Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

ASEAN phục hồi du lịch bền vững, toàn diện, đảm bảo lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường

Thứ Bảy 04/02/2023 | 20:16 GMT+7

VHO- Ngày 4.2, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26 đã diễn ra tại Yogyakarta, Indonesia. Đây là hoạt động quan trọng hàng đầu trong khuôn khổ chương trình nghị sự Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự sự kiện này.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt dự và phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26

Hội nghị diễn ra với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia và Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt dẫn đầu tham dự hội nghị, cùng dự có Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, lãnh đạo, cán bộ các đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, Cục Hợp tác quốc tế, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch (Bộ VHTTDL). Hội nghị có sự hiện diện của các Bộ trưởng Du lịch, lãnh đạo cơ quan du lịch các quốc gia ASEAN, các đối tác, tổ chức quốc tế, phóng viên báo chí Indonesia và quốc tế.

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN đã nghe báo cáo và cho ý kiến về kết quả Hội nghị các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN. Cùng với đó xem xét Chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và 3 nước đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc); Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Ấn Độ và ASEAN – Nga; các cuộc tham vấn với các tổ chức quốc tế: Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Trung tâm ASEAN-Trung Quốc (ACC), Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC), Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC), Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương (PATA), Hiệp hội Du lịch ASEAN (ASEANTA), Hiệp hội Nghiên cứu Du lịch ASEAN (ATRA), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ABC).

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, năm 2022 đã chứng kiến sự phục hồi nhanh chóng của ngành Du lịch trong khu vực. Các nước thành viên lần lượt mở cửa và dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19. Kết quả là trong những tháng cuối năm 2022, lượng khách quốc tế đến khu vực đã tăng nhanh, thúc đẩy sự nhộn nhịp trở lại của các dịch vụ bổ trợ liên quan đến du lịch, góp phần tạo việc làm và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế nói chung.

Trong giai đoạn bản lề vừa qua của ngành Du lịch, cơ chế hợp tác du lịch ASEAN đã khẳng định được tầm quan trọng trong việc duy trì kết nối và sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên ASEAN. Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đánh giá cao vai trò điều phối tích cực của Ban Thư ký ASEAN, nước Chủ tịch Indonesia cũng như các Cơ quan Du lịch Quốc gia đã nỗ lực triển khai các dự án, kế hoạch công tác và chương trình mục tiêu, góp phần đưa ngành du lịch vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt kết quả tốt, đáng ghi nhận. Nhiều dự án được khởi động và hoàn thành trong thời gian vừa qua, bao quát trên tất cả các lĩnh vực như xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi số, đảm bảo an ninh- an toàn hay phát triển bền vững…

Các lãnh đạo tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26

Năm 2022, bên cạnh những sáng kiến mới được triển khai hiệu quả nhằm chuẩn bị cho sự phục hồi của ngành Du lịch, các nước trong khu vực cũng đã bước đầu tổ chức các hoạt động trực tiếp thay vì chỉ trực tuyến như hai năm trước, đồng thời tích cực mở rộng hợp tác với các đối tác bên ngoài để thu hút nguồn lực hỗ trợ cho khu vực. Thứ trưởng kỳ vọng, trong năm 2023, các nước thành viên sẽ tiếp tục thúc đẩy các dự án du lịch cũng như tạo điều kiện hơn nữa cho mục tiêu kết nối điểm đến chung ASEAN, đồng thời đề xuất các nước tiếp tục xem xét gỡ bỏ các yêu cầu liên quan đến Covid-19 cho khách quốc tế nhập cảnh và tăng cường các hoạt động xúc tiến chung, không chỉ tới các thị trường trọng điểm và trong cả nội khối ASEAN.

Đoàn công tác Việt Nam dự hội nghị

Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt: Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên gỡ bỏ tất cả các yêu cầu liên quan đến Covid-19 khi nhập cảnh từ tháng 5.2022 và tích cực xúc tiến quảng bá du lịch tới các thị trường khách quốc tế, đặc biệt hướng tới thị trường khách nội khối ASEAN.

Năm 2022, Việt Nam đã đón khoảng 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó có 920 nghìn lượt khách từ ASEAN, số khách từ ASEAN đã phục hồi được khoảng 45% so với trước đại dịch. Thứ trưởng hy vọng Việt Nam sẽ sớm được đón tiếp các đoàn ASEAN tham dự các sự kiện lớn về du lịch tại Việt Nam trong năm 2023, như Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội và ITE-HCMC tại TP.HCM, hay chuỗi sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2023 tại tỉnh Bình Thuận với chủ đề “Hội tụ xanh”, Festival Huế 2023....

Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Du lịch các nước thành viên đã xem xét và thông qua Tuyên bố Chủ tịch và Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023 cũng diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc lần thứ 22 (M-ATM+3); Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN-Ấn Độ lần thứ 10; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN-Nga lần thứ 2. Tại đây, các Bộ trưởng xem xét cácdự thảo Chương trình nghị sự và dự thảo Tuyên bố Đồng Chủ tịch của các Hội nghị trên.

NGHIÊM HÙNG - TỐ LINH; ảnh: THẾ PHI (từ Indonesia)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top