Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sau đại dịch Covid-19, Việt Nam sẽ càng hấp dẫn hơn

Thứ Bảy 09/05/2020 | 12:10 GMT+7

VHO- Đến hôm nay, toàn thế giới đã thấy rõ rằng “Việt Nam đã thắng trận đầu vẻ vang đánh bại coronavirus và bắt đầu trở lại nếp sống yên bình. Việt Nam cũng bắt đầu những bước đầu tiên của mình trên con đường thịnh vượng sau đại dịch".

Ngày 9.5, trang Sputnik tiếng Việt (sputniknews.com) đăng bài Tổng quan hằng tuần “Việt Nam trên báo chí nước ngoài” của tác giả Elena Nikulina, người chuyên viết về các vấn đề Đông Nam Á, Ban Việt ngữ Sputnik.

Bài báo viết: Báo chí thế giới tiếp tục phân tích những bí quyết thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và và những bước đầu tiên của Việt Nam trên con đường thịnh vượng sau đại dịch.

Doanh nghiệp nước ngoài hướng tới Việt Nam

Các cố vấn chuyên giúp công ty nước ngoài chuyển dời cơ sở sang nước khác tuyên bố rằng thành công của Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống dịch bệnh coronavirus đã đẩy tăng hơn nữa độ tin cậy của giới đầu tư nước ngoài dành cho Việt Nam.

“Việt Nam đang định vị mình như là một địa bàn an toàn dành cho việc tiến hành kinh doanh, nắm bắt và thu hút nhu cầu lợi ích từ phía các nhà sản xuất quốc tế đang cố gắng tìm cách đa phương hóa chuỗi cung ứng của họ ở bên ngoài Trung Quốc”, Global News (Canada) viết.

Còn Vietnam Briefing giải thích: Việt Nam đã kiềm chế được dịch bệnh Covid-19, dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã ​​hội và lại mở cửa nền kinh tế, cho phép các doanh nghiệp khôi phục hoạt động. Chính phủ đã phân bổ các gói ưu đãi nhằm tiếp xung lực và hỗ trợ tài chính để kích thích tăng trưởng kinh tế. Việt Nam đã đạt thành công, đứng vững trước cơn bão đại dịch, vượt hơn cả các nước phát triển và đang phát triển khác. Ngân hàng Thế giới cũng công bố rằng “nền kinh tế Việt Nam vẫn đủ mạnh và đất nước được sự hỗ trợ từ nhiều hiệp định thương mại tự do và điều kiện thuận lợi trên thị trường lao động”.

Vietnam Briefing tường thuật chi tiết về những lĩnh vực của nền kinh tế cho thấy đà tăng trưởng nhanh chóng sau khi dỡ bỏ dứt điểm những biện pháp hạn chế do bệnh dịch. Du lịch sẽ phục hồi hoàn toàn trong vòng 6 tháng sau khi đại dịch được khoanh vùng cô lập cục bộ hóa; dịch vụ thương mại điện tử sẽ được yêu cầu nhiều, sản xuất sẽ tăng lên trong chừng mực chuỗi cung ứng được tái cơ cấu, đà tăng trưởng hàng không sẽ gắn liền với du lịch nội địa và các chuyến đi kinh doanh kết hợp du ngoạn.

Tờ báo này cũng lưu ý rằng Việt Nam đã chuẩn bị tốt, đủ khả năng đương đầu với đợt bùng phát mới tiềm ẩn của dịch bệnh. Như vậy, các nhà đầu tư có thể yên tâm rằng mặc dù Việt Nam mở cửa nền kinh tế, đất nước vẫn tiếp tục cảnh giác thận trọng và sẵn sàng giải quyết các vấn đề gắn với Covid-19.

Có những chỉ số khẳng định tâm thế lạc quan là biểu đồ tăng trưởng 2% cổ phiếu Việt Nam hôm thứ Tư (6.5) trong bối cảnh cổ phiếu của các nước khác bị giảm sút. Đây là phiên giao dịch xuất sắc nhất trong hơn một tháng, Bangkok Post (Thái Lan) cho biết.

Nhưng để đảm bảo duy trì chỉ số tăng trưởng kinh tế tốt sau đại dịch, Việt Nam cần củng cố khối ngân hàng và đa dạng hóa nền kinh tế, thoát khỏi sự phụ thuộc vào xuất khẩu cũng như cần đầu tư nhiều kinh phí hơn cho giáo dục-đào tạo và giảm thiểu khu vực công để mở đường nhường chỗ cho các công ty khởi nghiệp, Nikkei Asian Review (Nhật Bản) viết.

Không bỏ lỡ cơ hội

Tờ The Star Online (Malaysia) viết rằng Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc đã “bật đèn xanh cho việc xuất khẩu khẩu trang y tế mà không có bất kỳ hạn chế nào” để Việt Nam không bỏ lỡ cơ hội trở thành nhà sản xuất khẩu trang tầm cỡ toàn cầu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp diễn…

Báo chí cũng viết về sự hồi sinh trong một số lĩnh vực nhất định của nền kinh tế Việt Nam.

Đó là có từ 3 đến 4 triệu sản phẩm, tương đương với khoảng 30% tổng sản lượng kinh điển của AirPods trong quý II, sẽ được xuất xưởng tại Việt Nam, Nikkei Asian Review thông tin. Còn tạp chí TTG Asia đăng bài viết về kết quả của công trình nghiên cứu, theo đó 45% du khách Trung Quốc bày tỏ nguyện vọng đến Việt Nam để thực hiện chuyến đi nước ngoài đầu tiên trong năm nay, hơn nữa, các du khách ưa chọn chuyến đi cá nhân bằng du lịch theo nhóm.

Cùng với những thông tin trên, kênh truyền hình Nga NTV kể chuyện “Việt Nam đã làm thế nào để sống qua đại dịch” và dẫn ra lời nói chân thành của những cư dân Việt bình dị: “Sự hy sinh về quyền lợi kinh tế và xã hội của chúng tôi là đáng giá, bởi vì tất cả những biện pháp đó đều nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân. Trong thời gian cách ly và giãn cách xã hội có vô số hạn chế đã ảnh hưởng đến cả công việc cũng như đời sống cá nhân nhưng chũng tôi cho rằng mọi thứ đều đúng đắn, vì nhằm mục tiêu ngăn chặn không cho coronavirus lây lan ở đất nước chúng tôi”. Trong khi đó, tờ Ezhednevnye novosti Vladivostok của Nga thông báo tin vui: “Việt Nam từng bước dần mở cửa các bãi biển ở Nha Trang và các thành phố nghỉ dưỡng khác”.

CHINHPHU.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top