Hương sắc Tây Ninh 2023: Chinh phục du khách khu vực miền Bắc

VHO - Trong khuôn khổ sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội, sáng 7.10, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch “Hương sắc Tây Ninh 2023”. Nhiều giải pháp, đề xuất đã được đưa ra tại hội nghị nhằm giúp du lịch Tây Ninh ngày càng bứt phá, thu hút du khách miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng.

Hương sắc Tây Ninh 2023: Chinh phục du khách khu vực miền Bắc - Anh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc khẳng định Tây Ninh không lãng phí tài nguyên mà kiên định mục tiêu phát triển du lịch bền vững

Tham dự Hội nghị, có Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu; Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan.

Về phía Tỉnh Tây Ninh, có Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Võ Đức Trong, Giám đốc sở VHTTDL Tây Ninh Trần Anh Minh; Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Tây Ninh Ngô Trần Ngọc Quốc.

Hội nghị còn có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp du lịch đến từ Hà Nội, Tây Ninh; các đại diện lãnh đạo HHDL các tỉnh thành, cũng như một số chuyên gia trong lĩnh vực du lịch.

Phát biểu dẫn đề tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Võ Đức Trong cho biết: “Hội nghị nhằm mở ra cơ hội mới cho sự hợp tác phát triển doanh nghiệp du lịch Hà Nội và doanh nghiệp Tây Ninh. Đồng thời, giới thiệu, tìm hiểu về du lịch Tây Ninh nhằm thúc đẩy các tour, tuyến du lịch và mở rộng thị trường, sản phẩm thương mại. Đến với Tây Ninh, du khách như về nhà mình, du khách sẽ cảm nhận sự ấm áp, nghĩa tình với sự hiếu khách và nhiều nét đặc trưng riêng có”.

Tây Ninh được biết đến với Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen, với ngôi Chùa Bà với tuổi đời 300 tuổi cổ xưa nhất Tây Ninh nổi bật giữa các điện, miếu, chùa tháp linh thiêng trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp từ lâu cùng nhiều huyền tích xa xưa, kỳ lạ. Đây là một điểm tựa vững chãi về tâm linh của người dân Tây Ninh nói riêng và hàng trăm ngàn khách thập phương nói chung, mỗi năm lại quay trở về đây để chiêm bái, cầu an.

Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh - nơi khai sinh tôn giáo Cao Đài, tôn giáo riêng có thuần Việt; Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam - cơ quan đầu não lãnh đạo trực tiếp Cách mạng miền Nam từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cho đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước;  Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát - được công nhận là Vườn Di sản ASEAN, cùng nhiều danh lam thắng cảnh và ẩm thực phong phú, đa dạng… là tiềm năng, lợi thế lớn để Tây Ninh phát triển du lịch.

Tỉnh này đã từng bước khai mở tiềm năng, lợi thế và đã đạt được những thành tựu về kinh tế - xã hội tương đối khá trong những năm gần đây. Đặc biệt, du lịch tăng trưởng bứt phá cả về doanh thu du lịch và lượng khách tham quan.

Hương sắc Tây Ninh 2023: Chinh phục du khách khu vực miền Bắc - Anh 2

Tọa đàm “Để yêu Tây Ninh” đề xuất những sáng kiến, hành động để thúc đẩy, khai thác dư địa của du lịch Tây Ninh

“Những năm gần đây, hàng năm Tây Ninh có khoảng 2 đến 2,5 triệu lượt khách du lịch, từ năm 2022 Tây Ninh vượt lên top 5 với đột phá lượng khách đạt 4 triệu lượt và đến hết tháng 9 lượng khách tham quan khu điểm du lịch đạt 4,5 triệu lượt với tổng doanh thu đạt gần 1.800 tỉ đồng, dự kiến năm 2023 sẽ đạt 5 triệu lượt khách. Các tiềm năng, lợi thế của du lịch Tây Ninh dần được "đánh thức", ngành Du lịch đã thực hiện tốt việc khai thác, phát triển những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch hiện có”, ông Võ Đức Trong nói.

Hội nghị đã mang tới cho các đại biểu tham dự một bức tranh toàn cảnh vô cùng tiềm năng và hấp dẫn của du lịch Tây Ninh, với đa dạng loại hình và sản phẩm, đồng thời cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại đang khiến lượng khách đến với Tây Ninh còn hạn chế.

