Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phim Việt Tết 2023: Ít... nhưng vẫn làm nên chuyện

Thứ Sáu 03/02/2023 | 11:25 GMT+7

VHO- Mùa Tết Quý Mão 2023, phim Việt ra rạp chỉ có hai tác phẩm là Nhà bà Nữ Chị chị em em 2. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, thành tích doanh thu và hiệu ứng truyền thông mà cả hai đạt được đã vượt trội hẳn so với các tác phẩm nước ngoài ra mắt cùng thời điểm. Qua đó thấy được thị trường phim Tết 2023 dù ít nhưng vẫn làm nên chuyện…

  Những tình huống trong ngôi nhà của bà Nữ dễ bắt gặp ở ngoài màn ảnh, từ đó chạm đến số đông công chúng (ảnh minh họa)

Cán mốc trăm tỉ nhanh chóng

Ra mắt ngày Mùng 1 Tết Quý Mão, Nhà bà Nữ liên tục xô đổ các kỷ lục phòng vé: Phim Việt được đặt trước nhiều nhất (30.000 vé); doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất (23 tỉ đồng, tương đương 220.000 vé); phim Việt cán mốc 50 tỉ đồng nhanh nhất (sau hơn 2 ngày); đồng thời có suất chiếu trong ngày cao nhất mọi thời (hơn 4.500 suất trên toàn quốc)... Theo số liệu thống kê từ Box Office Việt Nam, đến sáng qua 2.2, Nhà bà Nữ đạt doanh thu hơn 307 tỉ và cũng nhanh chóng phá vỡ kỷ lục của “kẻ tiền nhiệm” là Bố già. Bên cạnh đó, phim cũng tạm thời giữ ngôi vị hạng 6 trên bảng tổng sắp các phim có doanh thu cao nhất toàn cầu năm 2023. Trong khi đó, Chị chị em em 2 dù lép vế hơn về số lượng suất chiếu nhưng doanh thu vẫn rất khả quan. Cũng theo số liệu thống kê từ Box Office Việt Nam, đến sáng cùng ngày, phim thu về hơn 71 tỉ, con số này không hề nhỏ so với các bộ phim chiếu rạp trong năm 2022.

Với đà tăng trưởng thần tốc, Nhà bà Nữ hoàn toàn có thể nhắm đến cột mốc 400 tỉ doanh thu và thậm chí là hơn thế nữa. Và Chị chị em em 2, dù đuối hơn về suất chiếu nhưng vẫn có nhiều cơ hội sinh lời và gia nhập “câu lạc bộ 100 tỉ”. Với khởi đầu này, cùng sự đón nhận và phản hồi của công chúng dành cho hai phim Tết có thể xem như một tín hiệu tốt, tạo thêm động lực cho các nhà làm phim Việt trong năm 2023.

Rõ ràng, khán giả đã được chứng kiến sự thay đổi rõ rệt trong tư duy làm phim Tết của các nhà làm phim Việt. Nếu như trước đây, mùa Tết nhan nhản các phim hài nhảm được làm theo kiểu “ăn xổi” chỉ vì muốn thu lợi nhuận thật nhanh dựa trên nhu cầu giải trí tăng cao vào dịp Tết, thì mùa phim này, cả Nhà bà Nữ Chị chị em em 2 đều không phải là thể loại phim hài, những miếng hài được Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng mang vào tác phẩm chỉ để cân bằng và bớt đi sự căng thẳng xuyên suốt 2 tiếng đồng hồ cho người xem.

Ngay từ khi họp báo công bố dự án Nhà bà Nữ, Trấn Thành đã nói: “Tôi muốn làm gì cái đó để tạo thói quen cho khán giả khi ra rạp mùa Tết, đó là phải được xem phim hay chứ không phải những bộ phim vui. Có những bộ phim hài quen thuộc cứ dịp Tết là “đến hẹn lại lên” vì chỉ mang lại tiếng cười. Hiện tại, tôi muốn thay đổi điều này”. Còn với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: “Thị trường phim Tết bây giờ đa dạng nhiều thể loại chứ không chỉ còn một màu sắc hài hước như trước. Chị chị em em 2 sẽ mang màu sắc lạ, kịch bản tưởng chừng nặng nhưng phim rất tươi vui và hợp không khí Tết”.

