UN Tourism: Du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024

VHO - Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) nhận định: Sau kết quả tích cực của năm 2023, du lịch quốc tế đang trên đà trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024.

UN Tourism: Du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024 - Anh 1

Hơn 1,3 tỉ người đi du lịch trên toàn thế giới năm 2023

Lượng khách du lịch năm 2023 của thế giới bằng 88% so với năm 2019

Trong Hàn thử biểu mới nhất số ra tháng 1.2024, UN Tourism cho thấy, kết thúc năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế toàn cầu ước đạt khoảng 1,3 tỉ lượt, bằng 88% so với trước đại dịch năm 2019, tuy nhiên mức độ phục hồi ở từng khu vực là khác nhau.

Trung Đông dẫn đầu sự phục hồi khi là khu vực duy nhất vượt qua mức trước đại dịch với lượng khách đến tăng 22% so với năm 2019. Châu Âu đạt 94% với động lực chủ yếu đến từ lượng khách trong nội vùng và từ Mỹ. Châu Phi phục hồi 96% và châu Mỹ phục hồi 90%.

Tuy nhiên, khu vực châu Á và Thái Bình Dương chỉ đạt 65% mức trước đại dịch sau khi một số thị trường và điểm đến mở cửa trở lại. Trong đó, Nam Á đã phục hồi 87%, nhưng Đông Bắc Á phục hồi 55%.

Về tác động kinh tế của quá trình phục hồi, UN Tourism cho biết: Tổng thu từ du lịch quốc tế ước tính sơ bộ đạt 1,4 nghìn tỉ USD năm 2023, bằng 93% năm 2019 (1,5 nghìn tỉ USD). Đóng góp trực tiếp về kinh tế của du lịch trong tổng sản phẩm quốc nội đạt 3,3 nghìn tỉ USD năm 2023, tương đương 3% GDP toàn cầu.

Sự phục hồi bền vững còn được phản ánh qua hiệu quả hoạt động của các chỉ số ngành. Theo Công cụ theo dõi phục hồi du lịch của UN Tourism, tính đến tháng 10.2023, công suất hàng không quốc tế và nhu cầu du lịch đều phục hồi khoảng 90% mức trước đại dịch (IATA). Công suất buồng phòng đạt 65% trong tháng 11.2023, cao hơn một chút so với tháng 11.2022 (theo dữ liệu STR).

UN Tourism: Du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024 - Anh 2

Du khách có xu hướng du lịch gần nhà với chi phí hợp lý

Du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024

Tổng thư ký UN Tourism Zurab Pololikashvili cho biết: "Dữ liệu mới nhất cho thấy khả năng phục hồi nhanh chóng của du lịch, dự kiến đạt mức trước đại dịch ​​vào cuối năm 2024. Sự phục hồi này đã có tác động đáng kể đến nền kinh tế, việc làm, tăng trưởng và cơ hội cho cộng đồng toàn cầu. Những con số này cũng gợi mở đến nhiệm vụ quan trọng của ngành là thúc đẩy tính bền vững và hòa nhập trong phát triển du lịch".

UN Tourism dự đoán du lịch quốc tế dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn mức trước đại dịch vào cuối năm 2024, với ước tính ban đầu có thể sẽ tăng 2% so với năm 2019. Tuy nhiên, dự báo này vẫn phụ thuộc vào tốc độ phục hồi ở châu Á và các rủi ro từ kinh tế khó khăn và tình hình địa chính trị hiện có.

Theo đó, UN Tourism cho rằng du lịch châu Á vẫn còn dư địa đáng kể để phục hồi. Việc mở lại một số thị trường nguồn và điểm đến sẽ thúc đẩy sự phục hồi trong khu vực và trên toàn cầu.

Du lịch nội địa và quốc tế của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng tốc trong năm 2024 nhờ việc tạo điều kiện thuận lợi về thị thực và năng lực hàng không được cải thiện. Trung Quốc đang áp dụng miễn thị thực du lịch cho công dân Pháp, Đức, Italia, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia trong một năm, đến ngày 30.11.2024.

Các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thị thực sẽ thúc đẩy du lịch giữa Trung Đông và Châu Phi cùng với các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). GCC đang áp dụng chính sách thị thực khối tương tự như thị thực Schengen của châu Âu và các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong châu Phi ở Kenya và Rwanda.

Châu Âu dự kiến sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng năm 2024, trong đó Paris của Pháp sẽ đăng cai Thế vận hội Mùa hè vào tháng 7 và tháng 8. Vào tháng 3, Romania và Bulgaria sẽ gia nhập khu vực tự do đi lại Schengen.

Lợi thế về đồng đô la Mỹ sẽ thúc đẩy gia tăng lượng khách du lịch Mỹ tới các điểm đến ở Châu Mỹ và xa hơn nữa. Giống như năm 2023, các thị trường nguồn Châu Âu, Châu Mỹ và Trung Đông sẽ tiếp tục góp phần gia tăng lượng khách và chi tiêu trên toàn cầu.

Bên cạnh những cơ hội, UN Tourism cũng lưu ý những bất ổn về kinh tế và địa chính trị tiếp tục đặt ra những thách thức đáng kể đối với sự phục hồi bền vững của du lịch quốc tế.

Những “cơn gió ngược” về kinh tế và địa chính trị tiếp tục đặt ra những thách thức đáng kể đối với sự phục hồi bền vững của ngành du lịch quốc tế và mức độ tin cậy. Lạm phát dai dẳng, lãi suất cao, giá dầu biến động và sự gián đoạn thương mại có thể tiếp tục tác động đến chi phí đi lại và lưu trú năm 2024.

Xung đột ở Nga - Ukraine, Hamas - Israel có thể làm gián đoạn việc đi lại trong khu vực và ảnh hưởng đến nhu cầu, niềm tin của du khách.

Tình hình thiếu nhân lực vẫn sẽ là một vấn đề nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp du lịch, nhất là vào mùa cao điểm du lịch.

UN Tourism đánh giá, trong bối cảnh đó, khách du lịch có xu hướng lựa chọn đi du lịch gần nhà và có chi phí hợp lý. Du khách sẽ ưu tiên lựa chọn các điểm đến bền vững và có khả năng thích ứng.

ĐINH VŨ AN

Ý kiến bạn đọc