Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vẫn phải học tính chuyên nghiệp của người Thái

Thứ Tư 16/09/2020 | 10:57 GMT+7

VHO- Trước đây bóng đá Việt Nam luôn lấy Thái Lan làm mô hình học tập và câu hỏi đau đáu trong nhiều năm là: Bao giờ chúng ta vượt qua được người Thái? Giờ thì câu trả lời đã có sau hàng loạt chiến tích lịch sử, từ ngôi á quân VCK U23 châu Á tới ngôi vô địch AFF Cup rồi SEA Games.

 Chủ tịch Port FC Nualphan Lamsam xin lỗi vì sự cố đáng tiếc Ảnh: VOCKET FC

Nhưng đấy là trên bình diện đội tuyển quốc gia. Còn ở cấp độ các giải đấu, các CLB, để chuyên nghiệp được như người Thái, sẽ là câu chuyện dài với bóng đá Việt.

Cuối tuần qua, 3 hạng đấu bóng đá chuyên nghiệp xứ sở Chùa Vàng đã đồng loạt trở lại. Bên cạnh diễn biến chuyên môn, đáng chú ý là những giọt nước mắt đã rơi trên má của Chủ tịch CLB Port FC, Nualphan Lamsam vì sự cố… mất điện. Mọi việc bắt đầu khi trận đấu bị gián đoạn hàng giờ đồng hồ do sự cố điện khiến “Madam Pang”, biệt danh của Chủ tịch CLB Port FC phải bật khóc. Đáng nể hơn, bà “bầu” - doanh nhân giàu có của CLB này đã lấy một chiếc loa, đi vòng quanh sân giải thích sự cố mất điện và xin lỗi người hâm mộ trong bóng tối. Bà nghẹn ngào nói lời xin lỗi người hâm mộ Port FC: “Chào thân mến tất cả người hâm mộ Port FC. Hôm nay tôi phải xin lỗi vì sự cố mất điện, đó là trường hợp bất khả kháng, chúng tôi không ngờ lại xảy ra điều đó”.

Vụ việc đèn trên sân bị tắt ngúm, khiến cả sân chìm vào bóng tối, xảy ra ở phút thứ 88 trong trận đấu Port FC gặp đội khách Police Tero. Sau hơn một tiếng không thể xử lý xong, BTC đã tuyên bố hoãn trận đấu. Rõ ràng đây là sự việc gây ảnh hưởng đến hình ảnh của giải đấu khi các thiết bị trên sân không đảm bảo yêu cầu tổ chức, nhưng ngược lại chính những giọt nước mắt của bà Chủ tịch CLB đã cứu vãn tất cả.

Nói như thế không có nghĩa là các giải đấu bóng đá Việt Nam không đặt ra mục tiêu phục vụ khán giả, nhưng từ giọt nước mắt của Chủ tịch CLB Port FC khiến cho chúng ta phải suy nghĩ, nhất là sau văn bản “rất nhân văn” của bầu Đệ.

Với một CLB chuyên nghiệp, có thể nói nôm na ông bầu là người hoạch định chiến lược, lo kinh phí cho đội bóng và sẽ không có chuyện can thiệp vào chuyên môn của HLV trưởng. Thế nhưng bầu Đệ xứ Thanh mấy năm nay nổi tiếng là người thích can thiệp vào công việc của HLV trưởng. Gần đây nhất trong 2 ngày 7 và 9.9, Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV CLB Bóng đá Thanh Hóa đưa ra 2 văn bản yêu cầu HLV Nguyễn Thành Công và ban huấn luyện báo cáo đội hình chính thức, dự bị để chuẩn bị cho các trận đấu sắp tới ở V.League 2020, HLV trưởng Nguyễn Thành Công có nhiệm vụ đưa đội bóng xứ Thanh vào top 8 sau giai đoạn 1 của mùa giải. Nội dung văn bản cũng cho thấy ban lãnh đạo CLB Thanh Hóa chưa hài lòng khi bản báo cáo đội hình của HLV Nguyễn Thành Công và BHL chỉ có 9 vị trí và yêu cầu BHL gửi lại bộ khung đội hình chính với 11 cầu thủ. Hội đồng thành viên cũng yêu cầu HLV trưởng phải sử dụng đủ 4 cầu thủ ngoại binh (gồm 1 ngoại binh nhập tịch) trong trận đấu. HLV trưởng chỉ được quyết định thay người khi đạt sự đồng ý của 50% thành viên ban huấn luyện.

Trả lời phỏng vấn báo chí phản hồi về 2 văn bản bị dư luận “ném đá” này, bầu Đệ cho rằng chuyện điều hành đội bóng là chuyện nội bộ. “Văn bản chỉ đạo là “rất nhân văn” và mang tính quản lý điều hành để nâng cao chất lượng của đội bóng. Một số CLB xét thấy phù hợp có thể áp dụng giống như Thanh Hóa”, bầu Đệ cho biết.

Và không chỉ Thanh Hóa, chuyện khôi hài của một nền bóng đá kém chuyên nghiệp cũng xảy ra ở CLB bóng đá Sài Gòn. HLV trưởng Hoàng Văn Phúc khi đó cũng vì lòng tự trọng nghề nghiệp mà từ chức sau vòng 1 V.League. Buổi trưa, HLV Hoàng Văn Phúc từ chức thì buổi chiều Chủ tịch CLB Sài Gòn Vũ Tiến Thành xỏ giày ra sân và kiêm luôn vai HLV trưởng, từ đấy đến giờ.

Từ giọt nước mắt, nghẹn ngào nói lời xin lỗi vì sự cố mất điện của Chủ tịch CLB Port FC đến câu chuyện của bầu Đệ, hay bầu Vũ Tiến Thành cho thấy bóng đá Việt Nam vẫn phải học tính chuyên nghiệp của bóng đá Thái Lan…

 VÂN GIANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top