Trong đó, việc tăng cường thu hút nguồn khách du lịch đa dạng đến từ các điểm đến khác như: miền Trung, miền Bắc, đặc biệt là du khách từ thủ đô Hà Nội- một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước được xem là vấn đề trọng tâm của Tây Ninh hiện nay.

Khái quát những tiềm năng to lớn của du lịch Tây Ninh, bà Trần Nguyện, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World, đại diện cho doanh nghiệp đã rất gắn bó và tạo nhiều dấu ấn trong sự phát triển của du lịch Tây Ninh suốt nhiều năm qua nhấn mạnh: “Với 95 di tích được xếp hạng, 8 di sản văn hóa phi vật thể, đặc biệt là rất nhiều điểm đến tâm linh nổi tiếng như Núi Bà Đen, tòa thánh Cao Đài, ẩm thực phong phú, thiên nhiên đa dạng, văn hóa giàu bản sắc với hơn 40 lễ hội trong năm, Tây Ninh có nhiều thế mạnh để có thể phát triển đa dạng các loại hình du lịch mà nhiều điểm đến khác mơ ước”.

Tuy nhiên, bà Trần Nguyện cũng đồng thời chỉ ra khá nhiều tồn tại và thách thức đối với ngành công nghiệp không khói của Tây Ninh. Cụ thể: Du lịch văn hóa và các tiềm năng du lịch sẵn có nhưng chưa tạo được nét độc đáo riêng có; Chưa có các quy hoạch phát triển du lịch bài bản; Còn thiếu thốn cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng vui chơi giải trí và lưu trú; Đội ngũ nhân lực du lịch còn mỏng, thiếu và yếu…

Hương sắc Tây Ninh 2023: Chinh phục du khách khu vực miền Bắc - Anh 3

Hiệp hội Du lịch tỉnh Tây Ninh cùng các doanh nghiệp tại Hà Nội và TPHCM  ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch

Với sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp lớn trong thời gian qua như Vingroup, Sun Group… du lịch Tây Ninh đã bước đầu có được những thành quả đáng khích lệ. Năm 2019, trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, số lượng khách du lịch nội địa đến Tây Ninh mới chỉ khoảng hơn 2,9 triệu lượt, khách du lịch quốc tế là 8.790 người, tổng thu từ du lịch là hơn 1.000 tỉ đồng.

Đến năm 2020, khi Tây Ninh ra mắt sản phẩm mới như KDL Sun World Ba Den Mountain và sau đó là nhiều công trình sản phẩm du lịch đẳng cấp, sự kiện, lễ hội hấp dẫn, du lịch Tây Ninh thậm chí đã trở thành một hiện tượng, với lượng khách liên tục vượt kỳ vọng. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách đến Tây Ninh đã đạt 4,22 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.765 tỉ đồng (tăng 49,7% so với cùng kỳ năm trước).

Theo bà Trần Nguyện, với những tiềm năng, thế mạnh vượt trội, du lịch Tây Ninh cần đặt mục tiêu hướng tới trở thành “”. Vấn đề cốt lõi vẫn nằm ở quy hoạch phát triển du lịch, sau đó là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, người dân. Bên cạnh đó, quan trọng là lựa chọn được nhà đầu tư đủ tâm và tầm, có năng lực triển khai cùng với sự quản lý chặt chẽ trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ đồng đều tại điểm đếnĐiểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam và vươn tầm quốc tế.

“Để Tây Ninh có thể từng bước hiện thực hóa mục tiêu lớn trên, Tây Ninh cần xây dựng chiến lược phát triển du lịch bền vững, định vị du lịch văn hóa là thế mạnh của Tây Ninh, đồng thời, đẩy mạnh tăng cường thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ, vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng đồng bộ, hiện đại”, bà Trần Nguyện đề xuất.

Tây Ninh cũng cần khai thác một cách bài bản và sâu hơn nữa thế mạnh riêng có về văn hóa. Bên cạnh đó, cần đặc biệt lưu tâm phát triển hệ sinh thái du lịch tâm linh chữa lành. “Kê an nhiên, kê thiên nhiên cho tâm hồn” là một giải pháp để Tây Ninh khẳng định sự khác biệt và nâng tầm thế mạnh không ai có của mình.

