Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xây dựng Khu du lịch trên đất nông nghiệp ở huyện Chư Păh (Gia Lai):“Cái này thuộc thẩm quyền xử lý của UBND huyện”?

Thứ Tư 11/05/2022 | 10:41 GMT+7

VHO-  Một cơ sở Farmstay nông nghiệp hữu cơ có quy mô hơn 10 ha ngang nhiên xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình thiết yếu trên đất nông nghiệp, rồi bắt đầu kinh doanh hoạt động du lịch từ đầu năm 2021 đến nay, nhưng không hề bị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

 Điểm tham quan du lịch trái phép Farmstay Sâm Phát nhìn từ trên cao

Sự việc xảy ra tại tổ dân phố 2, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh (Gia Lai).

Hút khách tham quan

Thời gian gần đây, người dân sống trên địa bàn huyện Chư Păh nói riêng, Gia Lai nói chung truyền tai nhau về một địa điểm tham quan du lịch mới hình thành, view đẹp và thu hút khá đông du khách mỗi dịp nghỉ lễ. Đó là Farmstay nông nghiệp hữu cơ Sâm Phát (Farmstay Sâm Phát) có trụ sở tại tổ dân phố 2, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh.

Lần theo địa chỉ du khách “rỉ tai” nhau, chúng tôi tìm đến Farmstay Sâm Phát ở thị trấn Ia Ly. Không quá khó để tìm đến địa chỉ này vì chỉ cách trụ sở UBND thị trấn Ia Ly chưa đầy 1 km. Theo ghi nhận, địa điểm này được đầu tư khá bài bản. Hai bên đường vào được dựng hàng rào bê tông, thép gai, cung đường bê tông cũng được đầu tư để thuận tiện cho việc đi lại của du khách khi đến tham quan. Xung quanh được chủ cơ sở trồng sầu riêng xen kẽ cây mít. Theo quan sát, ngoài diện tích được trồng cây ăn trái, bên trong chủ cơ sở này cho xây dựng cổng vào điểm tham quan, đường bê tông, khu nhà bảo vệ, chòi quản lý, hồ bơi, khu vực ẩm thực và vài căn nhà homestay để phục vụ du khách.

Trong quá trình tham quan, có một phụ nữ đi ra và thu tiền vào cổng với giá 40 nghìn đồng/2 người. Trò chuyện với chúng tôi, người phụ nữ này cho biết, những ngày thường điểm du lịch này chỉ đón vài chục đến vài trăm khách, tuy nhiên vào những ngày nghỉ, lễ khu vực này lúc nào cũng đông nghịt. Đơn cử như dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, điểm du lịch này đón khoảng 3.000 lượt khách, dịp lễ 30.4 và 1.5 trung bình mỗi ngày khoảng vài trăm đến 1.000 lượt khách.

“Du khách đến đây rất là thích thú vì có không gian bể bơi cho các cháu nhỏ, có khu vực bãi bằng để cắm trại hoặc tổ chức ăn uống. Ban đêm ở đây nhìn rất đẹp, có thể nhìn ra đập thủy điện Ia Ly”, người phụ nữ này cho biết.

 Đây là địa điểm tham quan du lịch hút khách thời gian qua

Không thấy ai “muốn” xử lý?

Sau khi ghi nhận thực tế ở Farmstay Sâm Phát, chúng tôi liên hệ với lãnh đạo UBND thị trấn Ia Ly để tìm hiểu việc chấp hành các quy định pháp luật của chủ cơ sở này. Tại đây, ông Rơ Châm Vân, Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly cho biết, khi ông chuyển về đây công tác (tháng 6.2021) thì cơ sở này đã hoàn thiện và đã bán vé đi vào hoạt động được một thời gian, tuy nhiên do dịch bùng phát (tháng 4.2021) nên cơ sở này tạm hoãn đến tháng 11.2021 mới hoạt động trở lại.

Ông Vân cho biết thêm, chủ cơ sở này là ông Nguyễn Chất Sâm và khu vực Farmstay của ông Sâm có diện tích khoảng 11 ha. Ngoài diện tích trồng cây ăn trái thì tất cả những công trình hạng mục được xây dựng đều sai phạm vì làm trên đất nông nghiệp. “Khu vực này khoảng 11 ha, trong đó những công trình, hạng mục buộc phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất khoảng 4.000 m2 gồm đường bê tông, bể bơi, hồ cá, nhà quán, nhà ở homestay… Về nguyên tắc trước khi triển khai xây dựng thì phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rồi mới xin các giấy phép xây dựng, làm thủ tục hoạt động kinh doanh, bán vé… Tuy nhiên, chủ cơ sở này không làm các thủ tục, đó là vi phạm hành vi xây dựng hạng mục công trình kiên cố, hoạt động kinh tế trên đất nông nghiệp”, ông Rơ Châm Vân nói.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc từ khi về đảm nhận chức vụ Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly đến nay, ông và cán bộ địa chính có đi kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của cơ sở này hay ông, ông Rơ Châm Vân “lắc đầu” và giải thích: “Theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo huyện, địa phương tạo điều kiện cho chủ cơ sở hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định. Chúng tôi cũng mời họ lên làm việc thì họ bảo “Chủ tịch trước đã lo xong thủ tục xong hết rồi (nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly đã chuyển công tác, hiện đang là Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chư Păh-NV), song qua kiểm tra thì chưa có bất kỳ một thủ tục nào. UBND thị trấn cũng đã hướng dẫn làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nếu không chuyển đổi hết thì ít nhất phải chuyển đổi 3.000 m2. Tuy nhiên do giá thuế đất sau thời điểm 2021 quá cao cho nên hiện nay chủ cơ sở này vẫn kêu khó và chưa thực hiện”.

Về hướng xử lý đối với cơ sở này nếu họ không chấp hành, ông Rơ Châm Vân cho hay: “Hướng xử lý như thế nào thuộc thẩm quyền UBND huyện bởi vì đây là những công trình thuộc công trình trọng điểm về thu hút đầu tư phát triển du lịch của huyện. Còn ở địa phương có quy định nhưng chỉ xử phạt hành chính và mức phạt rất thấp, tối đa chỉ 5 triệu đồng”. Trong khi đó, ông Lê Xuân Dũng, Trưởng phòng TN&MT huyện Chư Păh cho rằng, thẩm quyền phát hiện, kiểm tra và xử lý ban đầu là thuộc về chính quyền địa phương, cụ thể là UBND thị trấn Ia Ly vì đã phân cấp quản lý. Hiện Phòng TN&MT huyện vẫn chưa nắm và chưa phối hợp kiểm tra, xử lý.

Vậy về chức năng quản lý nhà nước thì Phòng TN&MT có phối hợp với UBND thị trấn Ia Ly để kiểm tra hay không, Trưởng phòng TN&MT huyện Chư Păh trả lời: “Không, thật ra cũng không nắm thông tin. Thứ 2 nữa là theo luật xây dựng thì những khu vực đô thị, thị trấn phải được cấp phép, người ta xây dựng trên địa bàn thị trấn thì ở góc độ thẩm quyền của thị trấn cứ chủ động thực hiện công tác quản lý nhà nước. Còn nếu trường hợp vượt quá thẩm quyền thì phải báo lên thì lúc đấy mới xuống hỗ trợ. Về cơ bản cái này đến nay mình vẫn chưa thực hiện kiểm tra, cái này trách nhiệm trước tiên phải là UBND thị trấn Ia Ly, phải báo lên…”. 

 NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top