Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đền Thác Bà đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia

Thứ Hai 30/01/2023 | 15:35 GMT+7

VHO- Sáng 30.1 (tức mùng 9 Tết), tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố Quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Đền Thác Bà, khai mạc Lễ hội đền Thác Bà xuân Quý Mão 2023, khởi động cho các hoạt động du lịch của huyện Yên Bình trong năm 2023, là dịp để gửi tới du khách gần xa thông điệp và hình ảnh về huyện Yên Bình, về tỉnh Yên Bái “Xanh - Hài hòa - Bản sắc và Hạnh phúc”.

Trao Bằng xếp hạng đối với Di tích quốc gia Đền Thác Bà

Dự Lễ công bố có ông Trần Đình Thành, Cục phó Cục Di sản văn hóa, Bộ VHTTDL; ông Vũ Quỳnh Khánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái cùng đại diện Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, các huyện, thị, thành phố Yên Bái cùng đông đảo người dân, du khách tham dự.

Di tích đền Thác Bà có từ lâu đời, gắn với nghi thức thờ Mẫu là công chúa Minh Đạt là con gái vua Hùng Vương thứ đời thứ 18. Ngược dòng sông Chảy, Người lên khai khẩn đất đai nối dài bờ cõi, dạy dân cày, cấy, phát triển nghề chài lưới, đánh bắt cá tôm, khai hoang lập địa, trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc cho miền sơn cước… Nhớ công ơn đó, muôn dân lập Đền thờ Mẫu mong được phù hộ làm ăn sinh sống, ngày càng phát triển. Mẫu giúp cho tướng quân Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật đánh tan giặc Nguyên Mông, đất nước thanh bình giữ yên nền độc lập. Sau khi đánh tan giặc, tướng quân về Lễ tạ và tặng mỹ tự cho đền “Mẫu Nghi Thiên hạ Tối Linh Từ”, vua Trần phong sắc Thục Diệu Minh Đạt Thần Nữ Chi Thần, cho phép nhân dân địa phương xây dựng, tôn tạo Đền thờ Mẫu, là nơi lưu giữ 6 đạo sắc phong qua các triều đại phong kiến Việt Nam.

Sau nhiều lần tu bổ, tôn tạo, đền Thác Bà với những giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học đã được khẳng định, ngày 28.12.2004, UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định xếp hạng đền Thác Bà (thị trấn Thác Bà) là di tích cấp tỉnh. Ngày 18.6.2021, Bộ VHTTDL đã công nhận đền Thác Bà là Di tích quốc gia thuộc di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia hồ Thác Bà.

Thực hiện nghi thức tại Lễ công bố Quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đền Thác Bà

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình nhấn mạnh, việc công nhận đền Thác Bà là Di tích quốc gia là vinh dự lớn và là niềm tự hào đối với toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình, đặc biệt là đối với cộng đồng các dân tộc cư trú lâu đời ở vùng Thác Bà - sông Chảy. Đây là nguồn động lực to lớn động viên, khích lệ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình và tỉnh Yên Bái nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Cùng với những di sản văn hóa đã được vinh danh, Di tích quốc gia đền Thác Bà thuộc di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Thác Bà sẽ là nguồn bổ sung lớn cho kho tàng di sản văn hóa các dân tộc trên địa bàn Yên Bái, đa dạng hóa các tiềm năng và các sản phẩm về du lịch, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội tại địa phương.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở VHTTDL Yên Bái đã công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về xếp hạng Di tích quốc gia đền Thác Bà. Ông Trần Đình Thành, Cục phó Cục Di sản văn hóa, Bộ VHTTDL đã trao Bằng xếp hạng của Bộ trưởng Bộ VHTTDL đối với Di tích quốc gia đền Thác Bà.

Rước kiệu, rước lễ vật và rước Bằng xếp hạng di tích lên đền thực hiện nghi thức tế lễ

Ngay sau phần lễ công bố và trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đền Thác Bà là lễ khai hội đền Thác Bà với hoạt động rước kiệu, rước lễ vật và rước Bằng xếp hạng di tích lên đền thực hiện nghi thức tế lễ. Tiếp đến là phần hội của đền Mẫu Thác Bà mang sắc thái văn hóa truyền thống của dân bản địa cổ của người Châu Thu Vật xưa của người dân tộc Tày, Kinh, Nùng, Dao, Cao Lan vùng Thác Bà, Sông Chảy. Bằng những hình thức sinh hoạt văn hóa, thể thao dân gian mang đậm bản sắc như ném còn, đánh yến, chọi gà, vật, hội đánh đu, đua thuyền, đẩy gậy... đã tạo cho ngày hội của nhân dân vùng hạ lưu sông Chảy thêm sống động và thực sự là nơi giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong vùng.  

Q.VY; ảnh: THU NGA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top