Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông”

VHO - Trong thư chúc mừng Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023 và các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành VHTTDL nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hoá, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ, Hội nghị là một cơ hội tốt để các nhà quản lý, những người làm công tác văn hóa, thực hành văn hóa trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cùng nhau trân quý, nhân rộng những cách làm sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh với tinh thần: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông”.

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”

Gửi gắm những điều tâm huyết đến đội ngũ làm công tác văn hóa nói chung, những  tấm gương điển hình tiên tiến được tuyên dương nói riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ: “Tôi tha thiết mong muốn và tin tưởng rằng, những người làm công tác văn hóa nói chung, những gương điển hình tiên tiến được tuyên dương nói riêng cần luôn luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” để phát huy vai trò tiên phong, giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng, ý chí và quyết tâm xây dựng, phát triển đất nước ta ngày càng phồn vinh, thịnh vượng, tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc để tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thành công các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra”.

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” - Anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023 là dịp để đánh giá phong trào thi đua của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời gian qua; đánh giá quá trình triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ, 4 giải pháp để xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Đồng thời là dịp để biểu dương, khen thưởng, tôn vinh những gương điển hình tiêu biểu của ngành trong hoạt động tham mưu, quản lý, tổ chức, thực hiện các hoạt động văn hóa trên toàn quốc.

Nhấn mạnh về ý nghĩa của sự kiện, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa, chúng ta đã lựa chọn được 78 tấm gương tiêu biểu đại diện cho những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa ngàn việc tốt trong phong trào thi đua của ngành Văn hóa. Đây là những tấm gương bình dị mà cao quý, có nhiều đóng góp cho toàn Ngành, cho đất nước bằng những công việc cụ thể. Qua đó, lan tỏa tinh thần tích cực, "lấy cái đẹp, dẹp cái xấu".

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” - Anh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao Bằng khen, biểu trưng cho các điển hình tiên tiến

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, trong những năm qua, Bộ VHTTDL luôn chỉ đạo đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, coi thi đua là biện pháp quan trọng, là động lực, đòn bẩy để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự có mặt của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành tại Hội nghị không chỉ là sự động viên, khích lệ, chia sẻ niềm vui với đội ngũ cán bộ văn hoá toàn ngành, đặc biệt là 78 gương điển hình tiên tiến được tuyên dương mà một lần nữa, khẳng định sự quan tâm đến văn hoá - nền tảng tinh thần của xã hội.

Gửi tới toàn ngành lời chúc mừng tốt đẹp nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ niềm vui khi tới dự Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023, tôn vinh 78 điển hình tiên tiến, những con người luôn có ý thức trách nhiệm, nhiệt huyết trong công việc, “những chiến sĩ” có đóng góp tích cực, rất đáng ghi nhận trên “mặt trận văn hóa” và sự phát triển chung của đất nước.

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” - Anh 3

Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình Đoàn Minh Huấn và Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn trao Bằng khen, biểu trưng cho các điển hình tiên tiến

Thủ tướng nhấn mạnh, Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023 càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm trọng đại của dân tộc; được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc mừng và giao nhiệm vụ cho Ngành Văn hoá.

Ghi nhận ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực lớn, quyết tâm cao, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào những kết quả của đất nước trong những năm vừa qua, Thủ tướng nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn đặc biệt quan tâm, ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách, dành nhiều nguồn lực để xây dựng và phát triển văn hóa, bảo tồn văn hóa dân tộc, phát triển văn học nghệ thuật và nhiều lĩnh vực văn hóa khác…”.

Nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa ngày càng toàn diện và sâu sắc hơn trên các lĩnh vực, các loại hình, trong các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân. Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, cùng các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương văn hóa của Đảng đã được tổ chức thành công, mang đến nhiều chuyển biến, bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của toàn ngành.

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” - Anh 4

Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam Trịnh Văn Quyết, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ trao Bằng khen, biểu trưng cho các điển hình tiên tiến

Thủ tướng nêu rõ, những kết quả đạt được là sự hội tụ của nhiều yếu tố. Đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự đồng lòng, hưởng ứng, tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương. Đặc biệt là sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, thiết thực hiệu quả của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và các lực lượng tham gia trên mặt trận văn hóa, góp phần tạo dấu ấn quan trọng trong thời gian qua, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị xây dựng và bảo vệ đất nước.

