Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hành trình truy bắt gần 100 kg ma túy giấu trong năm pho tượng

Thứ Tư 16/09/2020 | 10:27 GMT+7

VHO- Để vận chuyển một số lượng cực lớn ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam tiêu thụ, các đối tượng đã nguỵ trang ma túy hết sức tinh vi bằng cách đục các pho tượng bằng gỗ rồi cất giấu vào trong. Điều đáng nói nữa là, các pho tượng gỗ này còn được cài định vị để qua mặt lực lượng chức năng.

Tang vật số lượng ma túy được ban chuyên án đấu tranh thu giữ

Thế nhưng hành vi buôn bán, vận chuyển chất ma túy trái phép hết sức tinh quái đó của các đối tượng vẫn không qua mặt được các cơ quan chức năng.

Thực trạng vận chuyển trái phép các chất ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, nhức nhối trên các tuyến biên giới, cửa khẩu thời gian qua. Tội phạm ma túy trong và ngoài nước cấu kết chặt chẽ với nhau, hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm, hoạt động với tính chất, phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và manh động hơn. Đặc biệt, những năm gần đây các lực lượng chức năng đấu tranh mạnh với tội phạm ma túy tại khu vực biên giới Tây Bắc, các đối tượng phạm tội chuyển địa bàn hoạt động sang khu vực biên giới thuộc các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đặc biệt phức tạp là địa bàn biên giới thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…

Ở khu vực biên giới với nước bạn Lào, một số đối tượng người Việt Nam sinh sống, làm ăn tại đây cấu kết, móc nối với một số người Lào hình thành những đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn với tính chất, phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và manh động hơn đã khiến cho công tác phòng, chống ma túy cam go, gian nan hơn lúc nào hết, vị đại diện này nhấn mạnh. Qua trinh sát, lực lượng chức năng đánh án nhận định, ngay tại khu vực thị trấn Lạc Xao thuộc huyện Căm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) có xu thế nổi lên tình trạng tập kết tiền chất, thành phẩm ma túy với số lượng lớn để vận chuyển về Việt Nam. Biến Hà Tĩnh không chỉ là địa bàn trung chuyển mà trở thành điểm “nóng” về tội phạm ma túy trên địa bàn cả nước nói chung, tuyến biên giới Việt - Lào nói riêng…

Nhằm đấu tranh với loại tội phạm ma túy nguy hiểm và quyết tâm xóa bỏ, ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh, Cục phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã xác lập chuyên án mang bí số A3–220 do Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Nam của Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng chủ trì xác lập đấu tranh làm rõ. Quá trình xác lập chuyên án điều tra, lực lượng đánh án nhận định đây là một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia rất tinh vi và xảo quyệt. Đường dây này có sự tham gia của các đối tượng người nước ngoài và người Việt tham gia vận chuyển. Khi gom được một số lượng ma túy ở nước ngoài thì chúng sẽ tìm cách vận chuyển vào Việt Nam tiêu thụ. Lực lượng phá án cũng xác định được các “bạn hàng” tiêu thụ ma túy trong đường dây này là thị trường các tỉnh miền Nam của Việt Nam nên hết sức thận trọng và quyết tâm chặt chẽ trong việc phá án. Các mắt xích và động tĩnh của các đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy này được các trinh sát trong ban chuyên án theo sát…

Qua nắm bắt tình hình và diễn biến của các đối tượng, các trinh sát ngoại tuyến báo về sẽ có một số lượng ma túy lớn được nguy trang rất tinh vi sẽ vận chuyển vào Việt Nam qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh. Ban lãnh đạo chuyên án xác định đây là thời cơ chín muồi để cất một mẻ lớn nên quyết định đánh án.

Khoảng 19h ngày 8.9 vừa qua, lợi dụng khi trời vừa chập tối, lực lượng kiểm soát Cửa khẩu đang thực hiện các nhiệm vụ giao ca, kiểm soát lại công việc cuối ngày thì các đối tượng vận chuyển ma túy làm thủ tục thông quan. Tuy nhiên khi chiếc xe bán tải của người phụ nữ trú tại xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) chở theo 5 pho tượng bằng gỗ dừng ở khu vực kiểm soát Trạm Cửa khẩu Cầu Treo để làm thủ tục nhập cảnh thì bị lực lượng chức năng ập tới kiểm tra, bắt giữ tại chỗ. Qua các thiết bị kiểm tra, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phát hiện trong 5 pho tượng gỗ có cài định vị này chứa 98 kg ma túy tổng hợp (gồm 93 kg ma túy tổng hợp dạng đá và 05 kg Ketamin).

Đối tượng cũng được lực lượng chức năng xác định danh tính là Nguyễn Thị Hồng Hà (SN 1976, trú Sơn Lĩnh, Hương Sơn, Hà Tĩnh). Khi bị bắt giữ đối tượng khai nhận vận chuyển thuê số hàng trên bằng ô tô từ một đối tượng Lào ở Thủ đô Viêng Chăn về TP.HCM, giao cho các đối tượng ở đây để tiêu thụ. Tiếp tục đấu tranh chuyên án, khoảng 12h ngày 10.9 tại TP.HCM, Đoàn Đặc nhiệm 3, Cục PCMT&TP chủ trì phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác đã bắt 6 đối tượng, thu giữ 19 bánh heroin, 22,5 kg ma túy tổng hợp các loại. Cùng ngày, tại khu vực tỉnh Hà Tĩnh, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Công an Lào bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ 110 kg ma túy tổng hợp các loại cũng được cất giấu trong 6 pho tượng gỗ.

Bước đầu đấu tranh với chuyên án, lực lượng PCMT&TP đã bắt giữ 10 đối tượng, thu giữ hơn 237 kg ma túy các loại, 260 triệu đồng và các tang vật. Hiện các vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. 

 THÂN BA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top