Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Ngày thơ Việt Nam 2023 tại TP.HCM

Chủ Nhật 05/02/2023 | 14:40 GMT+7

VHO- Trong hai ngày 4 và 5.2, tại khuôn viên Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM, Hội Nhà văn TP.HCM đã tổ chức Ngày thơ Việt Nam xuân Quý Mão. Ngày hội năm nay được tổ chức với quy mô lớn, cùng sự góp mặt của nhiều nhà thơ, nhà nghiên cứu, quý độc giả yêu thơ. Bên cạnh đó, ngày hội còn có hơn 24 CLB tham gia dựng lều thơ và tổ chức các hoạt động thơ ca vô cùng hấp dẫn.

Các lều thơ của hơn 24 CLB thơ trên địa bàn thành phố

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc Ngày thơ 2023 với chủ đề “Khát vọng phương Nam”, nhà văn Trịnh Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM cho biết: “Chọn chủ đề “Khát vọng phương Nam”, Ngày Thơ Việt Nam năm 2023 tại TP.HCM thể hiện mong muốn của Hội Nhà văn TP.HCM, tiếp tục đồng hành với cán bộ, chiến sĩ và người dân TP.HCM trên con đường xây dựng một đô thị tầm cỡ quốc tế, mà hạnh phúc của mỗi con người vừa là trung tâm và cũng là động lực của sự phát triển”. Cũng qua đó, để thấy được rằng, ngày thơ Việt Nam lần này như một sợi dây để gắn kết con người lại với nhau. Thông qua ngày hội, BTC muốn thể hiện ý chí bất khuất của người dân Sài Gòn và vùng đất phương Nam suốt 300 năm mở cõi. Từ đó, gợi nhắc đến những người tham dự, thưởng lãm về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm công dân trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Nguyễn Quang Thiều phát biểu tại lễ khai mạc

Với Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Nguyễn Quang Thiều, đây là một ngày thơ đặc biệt khi diện mạo TP.HCM đã được phục hồi sau hai năm dịch bệnh. Ông cũng đã khẳng định rằng sứ mệnh của thi ca là “lấp đầy những khoảng trống rỗng nơi tâm hồn con người”, chính vì thế các hoạt động trong Ngày thơ Việt Nam  2023 do Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức là vô cùng ý nghĩa và giá trị. Bởi lẽ, tại lễ hội thi ca này, những người làm thơ và những người yêu thơ được gặp gỡ, được tao ngộ, được kết nối với nhau trong không gian sáng tạo và trong không khí đầy nghĩa tình. Đồng thời, ông cũng gửi lời tri ân đến lãnh đạo TP.HCM khi đã luôn đồng hành cùng các nhà văn, nhà thơ thành phố trên hành trình lan toả giá trị của thơ ca đến với từng ngóc ngách trong đời sống hiện đại.

Ngày hội thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo công chúng yêu thi ca

Theo đó, mở đầu cho Ngày thơ Việt Nam 2023 là toạ đàm “Dòng thơ giữa phố” do Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức. Tại đây, các nhà thơ đã bàn về sức sống thi ca ở đô thị, đề cao giá trị thơ nuôi dưỡng tâm hồn con người giữa không gian đô thị. Cụ thể, các tác giả đã lần lượt trình bày tham luận về những đề tài, góc nhìn khác nhau: Thơ trẻ TP.HCM - nhìn từ năm 2023 (Trần Đức Tín), Thơ nữ TP.HCM hai thập niên đầu thế kỷ 21 (Ngô Thị Hạnh), Trong dòng thơ giữa phố, thơ thiếu nhi đang ở đâu? (Nguyệt Thu), Tiếng thơ từ các câu lạc bộ (Xuân Trường)… Từ đó, những ý kiến, đề xuất để thơ được phát triển, được hội nhập trước thời đại 4.0 cũng đã được các nhà thơ tâm huyết đề ra.

Các tiết mục đọc thơ được hưởng ứng nhiệt tình

Cũng tại đây, nhiều hoạt động đa dạng đã được diễn ra xuyên suốt 2 ngày như: các CLB tham gia dựng lều thơ, trình diễn văn nghệ, giao lưu, trình diễn thơ… Người thưởng lãm sẽ không khỏi bất ngờ trước cung đường thơ dài nối tiếp nhau, mỗi gian lều lại mang từng phong cách riêng biệt. Có lều thì mang phong cách cổ điển với những lãng hoa nhỏ, câu đối đỏ treo hai bên gợi nhớ đến những khung cảnh bình yên nơi làng quê đất Việt. Hay cũng có những gian lều có sự phá cách, khi được kết hợp giữa truyền thống và hiện đại để tăng thêm sự độc đáo. Cũng tại con đường thơ này, hình ảnh, tiểu sử, tác phẩm… của các nhà thơ tiêu biểu, gắn bó với vùng đất phương Nam qua năm tháng như Hồ Huân Nghiệp, Phan Văn Trị, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Tuấn Khải, Bảo Định Giang, Chế Lan Viên, Nguyễn Bính, Viễn Phương, Chim Trắng… đã được trưng bày. Một điểm nhấn trong ngày hội là phần đọc thơ của các tác giả nổi tiếng như: Trương Nam Hương, Lê Tú Lệ, Lê Thị Kim, đặc biệt là phần thể hiện của nhà thơ Nguyễn Duy, với tác phẩm Đánh thức tiềm lực đã từng tạo tiếng vang lớn một thời.

Các tác giả đoạt giải trong cuộc thi bút ký "Những hy sinh thầm lặng"

Cũng nhân dịp Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM, Hội Nhà văn TP.HCM đã trao giải cuộc thi bút ký “Những hy sinh thầm lặng”, được khởi động từ năm 2022. Cuộc thi nhằm tri ân những tấm gương hy sinh của các y bác sĩ; sự dấn thân của các lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19; những hy sinh thầm lặng của cả hệ thống chính trị, của người dân TP.HCM và cả nước trong những ngày phòng chống dịch, trong điều kiện giãn cách xã hội... Theo đó, 2 giải nhì thuộc về tác phẩm Di sản từ trái tim Cường béo (tác giả Hải Văn), Màu xanh của bác sĩ Nhẫn (tác giả Anh Thư). 4 giải ba thuộc về Kỳ nữ Kim Cương gieo yêu thương, gặt nhân ái (tác giả Thanh Hiệp), Cây kèn tỏa năng lượng và niềm tin chiến thắng (tác giả Hoài Hương), Chữ tình đọng lại (tác giả Ngọc Lan), Tình Sài Gòn cưu mang tôi, nay tôi gởi lại Sài Gòn (tác giả Minh Đan). 4 giải tư thuộc về Nơi chỉ có tiếng máy thở monitor (tác giả Phạm Thị Toán), Sứ mệnh mới của cha đẻ ATM gạo (tác giả Nguyễn Ngọc Khuyến), Tim đập lại rồi, bác sĩ ơi (tác giả Nguyễn Thành Úc), Cha và con tình nguyện vào Nam chống dịch (tác giả Nguyễn Thị Bội Nhiên).

Có thể thấy, Ngày thơ Việt Nam là sự kiện văn học đã được tổ chức nhiều năm qua, nhằm tôn vinh những giá trị của thơ, của văn hóa Việt Nam, gắn kết nhà thơ và công chúng yêu mến thơ, tạo động lực và cảm hứng sáng tác cho các nhà thơ. Và sau hai năm phải tạm ngưng vì dịch bệnh, thì lần trở lại này Ngày thơ Việt Nam 2023 tại TP.HCM vẫn vẹn nguyên giá trị và thu hút được sự quan tâm, yêu mến của đông đảo người yêu thơ trên địa bàn thành phố.

HỒNG HẠNH - KIM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top