Những tấm gương toả sáng tinh thần yêu nước

Xúc động khi gặp gỡ 78 gương điển hình tiên tiến đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên mọi miền Tổ quốc, Thủ tướng nhấn mạnh, những điển hình tiên tiến dù ở độ tuổi, cương vị nào, ngành nghề nào cũng đều tỏa sáng tinh thần yêu nước, trách nhiệm, nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo; tiêu biểu cho ý chí, nghị lực, khát vọng vươn lên, cống hiến vì sự nghiệp phát triển văn hóa, vì cộng đồng và xã hội, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân hạnh phúc, ấm no.

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” - Anh 5

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ biểu diễn tại Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng trân trọng những cống hiến, đóng góp của đội ngũ làm văn hóa trên toàn quốc; nhiệt liệt chúc mừng 78 điển hình tiên tiến được tuyên dương và ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của toàn Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời gian qua.

Thủ tướng nhấn mạnh, giai đoạn phát triển mới mang lại những cơ hội, vận hội mới nhưng cũng không ít thử thách đối với công tác bảo tồn, phát triển văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. “Chúng ta vui mừng, ghi nhận biết bao tấm gương cao đẹp, cống hiến cho cộng đồng, xã hội với khát vọng đóng góp xây dựng đất nước ngày càng tốt đẹp hơn. Nhưng chúng ta còn nhiều trăn trở, băn khoăn trước những hành vi “phản văn hóa”, đi ngược lại với thuần phong, mỹ tục, với giá trị Chân - Thiện - Mỹ đang tác động tiêu cực đến xã hội, nhất là đối với thế hệ trẻ”, Thủ tướng phát biểu.

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” - Anh 6

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu đáp từ

Nhắc lại lời Bác Hồ từng nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, Thủ tướng phát biểu, cán bộ ngành văn hóa, thể dục thể thao và du lịch cần tích cực rèn luyện, trau dồi đạo đức, phẩm chất chính trị, nâng cao chuyên môn, hăng hái thi đua, trở thành tấm gương sáng, có sức ảnh hưởng, có sự lan toả và truyền cảm hứng đối với cộng đồng, xã hội.

Thủ tướng chia sẻ, ông cảm nhận được sự đam mê, trách nhiệm, khát vọng cống hiến đối với cộng đồng và xã hội, và cả ý chí, nỗ lực không mệt mỏi của những đại biểu là gương điển hình tiên tiến ngày hôm nay trong sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Thủ tướng tin tưởng, những điển hình tiên tiến sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, tiếp tục là nguồn cảm hứng, là động lực lan tỏa mạnh mẽ những “câu chuyện người thực, việc thực”, “người tốt, việc tốt”; để sau Hội nghị sẽ có thêm ngày càng nhiều tấm gương tốt, nhiều cách làm hay, góp phần vào thực hiện các nhiệm vụ của Ngành Văn hóa nói riêng, vì sự nghiệp phát triển văn hóa nói chung.

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” - Anh 7

“Các anh chị là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp của lĩnh vực văn hóa của chúng ta. Hương sắc của những hành động đẹp đó sẽ lan tỏa trong cộng đồng để điểm tô thêm nét đẹp của văn hóa, truyền thống, tinh thần và khát vọng Việt Nam, của dân tộc chúng ta. Một Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa, hùng cường và thịnh vượng, nhân dân hạnh phúc và ấm no…”.

Cụ thể hoá 9 nhiệm vụ, giải pháp

Trước những cơ hội và thách thức, Thủ tướng nêu rõ, để vừa phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần chung sức, đồng lòng, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, triển khai quyết liệt, hiệu quả 9 nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Trong đó, tập trung quán triệt và triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc. Tiếp tục đổi mới cách thức tiếp cận và tư duy quản lý từ “làm văn hóa” sang “quản lý nhà nước về văn hóa”, tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao trên tinh thần chủ động, tích cực, kịp thời, nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo.

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” - Anh 8

Trân trọng cảm ơn những phát biểu tâm huyết của Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định sẽ tiếp thu những ý kiến để cụ thể hoá 9 nhiệm vụ, giải pháp mà Thủ tướng giao trong quá trình triển khai, thực hiện phong trào thi đua yêu nước của toàn ngành trong thời gian tới.

Bộ trưởng bày tỏ, thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chấn hưng và phát triển nền văn hoá Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, toàn ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã đón nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

78 gương mặt điển hình đến từ nhiều cơ sở, địa phương và những lĩnh vực công tác khác nhau của Bộ, ngành Văn hoá đều là những bông hoa đẹp, được bầu chọn, suy tôn từ cơ sở. Dịp này, 78 gương điển hình cùng toàn ngành đã báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiếp tục thể hiện quyết tâm, nỗ lực thực hiện lời Bác Hồ dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Từ đó, toàn ngành cùng chung tay xây dựng văn hoá Việt Nam ngày càng phát triển, đáp ứng sự mong đợi của Đảng, Nhà nước.

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” - Anh 9

Các tiết mục văn nghệ tại Hội nghị

“78 gương mặt được vinh danh lần này là đại diện cho hàng triệu điển hình khác trên cả nước. Những điển hình tiên tiến đó vẫn đang âm thầm cống hiến. Bộ VHTTDL luôn trân trọng những đóng góp lặng thầm đó”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, toàn ngành sẽ không ngừng phấn đấu, cụ thể hoá các hành động trong phong trào thi đua yêu nước; làm sâu sắc hơn những chỉ bảo ân cần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bức thư gửi ngành Văn hoá nhân dịp 78 năm ngày truyền thống. Với quyết tâm cao nhất, toàn ngành sẽ nỗ lực thực hiện bằng được các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng XIII đã đề ra về lĩnh vực văn hoá.

Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, đối với cá nhân Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ, Bộ VHTTDL mong muốn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp uỷ, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, sâu sát, đồng hành cùng ngành Văn hoá để thực hiện những mục tiêu chung, góp phần hiện thực hoá khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường.

Những tấm gương bình dị mà cao quý

Những chia sẻ đầy cảm xúc của những điển hình tiên tiến tại Hội nghị vừa cất lên tiếng nói tâm huyết, khát vọng của đội ngũ cán bộ làm văn hoá trên mọi vùng miền đất nước; vừa tạo diễn đàn chia sẻ, truyền lửa nhiệt huyết của những “chiến sĩ trên mặt trận văn hoá”, lặng thầm mà bền bỉ.

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” - Anh 10

NNND Hoàng Thị Bích Hồng

Được ví như “bảo tàng” sống về những điệu hát Then, đàn Tính, ở tuổi gần 80, NNND Hoàng Thị Bích Hồng đến từ Thái Nguyên đã có những chia sẻ gần gũi, mộc mạc tại Hội nghị. 60 năm gắn bó với di sản vô giá của dân tộc, NNND Hoàng Thị Bích Hồng đã “thổi hồn” cho nhiều điệu hát then, đàn Tính. Bà cũng là nghệ nhân miệt mài “giữ lửa” và “truyền lửa” cho các thế hệ; trực tiếp truyền dạy những nét đẹp văn hoá, đồng thời là hồn cốt trong đời sống tinh thần của đồng bào Tày, Nùng, Thái ở những vùng núi cao, đời sống còn nhiều khó khăn.

700 học trò, em nhỏ nhất chỉ mới học lớp 3, người cao niên nhất đã 86 tuổi là những học viên đặc biệt được NNND Bích Hồng tận tình chỉ bảo. Nhiều người tiếp nối để trực tiếp trở thành những người tham gia vào công cuộc gìn giữ các giá trị văn hoá của dân tộc. Qua những buổi truyền dạy, nghệ nhân Hoàng Thị Bích Hồng rất phấn khởi khi nhận thấy người dân, nhất là lớp trẻ ngày nay đã hiểu, yêu hơn những câu hát Then, đàn Tính. Những giá trị văn hoá dân gian cũng vì thế sẽ mãi trường tồn cùng dân tộc.

