Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Toán

VHO - Sáng nay 11.6, môn thi cuối cùng của Kỳ thi vào lớp 10 THPT không chuyên của Hà Nội là môn Toán đã kết thúc. Hầu hết thí sinh đều vui vẻ và hào hứng vì làm bài tốt, nhiều em dự đoán sẽ được điểm cao. Theo đánh giá của các giáo viên chuyên môn, đề toán năm nay vừa sức và học sinh sẽ dễ dàng đạt từ 8 – 8,5 điểm.

Học sinh tự tin giành điểm cao môn toán

Cánh cổng Trường THCS Hoàng Liệt vừa mở, nhiều học sinh bước ra với nụ cười rạng rỡ và tâm trạng thoải mái sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023- 2024. Lê Thị Trà My, thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THCS Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai hào hứng chia sẻ về đề thi toán. Theo em, đề thi năm nay tương đối dễ, chỉ có bài hình là hơi phức tạp chút, khả năng được điểm 8 là không hề khó.

“Em đánh giá đề thi toán năm nay dễ, chỉ có bài hình câu 3 là hơi khó chút thôi ạ. Khả năng chắc chắn em sẽ được 8 điểm”, My cho biết.

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Toán - Anh 1

Nhiều em bước ra khỏi điểm thi với nụ cười rạng rỡ

Chia sẻ với bố khi vừa hoàn thành phần thi của mình, thí sinh Dương Hồng Quang tự tin được điểm tối đa môn toán, Quang cho rằng đề thi toán năm nay không khó, nhiều bạn có thể đạt điểm 8 - 9 điểm.

“Em nhận thấy đề toán dễ, nhiều bạn có thể đạt điểm 8 – 9. Sáng nay em làm hết các câu hỏi môn toán và chắc sẽ được 10 điểm”, Quang hào hứng chia sẻ.

Đồng hành cùng con suốt những ngày thi nắng nóng, vất vả, anh Dương Quốc Hào, phụ huynh của thí sinh Dương Hồng Quang không giấu nổi niềm vui và hy vọng vào kết quả thi của con trai mình. Anh  Quang chia sẻ:  “Rất vui vì ngày hôm qua con làm bài thi cũng ổn. Sáng nay thi môn toán con cũng nói là chắc đạt từ 9,75 điểm. Cảm xúc lúc này của tôi là rất vui vì thời gian qua con đã rất cố gắng để làm bài tốt”.

Nhận định về đề thi môn toán, thí sinh Trần Nguyễn Minh Châu, tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại điểm thi Trường THPT Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, cũng cho rằng, đề toán vừa sức và nhiều bạn có thể đạt điểm 8 dễ dàng.

“Đề toán năm nay dễ, không đánh đố nhiều. Em thấy câu C1 và bài hình chỉ dài thôi chứ không khó. Dự tính em được khoảng 9 điểm môn toán”, Minh Châu nói.

Đề toán vừa sức, nhưng vẫn đảm bảo tính phân loại

Nhận định về đề thi toán năm nay, cô Phạm Hà Loan, giáo viên môn Toán, Trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa cho rằng, đề thi năm nay có cấu trúc không thay đổi so với các năm gần đây. Nội dung nằm chủ yếu trong chương trình môn Toán lớp 9, không gây bất ngờ cho học sinh và có tính phân hóa cao hơn so với năm học trước.

Theo cô Loan, so với năm trước, đề năm nay có phần khó hơn ở câu III.2, IV.3 và V (là các câu hỏi phân loại ở mức điểm từ 8 trở lên). Cụ thể, học sinh trung bình có thể đạt điểm từ 5 đến 6,5 nếu hoàn thành trọn vẹn các bài I, II, III.1 và IV.1. Học sinh khá có thể đạt điểm 7 đến 8 nếu làm tốt thêm các câu III.2 và IV.2. Học sinh giỏi có thể đạt điểm 8,5 trở lên. Riêng điểm trên 9 yêu cầu học sinh không chỉ chăm học mà còn phải có tư duy nâng cao tốt.

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Toán - Anh 2

Phụ huynh đã "hoàn thành nhiệm vụ" đưa đón, chờ đợi con trong thời tiết nắng nóng

Trong đề, các câu hỏi được nêu một cách khá tường minh, không lắt léo. Đặc biệt, trong bài toán thực tế, lời văn được chọn lọc rất gần gũi, dễ hiểu để học sinh dễ đạt điểm trọn vẹn phần cơ bản.

Bài IV thuộc phần Hình học phẳng khá hay, không đánh đố. Từ ý thứ 3, học sinh phải vẽ thêm hình và vận dụng tổng hợp nhiều kiến thức bao gồm kiến thức Hình học lớp 8. Bài V tương tự như mọi năm, vẫn thuộc phần bất đẳng thức nhưng khó hơn so với bài V của đề năm học trước. Tuy nhiên, câu I.3 và câu III.2b có sự trùng lặp khi cùng kiểm tra phần kiến thức “Giải phương trình” và cùng yêu cầu học sinh phải tinh ý loại đi giá trị không thỏa mãn. Nhìn chung, đề thi môn Toán năm nay đảm bảo tính phân hóa, đáp ứng tốt mục tiêu phân loại học sinh vào các trường THPT. Điểm trung bình có thể giảm từ 0,5 đến 1 điểm và điểm 9 trở lên sẽ ít hơn so với năm học trước”, cô Loan nhận định.

Đồng quan điểm, thầy Đào Hữu Sơn, Tổ trưởng tổ Toán -  Công nghệ, Trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình cũng cho rằng, đề toán năm nay không khó, học sinh có thể dễ dàng đạt điểm từ 8 – 8,5.

“Dự kiến phổ điểm môn toán sẽ khá cao, từ 8 đến 8,5. Nhiều học sinh sẽ đạt được khoảng điểm như vậy. Còn câu C bài hình thì có 2 ý, ý 1 và ý 2 là mức độ khó dần, dành cho những học sinh giỏi và xuất sắc thì mới làm được 2 ý đó. Và bài cuối cùng cũng vậy là dành cho những học sinh giỏi, mang tính chất để phân loại học sinh. Cơ bản là đề cũng  vừa sức, dễ hơn hẳn so với các đề mà học sinh đã thi thử ở trường, ở quận. Nói chung tâm lý học sinh của mình cũng rất phấn khởi, các em đều làm được bài”, thầy Đào Hữu Sơn nêu quan điểm.

BẢO LONG

Ý kiến bạn đọc