Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hội nghị trực tuyến đặc biệt Bộ trưởng Du lịch ASEAN: Việt Nam đề xuất nhiều giải pháp khôi phục ngành Du lịch

Thứ Tư 29/04/2020 | 12:42 GMT+7

VHO- Với tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”, sáng 29.4 đã diễn ra Hội nghị trực tuyến đặc biệt Bộ trưởng Du lịch ASEAN. Đây là cơ hội để các nước ASEAN chia sẻ thông tin, tăng cường hợp tác, đề xuất giải pháp để cùng nhau vượt qua đại dịch, phục hồi ngành du lịch trong thời gian tới.

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia Thong Khon chủ trì, với sự tham dự của các Bộ trưởng/Trưởng đoàn du lịch các nước thành viên ASEAN và ông Lim Jock Hoi, Tổng Thư ký ASEAN. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng, đại diện cho Việt Nam là nước Chủ tịch ASEAN năm 2020 tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Mở đầu phiên họp, ông Lim Jock Hoi đã nêu các biện pháp và cơ chế ứng phó với đại dịch Covid-19 đang được thực hiện tại khu vực. Đồng thời, đề xuất các bước tiếp theo cho phát triển ngành Du lịch. Các Bộ trưởng/Trưởng đoàn Du lịch ASEAN đã cùng thảo luận và chia sẻ thông tin về tác động của Covid-19 tới ngành Du lịch của mỗi nước và các chính sách hỗ trợ đang được triển khai.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành Du lịch các nước ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Quý I năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 18,1%, khách du lịch nội địa giảm 48% so với cùng kỳ năm 2019. Ước tính có 1,7 triệu lượt khách quốc tế hủy tour đến Việt Nam. Công suất phòng trung bình của quý I chỉ khoảng 20%, tháng 4 chỉ ở mức dưới 10%. Lao động ngành Du lịch được cho nghỉ không lương hoặc giảm đến 80% lương. Doanh thu của các công ty lữ hành liên tục giảm sâu, gần như về con số 0 trong tháng 4.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng phát biểu tại Hội nghị

Trước tình hình đó, Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho biết thêm, Chính phủ Việt Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, tập trung vào các gói hỗ trợ: Gói hỗ trợ tài chính, tiền tệ tạo ra các khoản vay, tín dụng cho doanh nghiệp; gói hỗ trợ về tài khóa như giảm thuế và gia hạn thời gian nộp thuế; gói hỗ trợ an sinh xã hội như hỗ trợ tiền cho người lao động trong ngành du lịch bị mất việc hoặc tạm ngừng lao động; tạm dừng đóng một số loại quỹ của bảo hiểm xã hội, điều chỉnh quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp…

Trưởng đoàn Du lịch Việt Nam cũng kiến nghị các quốc gia thành viên ASEAN phối hợp, triển khai một số biện pháp, hành động cụ thể như chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tháo gỡ khó khăn, phục hồi ngành Du lịch; tăng cường phối hợp nội khối trong các hoạt động truyền thông điểm đến chung ASEAN an toàn, hấp dẫn và thúc đẩy du lịch nội khối sau khi dịch bệnh được khống chế; đẩy mạnh du lịch thông minh, du lịch số, chuyển đổi số trong du lịch và tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế để tiếp cận các khuyến nghị, hỗ trợ tài chính, kỹ thuật.

Đại diện các nước ASEAN đã đưa ra nhiều giải pháp phục hồi ngành Du lịch

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng/Trưởng đoàn Du lịch ASEAN đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung các Bộ trưởng Du lịch ASEAN về thúc đẩy hợp tác để phục hồi du lịch ASEAN  với nhiều nội dung chính. Trong đó, các nước ASEAN sẽ đẩy mạnh sự phối hợp trong trao đổi thông tin liên quan đến du lịch về sức khoẻ và các biện pháp cần thiết khác được thực hiện bởi các quốc gia thành viên ASEAN nhằm kiểm soát sự lây lan của Covid-19, thông qua việc tăng cường hoạt động của Nhóm Truyền thông Khủng hoảng Du lịch ASEAN (ATCCT). Nhóm có mục tiêu cung cấp các thông tin kịp thời và đáng tin cậy cho khách du lịch và các doanh nghiệp lữ hành inbound và outbound trong khu vực.

Các nước cũng cam kết thực hiện các chính sách và biện pháp minh bạch để củng cố niềm tin của khách du lịch trong nước và quốc tế đến Đông Nam Á, bao gồm xây dựng các tiêu chuẩn và hướng dẫn rõ ràng cho một môi trường làm việc an toàn và khoẻ mạnh hơn nhằm bảo vệ các nhân viên và cộng đồng trong ngành khách sạn và du lịch, các điểm đến và cơ sở du lịch tại các nước thành viên ASEAN.

Để phục hồi ngành Du lịch ngay sau khi hết dịch, đại diện các nước ASEAN khẳng định: “Chúng tôi ủng hộ việc xây dựng và triển khai Kế hoạch phục hồi sau khủng hoảng Covid-19 trong lúc vẫn duy trì các nỗ lực bảo vệ sức khỏe, bao gồm nâng cao năng lực du lịch ASEAN; hợp tác với các bên liên quan trong ngành để củng cố niềm tin của doanh nghiệp và khách hàng. Tìm hiểu các biện pháp sáng tạo và đột phá để kích thích ngành Du lịch, đặc biệt thông qua ứng dụng công nghệ số, đảm bảo xây dựng mức độ nhận biết cao nhất về khu vực thông qua các nỗ lực quảng bá và chương trình xúc tiến du lịch chung với mục tiêu phát triển ASEAN trở thành một điểm đến chung”…

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top