Mở ra nhiều kỳ vọng

Rõ ràng, cả Nhà bà Nữ lẫn Chị chị em em 2 đều còn gây tranh cãi vì nội dung tồn đọng nhiều vấn đề. Nếu như Nhà bà Nữ bị đánh giá là triết lý giáo điều quá nhiều, diễn viên thể hiện cảm xúc như hét vào mặt nhân vật, thì Chị chị em em 2 cũng bị cho là nội dung quá phản cảm. Tuy nhiên, về tổng thể thì cả hai đều làm tròn vai của mình.

Với Nhà bà Nữ, thành công trước tiên là nhờ khai thác tốt câu chuyện mâu thuẫn thế hệ. Công thức tạo nên sức hút cho Bố già đã được Trấn Thành lặp lại ở kịch bản lần này và phát triển với kết cấu phức tạp hơn. Phim chọn lát cắt điển hình từ một gia đình trung lưu, quanh năm buôn bán, bối cảnh ở một khu chung cư cũ tại TP.HCM. Những tình huống trong ngôi nhà của bà Nữ dễ bắt gặp ở ngoài màn ảnh, từ đó chạm đến số đông công chúng. Một người mẹ khó tính, cấm con gái quan hệ yêu đương, ngăn cản cô theo đuổi sở thích vì không thấy tương lai. Một cô gái quyết tâm bỏ nhà ra đi, mong khởi nghiệp thành công cùng bạn trai nhưng sớm vỡ mộng. Một người con rể bị nhà vợ lấn lướt, phải mượn rượu giải sầu… Và ai cũng có cái lý lẽ riêng của bản thân mình, để rồi từ đó những mâu thuẫn cứ thế chồng chất. Điểm cộng tiếp theo là lời thoại, khi nhiều câu đã nhanh chóng trở thành “hot trent” trên các nền tảng khi nói được nỗi lòng của giới trẻ, như: “Trường học dạy mình bài học trước rồi mới thực hành, trường đời bắt mình thực hành trước để rút ra bài học”, “Ai cũng có lỗi nhưng ai cũng nghĩ mình là nạn nhân”, “Cho người khác cơ hội là cho mình cơ hội”… Bên cạnh nội dung, tác phẩm có chiến lược truyền thông hợp lý, bài bản cũng như một phần nhờ bối cảnh ít phim cạnh tranh.

Còn Chị chị em em 2 là câu chuyện về giai cấp giữa hai đại mỹ nhân: Ba Trà giàu có, quyền lực và Tư Nhị sống dưới lớp bùn lầy của xã hội. Dù nội dung không mới, nhưng kịch bản “có trước có sau”, có nút thắt, gợi mở tư tưởng cho người xem và cũng dễ gây tranh cãi về thế giới tình tiền giữa đàn ông - tượng trưng cho “kẻ thắng” và đàn bà - tượng trưng cho “kẻ thua”. Đan xen lời thoại với những thành ngữ có giá trị như: “Nuôi ong tay áo”, “Gậy ông đập lưng ông”, “Mèo lại hoàn mèo”… tưởng chừng đơn giản, nhưng trong hoàn cảnh nào cũng có. Điểm cộng không thể không nhắc đến là sự kết hợp ăn ý của bộ đôi Minh Hằng và Ngọc Trinh khiến người xem vô cùng bất ngờ. Hiện tại, vẫn có rất nhiều đánh giá tích cực từ phía khán giả lẫn giới chuyên môn về bộ phim này và doanh thu vẫn không ngừng tăng theo cách “chậm mà chắc”.

Nếu như năm 2022, điện ảnh Việt mờ nhạt khi không có tác phẩm nào mang lại doanh thu vượt trội, thì đến mùa phim Tết 2023, những tín hiệu vui đã và đang dần rộng mở hơn, thể hiện qua chất lượng lẫn doanh thu của từng bộ phim. Đến thời điểm này, phim Tết đã thắng, phòng vé đã được vực dậy để đón một năm mới Quý Mão nhiều khởi sắc hơn, nhiều bùng nổ hơn. 

 HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top