Du lịch đường sắt: Làm gì để viên ngọc tỏa sáng? (Bài 1): Sự hấp dẫn của du lịch đường sắt

VHO- LTS: Hiếm có nước nào có dải đất hình chữ S tuyệt đẹp như Việt Nam: Với chiều dài hàng nghìn km, rừng vàng, biển bạc, qua những kỳ quan thiên nhiên cùng những giá trị văn hóa đặc sắc mê hoặc lòng người. Cảnh đẹp đó chỉ có thể tận hưởng đầy đủ, thuận tiện và thoải mái nếu được trải nghiệm trên tuyến đường sắt Bắc Nam. Không phải ngẫu nhiên tuyến đường sắt Thống Nhất vừa dẫn đầu danh sách 9 hành trình du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới do chuyên trang du lịch quốc tế nổi tiếng Lonely Planet bình chọn. Đây cũng không phải lần đầu tiên tuyến đường sắt này lọt vào danh sách bình chọn của du khách và các tổ chức quốc tế. Thế nhưng…

Du lịch đường sắt: Làm gì để viên ngọc tỏa sáng? (Bài 1): Sự hấp dẫn của du lịch đường sắt - Anh 1

 Được thỏa thích ngắm trên rừng, dưới biển trên hành trình đường sắt Bắc Nam

Du lịch bằng tàu hỏa mang đến nhiều trải nghiệm khác biệt đối với du khách. Được ngắm nhìn từ thành phố lớn đến vùng nông thôn yên ả, tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, tham quan những công trình kiến trúc lâu đời... Đặc biệt là cảm nhận và trải nghiệm cuộc sống của những nơi đoàn tàu đi qua dễ để lại dấu ấn trong lòng du khách.

“Hành trình đường sắt hoành tráng đáng kinh ngạc”

Đường sắt Việt Nam có một lịch sử khá lâu đời và rất đáng tự hào. Năm 1881, tuyến đường sắt đầu tiên tại Việt Nam và Đông Dương có chiều dài 71 km nối Sài Gòn với Mỹ Tho được khởi công xây dựng. 50 năm sau, đến năm 1936, chiều dài đường sắt đã tăng gấp gần 37 lần, với tổng chiều dài 2.600 km xuyên suốt ba miền đất nước. Là hệ thống đường sắt sớm nhất khu vực Đông Nam Á với năng lực đồng bộ cả về vật chất - kỹ thuật và đội ngũ nhân lực, có những giai đoạn, đường sắt giữ vai trò rất quan trọng, chiếm đến 30% tổng thị phần của ngành giao thông, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước.

Vừa qua, tuyến đường sắt Thống Nhất vinh dự được chuyên trang du lịch quốc tế nổi tiếng Lonely Planet bình chọn đứng vị trí đầu tiên trong 9 hành trình du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới, được đánh giá là “hành trình đường sắt hoành tráng đáng kinh ngạc” và là tuyến đường sắt hoạt động xuyên đêm hoành tráng nhất thế giới.

Các chuyên gia của Lonely Planet đánh giá tuyến đường sắt gần trăm tuổi của đất nước hình chữ S là “hành trình đường sắt hoành tráng đáng kinh ngạc”, khởi hành từ Thủ đô Hà Nội và kết thúc tại TP.HCM với quãng đường khoảng 1.730 km. Theo Lonely Planet, chọn du lịch bằng đường sắt Bắc Nam, du khách sẽ được trải nghiệm một Việt Nam đa sắc màu với một hành trình hội tụ đầy đủ những tinh hoa của cảnh quan, nhiên nhiên và con người. Tuy tiêu tốn nhiều thời gian di chuyển hơn các phương tiện giao thông khác, song chuyến hành trình xuyên Việt này chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm thực sự khác biệt, ấn tượng và khó quên.

Năm 2019, hãng tin Sputnik của Nga cũng đã bình chọn 10 tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới. Tuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam cũng vinh dự nằm trong danh sách này. Theo Sputnik, bằng cách đi tàu Thống nhất Bắc - Nam, khách du lịch có thể khám phá Việt Nam qua những khung cảnh thơ mộng, đặc biệt là vùng biển miền Trung hoang sơ và tận hưởng cảm giác thoải mái trong những toa giường nằm được lắp điều hòa. Ngoài ra, năm 2022, tạp chí du lịch The Travel của Canada đã liệt kê 10 hành trình tàu hỏa đêm ấn tượng nhất thế giới, trong đó có tàu Bắc - Nam của Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2023, có tới hơn 545.000 hành khách đi tàu Hà Nội - Hải Phòng, bằng 150% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lượng khách dịp nghỉ lễ 30.4 năm nay đông kỷ lục, đạt hơn 37.000 lượt hành khách chỉ trong 6 ngày; vượt hơn 26% so cùng kỳ năm 2022 và vượt đến 140% so với cùng kỳ 2019 là thời điểm chưa có dịch Covid-19. Điều đó cho thấy, du lịch bằng đường sắt đang có sức hấp dẫn trở lại đối với du khách nội địa và quốc tế.

Sự mê hoặc của những cung đường

Du lịch bằng tàu hỏa, du khách hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn hành trình, đi toàn tuyến hoặc rút ngắn đi, tuỳ theo quỹ thời gian và ngân sách của mình. Những điểm đến hấp dẫn trên tuyến đường như Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế… luôn là những cái tên khiến du khách không thể cưỡng lại sự hấp dẫn. Đối với du khách nước ngoài, ngắm nhìn đèo Hải Vân uốn lượn hùng vĩ, nước biển xanh biếc hay Lăng Cô, đầm phá Tam Giang (Thừa Thiên Huế), những ngôi nhà, những cánh đồng lúa vàng rực dưới ánh hoàng hôn… khiến khách mê đắm bởi cảnh quan đẹp mà di chuyển bằng hàng không, ô tô khó mà có được. Cùng với đó, việc dừng chân, tham quan các danh lam, thắng cảnh, trải nghiệm văn hóa và ẩm thực tại các tỉnh thành nơi đường sắt đi qua luôn đem đến sự bất ngờ bởi sự phong phú, đa dạng, đa sắc màu và tràn ngập nụ cười mến khách của người dân.

Cũng vì hành trình trải nghiệm giúp du khách những cảm xúc mới khi ngắm cảnh đẹp của đất nước nên nhiều năm gần đây, du lịch bằng đường sắt đang được nhiều du khách lựa chọn. Chị Nguyễn Lan Phương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, mọi năm, gia đình chị đi du lịch bằng máy bay, ô tô. Đến và đi nhanh, thời gian ngắn tại các điểm du lịch và chuyến du lịch gấp gáp. Năm nay, gia đình chị đổi phương thức du lịch sang di chuyển đường sắt đến Huế và đã có trải nghiệm tuyệt vời. Từ người già đến trẻ con đều thấy thoải mái bởi không gian trên tàu rộng, dịch vụ trên tàu đã được nâng cấp với các khoang hành khách lịch sự, sạch đẹp. Đặc biệt, trẻ con có được trải nghiệm về những điểm đến khi tàu đi qua. “Du lịch bằng tàu hỏa, không gian trên tàu không bị bó hẹp. Ở trên các khoang tàu, các thành viên dễ dàng giao lưu, trò chuyện trong không gian rộng rãi, thoải mái và tạo sự gắn kết gia đình trong suốt hành trình. Điều này khó mà có được nếu đi du lịch bằng máy bay hay những chuyến xe khách”, chị Phương nói.

Không chỉ có vậy, ngắm nhìn tàu chạy qua những con phố hẹp là một trải nghiệm thú vị của khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài khi đến Hà Nội. Chính vì thế, “phố cà phê đường tàu” nối giữa đường Lê Duẩn, Trần Phú, Cửa Đông và Phùng Hưng, dài khoảng 2 km luôn là nơi du khách tìm tới khi đến Hà Nội. Mặc dù tháng 9.2022, Hà Nội đã “khai tử” phố cà phê đường tàu, tuy nhiên nhiều du khách vẫn tìm tới. Điều này chứng tỏ sức hút, sức hấp dẫn từ những trải nghiệm đường sắt là nhu cầu thực tế của du khách. Mới đây, ngành Đường sắt vừa đưa vào khai thác phòng đợi tàu mới, cùng đó là địa điểm có dịch vụ cà phê, check-in ga tàu tại ga Long Biên. Tại phòng đợi tàu này có dịch vụ cà phê với tên gọi Hỏa xa Cafe. Phòng đợi có 4 mặt ô cửa sổ kính hình vòm, trông ra cầu Long Biên, nhà ga Long Biên, đường sắt trên cao Phùng Hưng và cầu dẫn lên cầu Long Biên phía phố Trần Nhật Duật. Du khách vừa có thể thưởng thức cà phê, vừa ngắm ga tàu, chụp ảnh. Hành khách không có nhu cầu sử dụng dịch vụ cà phê, vẫn có thể thoải mái nghỉ ngơi, thư giãn tại khu vực phòng đợi này và check-in tại những vị trí được cho phép theo hướng dẫn của nhân viên nhà ga. Ngay khi có thông tin, nhiều du khách khắp nơi đã đổ về đây để được trải nghiệm.

Còn với nhiều bạn trẻ, lựa chọn hành trình du lịch đường sắt cũng đang trở thành trào lưu mấy năm gần đây. Trong đó, hành trình “ăn sập Hải Phòng” được các bạn trẻ lựa chọn rất nhiều. Kết quả này là do đường sắt đã kết hợp với Hải Phòng đẩy mạnh quảng bá du lịch trải nghiệm food tour, check-in tại Hải Phòng, nhất là qua mạng xã hội. Điển hình như quét mã QR trên tàu, dưới ga hoặc trên website của Sở Du lịch, trên fanpage để tra tìm bản đồ city tour các điểm tham quan, check-in, các điểm dịch vụ ăn uống... Cùng đó mở rộng các dịch vụ thuận tiện cho khách hàng như cho thuê xe đạp công cộng qua app, thuê xe máy, xe điện tại ga.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Hoàng Gia Khánh, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, thời gian qua, Tổng Công ty đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hạ tầng, nâng cao chất lượng phương tiện và gia tăng các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách. Đồng thời đa dạng các dịch vụ cung cấp đến hành khách như phát triển loại hình du lịch gắn với trải nghiệm ẩm thực vùng miền food tour Hà Nội - Hải Phòng.

“Chúng ta đang có một viên ngọc quý trong tay, vấn đề là làm thế nào để viên ngọc quý ấy tỏa sáng thì đó là vấn đề của không chỉ riêng ngành Đường sắt mà còn là vấn đề mang tầm chiến lược, định hướng phát triển ngành Đường sắt trong tương lai”, ông Hoàng Gia Khánh nói. 

 Chúng ta đang có một viên ngọc quý trong tay, vấn đề là làm thế nào để viên ngọc quý ấy tỏa sáng thì đó là vấn đề của không chỉ riêng ngành Đường sắt mà còn là vấn đề mang tầm chiến lược, định hướng phát triển ngành Đường sắt trong tương lai.

(Ông HOÀNG GIA KHÁNH, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Tổng Công ty đường sắt Việt Nam)

 QUẢNG XƯƠNG

(Còn nữa)

Ý kiến bạn đọc