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” - Anh 11

Diễn viên múa Phạm Thu Hằng (Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam)

Là một trong những diễn viên trẻ được tuyên dương tại Hội nghị, diễn viên múa Phạm Thu Hằng (Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam) chia sẻ, từ khi bước vào nghề, nữ diễn viên luôn tâm niệm nếu cháy hết mình với đam mê, nghề sẽ không phụ mình. Những tháng ngày đổ mồ hôi, thậm chí là máu trong phòng tập, Thu Hằng mong muốn mình sẽ chinh phục được những tác phẩm múa có chiều sâu, là đỉnh cao của nghệ thuật. “Đau đớn, nước mắt trong phòng tập là động lực để tôi tiếp tục khổ luyện, có được những phút giây thăng hoa trên sân khấu và ngày càng trưởng thành hơn. Đây cũng là thông điệp tôi muốn lan toả đến các bạn trẻ, hãy cháy hết mình với đam mê, “trái ngọt” sẽ đến với những ai biết nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ”, nữ nghệ sĩ bộc bạch.

Giám đốc Thư viện tỉnh Đồng Tháp Trần Thị Mỹ Trinh là một trong những điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023. Trên cương vị lãnh đạo Thư viện tỉnh, bà đã có nhiều sáng kiến thu hút bạn đọc đến với thư viện truyền thống trong bối cảnh những thư viện này chịu sự cạnh tranh từ các thiết bị nghe, nhìn hiện đại.

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” - Anh 12

Giám đốc Thư viện tỉnh Đồng Tháp Trần Thị Mỹ Trinh

“Để thu hút bạn đọc đến với thư viện truyền thống, các thư viện cần xây dựng được cảnh quan xanh - sạch - đẹp bên trong và ngoài thư viện. Nguồn tài nguyên thông tin trong thư viện phải phong phú, đa dạng, được phục vụ nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu đọc, học tập suốt đời của mọi đối tượng. Đặc biệt dù là thư viện truyền thống nhưng vẫn phải được trang bị các thiết bị, công nghệ hiện đại để đảm bảo nhu cầu tra cứu thông tin của bạn đọc”, bà Trần Thị Mỹ Trinh bày tỏ.

Cũng theo lãnh đạo Thư viện tỉnh Đồng Tháp, thư viện không chỉ là nơi chứa sách mà phải trở thành điểm hẹn văn hoá thông qua tổ chức các hoạt động giao lưu bạn đọc với nhau hay tác giả với bạn đọc; đưa các lớp giáo dục kỹ năng sống về thư viện… Mô hình thư viện lưu động cũng cần đi theo hướng “xe đi, sách ở lại” để đưa nhiều cuốn sách giá trị đến với bà con vùng sâu, vùng xa, những vùng còn gặp nhiều khó khăn.

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” - Anh 13

Ông Phan Thuyết Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Đông (Phú Yên)

Mộc mạc, gần gũi, ông Phan Thuyết Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Đông (TX. Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) là một trong những điển hình trong xây dựng môi trường văn hoá cơ sở, góp phần xây dựng văn hoá, con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Lâu nay ở các đám tang với quan niệm “trần sao, âm vậy”, việc rải, đốt vàng mã là tập tục đã ăn sâu vào nhận thức của người dân xã Hoà Tân Đông nói riêng và tỉnh Phú Yên nói chung. Việc rải vàng mã không chỉ gây lãng phí mà còn gây phiền toái cho người đi đường, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường.

Theo ông Phan Thuyết Trình, việc thay đổi nhận thực của bà con để họ hạn chế, hướng đến không rải tiền giấy, vàng mã tưởng chừng là điều không thể. Thế nhưng với tinh thần vào cuộc quyết liệt, kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, thậm chí đến từng đám tang để vận động, bà con dần nhận ra đây là những hủ tục; không còn phù hợp trong thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh hiện nay. Hiện tại, 5/5 thôn trên địa bàn xã Hoà Tân Đông đã đưa việc không rải vàng mã vào thực hiện quy ước, hương ước xây dựng thôn văn hoá, gắn với nét đẹp văn hoá trong việc cưới, tang ma. Đến nay, hầu hết đám tang ở Hòa Tân Đông đã thực hiện không rải giấy tiền, vàng mã.

PHƯƠNG ANH - ĐÌNH TOÁN, ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc