Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thị trường Việt Nam đối mặt với thuốc lá điện tử: Nếu cho thí điểm sẽ gây nguy cơ cho giới trẻ

Thứ Hai 25/05/2020 | 10:24 GMT+7

VHO- Hơn thập kỷ tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, tỷ lệ thanh niên trưởng thành hút thuốc lá truyền thống (thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào) mới chỉ giảm vài phần trăm thì sắp tới sẽ còn phải đối mặt với nguy cơ từ thuốc lá đốt nóng đang được nhiều công ty đề nghị thí điểm bán tại thị trường Việt Nam.

 Thuốc lá thế hệ mới đang nhằm vào giới trẻ (ảnh minh họa) Ảnh: T.PHONG

 Theo số liệu nghiên cứu, tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá ở Việt Nam hiện nay là 45,3%, một số tỉnh, thành có tỷ lệ cao hơn toàn quốc là TP.HCM (46,7%), Hậu Giang (46,8%).

Lần đầu bệnh viện gặp một trường hợp như vậy

Tại buổi gặp gỡ báo chí vào cuối tuần qua nhân tuần lễ quốc gia không thuốc lá, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ thuốc lá cho biết, trước đây tỷ lệ này là 54% và sau 10 năm nỗ lực các hoạt động tuyên truyền, ngăn ngừa, thanh tra, xử phạt các hành vi vi phạm luật Phòng chống tác hại của thuốc lá của các Bộ, ngành..., tỷ lệ này giảm xuống trên 49%, và sau đó xuống trên 46%. Cho đến nay đã có sự chuyển biến rõ rệt trong hành vi của công chức, viên chức, người lao động và người dân về việc hút thuốc cũng như nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy tại nơi công cộng và nơi làm việc. Gần như không còn hiện tượng cán bộ, công chức hút thuốc trong phòng họp, phòng làm việc; không còn hiện tượng mời, ép buộc sử dụng thuốc lá; giảm việc tặng quà, biếu, mời thuốc trong các dịp lễ tết, đám cưới, đám hiếu...

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, để giảm tỷ lệ hút thuốc lá một cách hiệu quả cần ngăn ngừa những thanh niên mới lớn tiếp cận với thuốc lá và không hút thuốc lá. Trong khi việc tuyên truyền tác hại của thuốc lá truyền thống (thuốc lá điếu) còn đang gặp nhiều khó khăn vì thuốc lá giá rẻ, dễ tiếp cận, những hình ảnh về tác hại của thuốc lá đang dần mất tác dụng với người tiêu dùng... thì tiếp tục phải đối mặt với một số sản phẩm thay thế, thường được gọi là thuốc lá điện tử và thuốc lá điếu đang được bày bán. Cũng tại buổi gặp, GS.TS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ về một trường hợp là nam thanh niên 30 tuổi, có triệu chứng co giật và được đưa vào bệnh viện. Khai thác tiền sử bệnh nhân thì thanh niên này có hút thuốc lá điện tử; kết quả xét nghiệm cho thấy ngoài nicotine còn có các chất ma tuý tổng hợp. Đây là trường hợp đầu tiên có hiện tượng này tại Bệnh viện. Vì thế, người hút thuốc lá điện tử, ngoài việc phải gánh những tác hại như thuốc lá điếu còn có nguy cơ nghiện ma tuý hay các chất gây nghiện mà những kẻ kinh doanh vô đạo đức thêm vào để lôi kéo khách hàng.

Hút thuốc điện tử giảm tác hại là “bịa chuyện”

Các chuyên gia khẳng định, thuốc lá điện tử hoạt động bằng cách làm nóng dung dịch lỏng hòa tan (dung dịch điện tử), tạo ra sol khí cho người dùng hít vào. Các thiết bị thuốc lá điện tử bao gồm bộ phận pin, sạc; bộ phận gia nhiệt, làm nóng, dẫn dòng khí để người sử dụng hít vào; bộ phận chứa ống đựng dung dịch điện tử. Còn thuốc lá làm nóng sử dụng thiết bị điện tử để làm nóng điếu thuốc hay đầu cắm lá thuốc ép. Điếu thuốc hay đầu mồi được làm nóng đến nhiệt độ đủ cao để sinh ra các hạt khói, làn khói có thể hít vào. Thiết bị điện tử bao gồm bộ phận gia nhiệt làm nóng, điếu thuốc hay đầu cắm phải được sử dụng cùng nhau. Việc quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá đốt nóng là sản phẩm không đốt cháy nên không tỏa khói từ đó giảm tác hại hơn thuốc lá điếu thông thường là không chính xác.

“Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới này cũng có nhiều thành phần gây hại đến sức khỏe con người, ngoài những thành phần tương tự như thuốc lá truyền thống còn có một số thành phần độc hại khác. Hiện nay, nhiều quốc gia đã cấm mua bán, sử dụng đối với sản phẩm thuốc lá điện tử do sản phẩm này tác động và tiếp cận chủ yếu đối với giới trẻ, thanh thiếu niên, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và định hướng hành vi của giới trẻ. Trong khi đó, một số doanh nghiệp, thương hiệu thuốc lá đang đề nghị thí điểm bán các sản phẩm thuốc lá mới tại Việt Nam. Trước đây chúng ta không có nhiều nhận thức về tác hại của thuốc lá nên mất nhiều nỗ lực để giảm, do đó, nếu Chính phủ cho thí điểm thì sẽ rất nguy cơ cho giới trẻ Việt Nam. Đề nghị Quốc hội xem xét cấm các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng lưu hành tại thị trường Việt Nam”, bà Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá nhấn mạnh.

Năm 2020, Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề ngày (31.5) Thế giới không thuốc lá của năm là “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá”. Chiến dịch toàn cầu do Tổ chức Y tế thế giới phát động nhằm chỉ rõ các chiến thuật quảng cáo, tiếp thị, đặc biệt là các phương thức mà ngành công nghiệp thuốc lá tác động đến thanh thiếu niên nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thuốc lá như: Giới thiệu các sản phẩm thuốc lá điện tử với nhiều kiểu dáng thiết kế “sành điệu”, kết hợp nhiều tính năng sử dụng tiện lợi, hương vị mới lạ làm cho giới trẻ coi nhẹ các rủi ro đối với sức khỏe và bắt đầu sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới này. Quảng cáo các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) là sản phẩm thay thế ít tác hại hơn so với các loại thuốc lá thông thường, tài trợ cho người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm thuốc lá mới cho thanh niên... 

 Một số doanh nghiệp, thương hiệu thuốc lá đốt nóng hay thuốc lá điện tử đang đề nghị thí điểm bán các sản phẩm này tại Việt Nam. Trước đây chúng ta chưa có nhiều nhận thức về tác hại của thuốc lá nên mất nhiều nỗ lực để giảm, do đó nếu Chính phủ cho thí điểm thì sẽ rất nguy cơ cho giới trẻ Việt Nam. Đề nghị Quốc hội xem xét cấm các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng lưu hành tại thị trường Việt Nam.

(Bà PHAN THỊ HẢI, Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá)

QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top