Thời của xứ Basque

KHẢI HƯNG

VHO - Xứ Basque có 3 triệu dân nhưng không chỉ có Athletic Bilbao là biểu tượng bóng đá. Ngoài đội bóng áo sọc đỏ trắng, xứ sở này còn có nhiều CLB “quen mặt biết tên” tại La Liga là Real Sociedad, Osasuna, Alaves hay Eibar...

 Thời của xứ Basque - ảnh 1

 Xabi Alonso và Mikel Arteta, những nhà cầm quân xứ Basque

 Xứ Basque chỉ chiếm 5% dân số Tây Ban Nha, nhưng mùa giải 2023-2024 này đóng góp 20% số đội tham dự. Ngoài Athletic Bilbao, Real Sociedad cũng đang tranh đua suất dự cúp châu Âu và thuộc hàng có sốmá tại xứ sở bòtót. Trong quá khứ, đội bóng này đã 2 lần đăng quang La Liga và 3 lần vô địch Cúp Nhà Vua, lần gần nhất là mùa 2019- 2020.

Khi bài viết này đến tay bạn đọc, rất có thể Bayer Leverkusen đã đăng quang Bundesliga, chấm dứt 11 năm vô địch liên tiếp của Bayern Munich. Một kỳ tích thật sự. Dẫn dắt Leverkusen là Xabi Alonso, tiền vệ lừng lẫy một thời người Tây Ban Nha. Alonso trưởng thành từ Học viện đào tạo cầu thủ trẻ của Real Sociedad và dĩ nhiên gốc xứ Basque. Không chỉ đứng trước nguy cơ lớn thất bại trước thầy trò Xabi Alonso tại đấu trường quốc nội, Bayern Munich cũng đứng trước nguy cơ bị loại tại đấu trường Champions League bởi người bạn thân từ thuở thiếu thời của Alonso, HLV Mikel Arteta. Dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân xứ Basque này, Arsenal hồi sinh mạnh mẽ và đã trở lại vị thế ứng viên tại cả Premier League và Champions League, điều chỉ mấy năm trước không một Pháo thủ nào dám mơ tới.

Không chỉ có Alonso và Arteta, nhiều HLV, trợ lý HLV, nhà quản lý bóng đá gốc xứ Basque đang tạo tiếng vang trên khắp trời Âu. Đó là HLV Unai Emery, người đang dẫn dắt Aston Villa; HLV Lopetegui, cựu HLV ĐT Tây Ban Nha và Real Madrid; Juanma Lillo, vừa là thầy, vừa là trợ lý cũ cho Pep Guardiola; hay Txiki Begiristain, Giám đốc thể thao Man City... Ngoài ra là hàng chục cầu thủ đang thi đấu tại các giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Vậy mới thấy sức mạnh con người của bóng đá xứ Basque ghê gớm như thế nào.

Ý kiến bạn đọc