U23 Uzbekistan có lợi thế khi chỉ cần không thua là nhất bảng, còn U23 Việt Nam buộc phải giành 3 điểm.

Đội dẫn đầu bảng D nhiều khả năng sẽ tránh được U23 Saudi Arabia, một trong những ứng cử viên vô địch năm nay và đang dẫn đầu bảng C sau lượt trận thứ hai. Chắc chắn U23 Uzbekistan sẽ hướng đến mục tiêu này, trong khi HLV Hoàng Anh Tuấn và các cộng sự sẽ có những toan tính hợp lý cho 2 trận đấu tới.

U23 Việt Nam sẽ dồn sức đá với U23 Uzbekistan để lấy ngôi đầu và tránh U23 Saudi Arabia ở tứ kết hay sẽ không sử dụng đội hình tốt nhất, chấp nhận nhì bảng để dưỡng sức đá với U23 Saudi Arabia.

Đó là 2 phương án mà U23 Việt Nam đang đối diện ở thời điểm hiện tại. Nhưng dù thế nào, ban huấn luyện U23 Việt Nam sẽ phải có những tính toán hợp lý để phù hợp với tình hình nhân sự hiện tại của đội. Đình Bắc đang chấn thương, Văn Cường sẽ vắng mặt trận cuối vì nhận đủ 2 thẻ vàng, trong khi Ngọc Thắng chỉ trở lại ở trận tứ kết do dính thẻ đỏ ở ngày ra quân.

Theo HLV Hoàng Anh Tuấn, trận đấu cuối vòng bảng cũng sẽ là cơ hội cho các cầu thủ thể hiện: “Cuộc đối đầu tới đây gặp U23 Uzbekistan cũng là một trận đấu rất quan trọng với U23 Việt Nam.

Chúng tôi vẫn phải tập trung cao độ cho trận đấu vào ngày 23.4 tới. Tôi vẫn nói các cầu thủ cần chơi hết sức mình. Bởi đây là cơ hội để các cầu thủ U23 Việt Nam có những trải nghiệm, kinh nghiệm cho tương lai của họ”. 

Ý kiến bạn đọc