Hương sắc Tây Ninh 2023: Chinh phục du khách khu vực miền Bắc - Anh 4

Dự kiến năm 2023 Tây Ninh sẽ đạt 5 triệu lượt khách

Tham dự Hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết: “Chúng tôi cam kết sẽ luôn luôn đồng hành cùng với Tây Ninh - một ngôi sao sáng đang lên. Trong giai đoạn này, Tây Ninh có thể nói là “vô địch” trong hút khách nội địa và chúng tôi mong rằng Tây Ninh sẽ tiếp tục vươn ra thế giới. Cục Du lịch quốc gia sẽ song hành cùng Tây Ninh khi tham gia các hội chợ, triển lãm; tổ chức các chương trình roadshow ở nước ngoài để giới thiệu điểm đến Việt Nam nói chung, Tây Ninh nói riêng. Từ đó dần khẳng định Tây Ninh là điểm đến mang tầm quốc tế”.

Điểm nhấn đặc biệt trong chương trình Hội nghị là tọa đàm “Để yêu Tây Ninh” với sự tham dự của các diễn giả: ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hà Nội, ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch CLB MICE Việt Nam (VMC) và nhiếp ảnh gia quốc tế chuyên về du lịch- KOL Khánh Phan.

Hương sắc Tây Ninh 2023: Chinh phục du khách khu vực miền Bắc - Anh 5

Tượng Bà trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh Nguyễn Minh Tú

Tọa đàm đã trao đổi, đề xuất, góp ý những sáng kiến, hành động để thúc đẩy, khai thác dư địa của du lịch Tây Ninh, đồng thời tìm kiếm giải pháp tăng cường thu hút du khách Hà Nội nói riêng và du khách miền Bắc nói chung đến với Tây Ninh.

Tại tọa đàm, đa số các diễn giả cho rằng, dù sở hữu những thế mạnh ít nơi nào có được để phát triển nhiều loại hình du lịch, song Tây Ninh vẫn đang bỏ ngỏ những cơ hội với các loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch MICE… Bên cạnh đó, công tác quảng bá xúc tiến du lịch cũng cần đẩy mạnh, để có thể tiếp cận và xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa tại nhiều thị trường khách trong nước và quốc tế.

Đại diện doanh nghiệp và chuyên gia du lịch tham dự tọa đàm cũng đã đưa ra các góc nhìn mới, đề xuất các sáng kiến, giải pháp để khắc phục các hạn chế, phát huy thế mạnh và thúc đẩy sự phát triển của du lịch Tây Ninh.

Hương sắc Tây Ninh 2023: Chinh phục du khách khu vực miền Bắc - Anh 6

Vẻ đẹp văn hóa Khmer ở Tây Ninh

Đánh giá cao những đóng góp, đề xuất kiến nghị của các chuyên gia và doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Sau kêu gọi các địa phương và các doanh nghiệp cùng liên kết với nhau để sáng tạo và lựa chọn các sản phẩm mới, hấp dẫn theo lộ trình hợp lý. “Cách đây 5 năm chúng tôi đã chọn được một nhà đầu tư chiến lược, đó là Sun Group. Đến nay, Tây Ninh đã có đủ tiềm năng cộng với cơ hội từ nhân lực, vật lực và tâm huyết để phát triển. Làm du lịch bằng tâm huyết thì bao giờ cũng phát triển bền vững. Với Tây Ninh, chúng tôi không vội nếu chưa chọn được nhà đầu tư xứng tâm, xứng tầm và sẽ bằng mọi giá để phát triển bền vững,  không “băm nát” hay làm lãng phí tiềm năng”, ông Nguyễn Thanh Ngọc cho biết.

Trong khuôn khổ Hội nghị, với mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ việc liên kết xúc tiến phát triển du lịch Tây Ninh, Hiệp hội Du lịch tỉnh Tây Ninh cùng các doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội và TPHCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển, với các nhiệm vụ, mục tiêu và cam kết cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng trải nghiệm và tăng cường thúc đẩy lượng khách đến với Tây Ninh trong thời gian tới.

Hội thảo đã mở ra cho du lịch Tây Ninh không chỉ những cơ hội hợp tác phát triển mới mà còn mang lại rất nhiều những giải pháp hữu hiệu, để trong tương lai, du lịch Tây Ninh có thể cất cánh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào mục tiêu to lớn của Tây Ninh là trở thành một cực tăng trưởng mới tại vùng Nam Bộ vào năm 2030.

NGUYỄN ANH; ảnh: S.G

Ý kiến bạn đọc