Tháng 4, sách và độc giả trẻ

VHO- Cũng như nhiều địa phương trên cả nước, trong những ngày tháng 4 này, TP.HCM bước vào giai đoạn “nóng” nhất cho các sự kiện lan tỏa tình yêu sách và văn hóa đọc. Năm nay, các hoạt động của Ngày Sách và văn hóa đọc được bày thêm ở một vị trí mới, tại khu vực Công trường Công xã Paris, cùng với đó là Đường Sách Nguyễn Văn Bình và đồng loạt tổ chức tại TP Thủ Đức và 21 quận, huyện.

Tháng 4, sách và độc giả trẻ - Anh 1

 Các độc giả nhí thích thú khi chọn được những quyển sách mình yêu thích

Sự kiện mở màn trong chuỗi hoạt động là chương trình giao lưu với nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư về bộ sách Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698-2020) nhân kỷ niệm 325 năm hình thành Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM (1698-2023) và kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, được diễn ra tại Sân khấu chính Công trường Công xã Paris, đã thu hút đông đảo đại biểu và các bạn trẻ đến tham dự. Được biết, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư năm nay đã 103 tuổi, là một trong 10 nhân vật nổi tiếng trong các lĩnh vực đảm nhận vai trò đại sứ Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 2 năm 2023 tại TP.HCM.

Cạnh đó, tại các gian hàng, từng tốp học sinh, đội viên được thầy cô, các anh chị phụ trách bố trí vào tham quan, mua sách. Trong đó, đáng chú ý nhất là nhóm hơn 60 học sinh từ lớp 1 - 5 đến từ Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Quận 1. Dường như là lần đầu tiên được trải nghiệm không gian nơi đây, nên các em rất hào hứng chọn hết quyển sách này đến quyển truyện khác. Khám phá xong khu vực văn hóa đọc, các bạn nhỏ chuyển qua khu vực có nhiều trò chơi và hoạt động tương tác, được các đơn vị xuất bản bố trí sẵn cho các độc giả nhí…

Chia sẻ về hoạt động lần này, cô giáo Nguyễn Thị Kim Chi, chủ nhiệm lớp 3/5, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh cho biết: “Đây là lần đầu tiên trường tổ chức đưa các con đến đây, bên cạnh việc tìm hiểu về Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam, tìm hiểu về các loại sách để bổ sung kiến thức cho môn học, các thầy cô cũng mong muốn các con được trải nghiệm thêm nhiều hoạt động đa dạng tại các gian hàng trưng bày, được trực tiếp đến không gian văn hóa đọc để rèn luyện thêm nhiều kỹ năng khác, từ đó giúp các con năng động, sáng tạo hơn”.

Trong khi đó, nhóm hơn 100 đội viên đến từ Hội đồng đội Quận 6 cũng chia thành nhiều tốp nhỏ di chuyển vào khu vực gian hàng sách, đến ngay những bảng đề giảm giá hoặc danh mục “best seller” để chọn cho mình những quyển sách ưng ý. Theo đại diện nhóm, các bạn đội viên đang tham gia chương trình Hành trình em yêu Thành phố của em, trong nhiều điểm đến của hành trình thì Đường Sách là lựa chọn đầu tiên của các bạn trẻ.

Không chỉ có các độc giả nhỏ “mở hàng” cho Ngày Sách và văn hóa đọc, mà nhiều sinh viên cũng đến đây để tham quan, mua sách và làm bài tập thực hành trong chương trình môn học bắt buộc. Sinh viên Minh Thắng và nhóm bạn đến từ Trường ĐH Hoa Sen cho biết, các bạn đến Đường Sách thường xuyên vào cuối tuần, vừa để đọc sách, trò chuyện với du khách nước ngoài để rèn thêm khả năng ngoại ngữ. Tuy nhiên, hôm nay nhân Ngày Sách và văn hóa đọc, các bạn đến để thực hành môn Nhiếp ảnh. Chọn địa điểm này để thực hành bài tập vì theo các bạn, các bức ảnh của mình sẽ có ý nghĩa trong việc lan tỏa tình yêu sách đến mọi người.

Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 2 trên địa bàn TP.HCM diễn ra từ 19 - 23.4, mang theo một số thông điệp: Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo; Sách cho tôi, cho bạn; Mỗi người dân là một đại sứ văn hóa đọc. Một số hoạt động được BTC chú trọng như sự kiện trưng bày, giới thiệu cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh và các tác phẩm của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; triển lãm tư liệu, xuất bản phẩm; giới thiệu và nhân rộng mô hình văn hóa đọc như Tủ sách doanh nhân, Tủ sách cộng đồng, Tủ sách gia đình… Ngoài ra, nhiều chương trình giao lưu, tọa đàm quan trọng được Sở TT&TT TP.HCM phối hợp với các Sở, ban ngành, các nhà xuất bản tổ chức; diễn đàn ChatGPT với việc viết sách, viết văn của giới trẻ hiện nay; tọa đàm hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em… 

 THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc