Quảng Nam: Chủ động ngăn chặn dịch bệnh ghẻ bùng phát tại các huyện miền núi

VHO- Trước tình hình dịch bệnh ghẻ (B86) lây lan tại các huyện miền núi Bắc Trà My và Nam Trà My, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn số 2193/UBND-KGVX yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, báo cáo, chủ động ngăn chặn dịch bệnh này.

Quảng Nam: Chủ động ngăn chặn dịch bệnh ghẻ bùng phát tại các huyện miền núi - Anh 1

Các em học sinh tiểu học, mẫu giáo ở Trà Leng bị ghẻ ngứa, gãi bong tróc cả da

Qua thông tin phản ánh từ báo chí cũng như người dân địa phương, tình hình bệnh ghẻ (B86) bội nhiễm đang lây lan nhanh trong học sinh trên địa bàn các huyện miền núi Nam Trà My và Bắc Trà My. Dịch bệnh được nhận định đang lây lan nhanh trong cộng đồng, kéo dài và khó điều trị theo phương pháp dân gian. Dự báo tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp, khả năng các ca phơi nhiễm tiếp tục phát triển trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Được biết, tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, đã có hơn 100 học sinh trong tổng số gần 370 học sinh của trường mắc bệnh ghẻ (B86) bội nhiễm. Còn tại các điểm trường mẫu giáo tại các thôn 2, thôn 3 xã Trà Leng, trường tiểu học xã Trà Leng (huyện Nam Trà My), số lượng các em học sinh mẫu giáo, tiểu học bị ghẻ, mụn nước ở tay, chân, đầu, bụng,…ngày càng nhiều và lây lan nhanh. Thậm chí có cả những em mới 1-2 tuổi, có em cả gia đình cũng bị ghẻ ngứa. Tay chân bong tróc, lở loét do ngứa nên gãi liên tục.

Thực hiện hướng dẫn của Trạm Y tế xã, trường đã tiến hành dọn vệ sinh phòng học, phòng ở, phòng ăn, giặt giũ, khử trùng chăn, màn, chiếu, gối của học sinh;...

Các trạm y tế xã cũng đã cử y tế thôn, bản đến tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các điểm trường nội trú, bán trú, các em học sinh, người dân vệ sinh nhà cửa, đồ dùng, chăn màn chiếu gối, áo quần, giữ gìn vệ sinh thân thể, tắm hàng ngày bằng các loại nước lá dân gian. Hỗ trợ một số điểm trường công tác phun khử khuẩn, tuy nhiên không đủ thuốc điều trị để cấp cho người dân.

Tuy nhiên, theo các thầy cô ở đây, hầu hết gia đình các học sinh có điều kiện kinh tế khó khăn, phần lớn cha mẹ học sinh thiếu quan tâm đến phòng trị bệnh. Số lượng học sinh mắc bệnh nhiều nên các thầy cô không thể thường xuyên thực hiện phương pháp chữa trị dân gian như nấu nước lá tắm cho học sinh. Nhiều thôn chưa có điện lưới, dịch vụ y tế thuốc men rất hạn chế, thiếu thốn. Phụ huỵnh đi làm rẫy, không có điều kiện chăm sóc, vệ sinh cho các cháu, sau giờ học về nhà các cháu cũng tự chơi với nhau nên rất dễ lây nhiễm bệnh nhau. Đây là bệnh dễ lây lan qua tiếp xúc, quan trọng là ý thức giữ gìn vệ sinh chung của các học sinh, gia đình, cộng đồng thì mới điều trị mới hiệu quả.

Mới đây, Đoàn công tác của Sở Y tế và Bệnh viện Da liễu Quảng Nam đã tổ chức đợt thăm khám, điều trị bệnh cho gần 350 lượt học sinh và người dân xã Trà Vân.

Tại địa bàn xã Trà Leng, sau khi nghe thông tin, một số nhà hảo tâm đã đến nơi khảo sát, kêu gọi cộng đồng chung tay đóng góp và xin tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa da liễu để mua thêm xà phòng tắm, thuốc Xanh Methylen, thuốc bổ sung vitamin C,...mang đến các điểm trường hỗ trợ, cùng các thầy cô hướng dẫn vệ sinh, bôi thuốc, phân chia cho các em và gia đình để tự chữa trị.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn, trong đó, yêu cầu  Sở Y tế theo dõi, giám sát chặt chẽ, đánh giá tình hình, dự báo diễn biến; chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh ghẻ một cách hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế; báo cáo tình hình dịch bệnh ghẻ đang lây lan trong học sinh trên địa bàn hai huyện miền núi nói trên về UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện trên triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh ghẻ; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc, điều trị kịp thời người bệnh, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện, không để bùng phát, lan rộng, kéo dài.

Bên cạnh đó phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động truyền thông, tuyên truyền cho người dân, cho giáo viên, học sinh những kiến thức căn bản về bệnh ghẻ, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường khu vực tập trung đông người, trường học, khu nội trú của học sinh, khu vực có nguy cơ cao.

Sở GD&ĐT chỉ đạo Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Nam Trà My và Bắc Trà My phối hợp với cơ quan chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh ghẻ (B86) trong nhà trường; truyền thông trực tiếp cho giáo viên và học sinh về các biện pháp phòng chống lây nhiễm bệnh ghẻ, phun hóa chất đảm bảo phòng tránh lây nhiễm bệnh tại trường học, phun hóa chất khử khuẩn cho các phòng ở khu bán trú của học sinh.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc