Quảng Ngãi phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

VHO- Chiều 16.6, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 - 2023.

Quảng Ngãi phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - Anh 1

Đại biểu tham dự Hội nghị

Trong 20 năm qua, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã được tổ chức rộng rãi, trở thành ngày hội của toàn dân và có sức lan tỏa trong đời sống của Nhân dân, mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia. Cộng đồng các dân tộc ở Quảng Ngãi phát triển đa dạng ngoài dân tộc kinh còn có các dân tộc Hre, Cor, Cadong với khoảng 194.000 người, chiếm 15% dân số toàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 4 tôn giáo gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao Đài với hơn 256.749 tín đồ, chiếm 19,54% dân số toàn tỉnh. Đồng bào các tôn giáo, dân tộc luôn phấn khởi trước những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với tôn giáo, dân tộc; luôn giữ mối đoàn kết lương giáo, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của cộng đồng trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
Tính từ khi tổ chức Ngày hội đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tặng 3.390 suất quà, xây dựng 20 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng số tiền gần 3 tỉ đồng. MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã đã tổ chức xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết, tặng hơn 15 nghìn suất quà với số tiền trên 10 tỷ đồng cho các hộ nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Với các hoạt động nêu trên của Mặt trận đã khơi dậy truyền thống “Tương thân, tương ái”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, cho thấy những giá trị mới trong quá trình tổ chức Ngày hội và hoạt động xã hội. 
Tính đến cuối năm 2022, cả tỉnh có 924/954 thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 97%, có 315.257/324.576 gia đình đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 97%. Tính đến cuối năm 2022 cả tỉnh có 122/173 xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa, đạt tỷ lệ 70%. 

Quảng Ngãi phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - Anh 2

Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đinh Thị Hồng Minh phát biểu tại Hội nghị

Việc xây dựng nếp sống mới văn minh, tiến bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều phong trào mang tính nhân văn sâu sắc, đã góp phần nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm của gia đình, tộc họ trong việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, xây dựng cộng đồng bình yên. Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 954/954 thôn, tổ dân phố được phê duyệt hương ước, quy ước, góp phần nâng cao hiệu quả vào việc phát huy những thuần phong mỹ tục, đề cao các chuẩn mực đạo lý và đạo đức truyền thống dân tộc. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đinh Thị Hồng Minh, đã ghi nhận và biểu dương những kết quả của MTTQ các cấp đã đạt được trong 20 năm tổ chức Ngày hội. Đồng thời, bà Minh cũng đề nghị MTTQ các cấp trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như, tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Quảng Ngãi phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - Anh 3

Tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích trong 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tặng bằng khen cho 10 tập thể, 15 cá nhân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen cho 19 tập thể, 19 cá nhân. Đồng thời đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen cho 2 tập thể, 1 cá nhân có thành tích trong 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc