Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hiểm họa từ đường ngang

Thứ Tư 31/07/2019 | 11:15 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây trên cung đường sắt chạy qua địa phận tỉnh Hà Nam liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, tình huống xảy ra tai nạn chủ yếu là va chạm giữa tàu hỏa và phương tiện qua lại ở các đường ngang…

 Dù tàu hỏa đang tới nhưng một số học sinh vẫn cố băng qua lối ngang (Chụp tại địa phận xã Liêm Chung, thành phố Phủ Lý, Hà Nam)

Có mặt tại nút giao giữa đường Đinh Tiên Hoàng và đường sắt Bắc Nam thuộc Km57+106, địa phận thành phố Phủ Lý, chúng tôi chứng kiến mặc dù khi ấy đang có tàu hỏa hướng Nam Định - Hà Nội đang đi tới, còi tàu hú, tín hiệu cảnh báo inh tai từ phía trạm gác chắn gần đó song thật khó hiểu, có rất nhiều phương tiện xe máy cố tình vượt rào chắn, trong lúc vội phương tiện va quệt nhau, người đi đường vẫn “tranh thủ” lườm nguýt cãi vã rồi mới vù xe đi… Còn tại lối ngang dân sinh tự phát gần Công ty khai thác Công trình thủy lợi Nam Hà Nam hằng ngày nhiều người vẫn “cố tình” qua lại, từ công nhân cho đến học sinh... Có mặt tại đây chúng tôi chứng kiến, khi tàu đang tới chỉ còn cách đường ngang chừng 50m, một vài công nhân tan ca và mấy học sinh vẫn cố tình phi xe băng qua, có vẻ họ đang “làm ngơ” trước nguy hiểm. Có thể thấy, chỉ từ một chút lơ là hoặc chủ quan, cố tình vượt tàu mà một số người tham gia giao thông đã phải trả giá đắt bằng cả tính mạng. Đáng nói, ở nhiều vị trí xảy ra tai nạn, tầm nhìn khá thoáng, có ba-ri-e và chuông cảnh báo tự động, nhưng do tâm lý nôn nóng, chủ quan của người đi đường muốn vượt nhanh qua và tai họa có thời cơ ập tới.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, địa bàn Hà Nam hiện nay đang tồn tại một số điểm đen nhức nhối về đường sắt như: Ngã ba Lam Hạ (km54 + 670); ngã ba Phủ Lý (km 56 +790); km57+106 qua Phủ Lý, tại các địa điểm này đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc, gây thiệt hại về người, phương tiện, tài sản. Riêng tại cung đường Bình Mỹ, huyện Bình Lục (km67+520) khu vực ngã 3 cầu Họ, xã Trung Lương, vào cuối năm 2017 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến hai mẹ con tử vong do chủ quan, chờ dừng tầu ở cự ly quá gần.

Theo ý kiến của một thanh tra ngành đường sắt đang công tác tại Công ty Cổ phần đường sắt Hà Ninh - đơn vị quản lý cung đường sắt chạy qua Hà Nam - Nam Định thì: Hầu hết các vụ tai nạn đường sắt tại địa bàn nguyên nhân do ý thức của người tham gia giao thông kém, không nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ, đường sắt. Một số nơi người dân sống gần đường sắt còn lấn chiếm ra phần hành lang an toàn, gây ra những nguy cơ tiềm ẩn. Theo vị thanh tra này, mặc dù đơn vị chuyên trách đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phổ biến sâu rộng luật giao thông đường sắt, đường bộ trong quần chúng nhân dân, song rất tiếc một bộ phận người dân nhất là lứa tuổi thanh niên ý thức kém, chấp hành luật chưa tốt nên họ biết là nguy hiểm nhưng vẫn ngang nhiên vi phạm luật, đó cũng là nguồn cơn của một số vụ tai nạn vẫn xảy ra trong thời gian qua.

Bên cạnh tình trạng mất an toàn của các tuyến đường ngang giao nhau, đường ngang dân sinh và đường mở tự phát thì thực trạng lấn chiếm hành lang ở một số đoạn (đặc biệt có làng nghề) như ở các xã Liêm Chung, Liêm Tiết, Phố Động (thành phố Phủ Lý); xã Liêm Cần (huyện Thanh Liêm) kéo dài xuống huyện Bình Lục vẫn diễn ra phổ biến, phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Ninh, chia sẻ thực trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, đơn vị nhiều lần phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành giải tỏa, nhưng cứ giải tỏa xong một thời gian lại đâu vào đấy, dân lại tái vi phạm theo kiểu cứ có mặt cơ quan chức năng thì dân lập tức “trả lại mặt bằng”, cơ quan chức năng đi khỏi thì đâu lại vào đó. Một trong những biện pháp hiệu quả nhất là làm hàng rào, đường gom để xóa bỏ lối đi dân sinh theo Quyết định 1856 lại thực hiện dở dang do thiếu vốn. Vì thế, công trình xuống cấp, dân vẫn tiếp tục tái lấn chiếm. Hơn nữa do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng của thành phố Phủ Lý và một số địa bàn huyện lỵ của tỉnh Hà Nam khiến mật độ các phương tiện giao thông lưu thông trên các con đường ngang dân sinh ngày một tăng cao, dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn luôn ở mức báo động.

Từ thực trạng báo động trên, để đảm bảo cho những chuyến tàu an toàn qua lại địa bàn, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân về việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, đường sắt. Đồng thời có những chế tài xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm, góp phần chặn đứng tai nạn giao thông đường sắt đang diễn biến phức tạp ở các điểm giao đường như thời điểm hiện nay tại địa phương. 

CHIẾN TRẦN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top