Tìm giải pháp phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh

VHO- Bộ VHTTDL vừa phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023 tại TP Nha Trang, nhằm tìm các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh hợp tác gắn điện ảnh với quảng bá du lịch.

Tìm giải pháp phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh - Anh 1

 Các đại biểu chia sẻ tại Hội nghị

 Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có các Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh. Cùng dự Hội nghị còn có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ VHTTDL; Lãnh đạo các Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở Du lịch trong cả nước; đông đảo đại diện các doanh nghiệp du lịch trong nước, quốc tế…

Cần các tập đoàn kinh tế lớn tham gia làm phim

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về kinh nghiệm quảng bá du lịch thông qua điện ảnh; tiêu chí của CJ trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất phim tại các địa phương; kinh nghiệm quốc tế về cơ chế hỗ trợ sản xuất phim và phát triển du lịch…

Bà Đinh Thị Thanh Hương, Chủ tịch điều hành Galaxy Studio chỉ ra những hạn chế, bất cập tại Việt Nam trong quá trình làm phim như chưa phát triển mạnh mẽ nguồn lực và chiến lược quảng bá đất nước đến các đoàn làm phim quốc tế; chưa có quy định pháp lý rõ ràng liên quan đến việc quay phim; quá trình xin cấp giấy phép mất nhiều thời gian, công sức gây tăng chi phí, làm chậm tiến độ của các dự án quốc tế. Đồng thời, bà Hương cũng nêu một số giải pháp đẩy mạnh phát triển điện ảnh với quảng bá du lịch, đó là: Số hóa du lịch, điện ảnh; cải thiện thủ tục hành chính; hỗ trợ công tác hậu cần; liên kết đa ngành để tạo thuận lợi cho việc cấp giấy phép; hỗ trợ chính sách thuế và tài chính; làm tốt công tác truyền thông, duy trì và lan tỏa.

Trao đổi kinh nghiệm, tiêu chí trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất phim tại địa phương, ông Justin Kim, Giám đốc điều hành của CJ ENM Việt Nam cho rằng, khi lựa chọn vị trí, địa điểm để làm phim thì cần đến các yếu tố đó là tính sẵn có của cơ sở vật chất, nhân sự sẵn có, cảnh quan đẹp, khác biệt, cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương; trong đó, cần cải thiện các thủ tục hành chính để các đoàn làm phim có điều kiện tiếp cận nhanh chóng và thuận lợi.

Với góc nhìn một người nước ngoài làm phim ở Việt Nam, đạo diễn Aron Toronto (Mỹ) đánh giá, trong khoảng 20 năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có sự phát triển khá mạnh, dù vẫn còn kém so với nhiều nước trong khu vực châu Á. Tuy nhiên, đó là tín hiệu vui cho ngành điện ảnh Việt Nam, tương lai của điện ảnh của Việt Nam rất tươi sáng. Từ kinh nghiệm của Hàn Quốc và một số quốc gia trong khu vực, đạo diễn Toronto đề xuất, Việt Nam cần lập Quỹ phát triển điện ảnh quốc gia, kêu gọi các tập đoàn kinh tế lớn tham gia đầu tư sản xuất phim, các địa phương cũng nên có sự hỗ trợ cho các đoàn làm phim, nhà nước có chính sách giảm thuế cho đoàn làm phim... “Quan trọng nhất là tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa cơ quan nhà nước và các nhà làm phim”, đạo diễn Toronto bày tỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân mong muốn, Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023 sẽ nhận được nhiều chia sẻ, trao đổi, sáng kiến đề xuất kết nối phát triển từ các quý vị đại biểu, các doanh nghiệp và chứng kiến những hoạt động kết nối giữa ngành du lịch với ngành điện ảnh thông qua hợp tác giữa Doanh nghiệp - Nhà sáng tạo điện ảnh - chính quyền tỉnh Khánh Hòa. “Tỉnh Khánh Hòa luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả các nhà làm phim trong nước nói riêng và trên toàn thế giới nói chung khi đầu tư, sản xuất, hoạt động nghệ thuật tại tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân khẳng định.

“Muốn đi xa phải đi cùng nhau”

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Khánh Hòa là tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ với 385 km bờ biển, 200 hòn đảo, những Vịnh biển đẹp nổi tiếng như: Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, nhiều danh lam thắng cảnh, địa danh với giá trị lịch sử, văn hóa, cảnh quan độc đáo và phong phú, giao thông thuận lợi với các tuyến đường sắt, đường bộ cao tốc quốc gia, cảng hàng không, cảng biển quốc tế... Đây là những điều kiện thuận lợi, là cơ hội giúp cho Khánh Hòa trở thành điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, kết nối phát triển tích hợp nhiều ngành kinh tế, đặc biệt là kinh tế dịch vụ với thế mạnh là kinh tế du lịch”.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Du lịch được xem như là “ngành công nghiệp không khói”, đóng góp ngày càng lớn và có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nhiều quốc gia, phát triển du lịch xanh, bền vững trên cơ sở bảo tồn, khai thác giá trị văn hóa truyền thống, gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng phát triển của thời đại. Du lịch đồng thời là cầu nối giữa truyền thống với hiện đại, giữa các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Việt Nam có kho tàng văn hóa, tài nguyên du lịch đồ sộ, phong phú và đa dạng, với 3.602 di tích quốc gia, 128 di tích quốc gia đặc biệt, 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, 15 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh; nền ẩm thực đặc sắc; dọc hơn 3.000 km đường biển, có rất nhiều vịnh biển, bãi biển đẹp nao lòng du khách. Cùng với giá trị tinh thần và giá trị con người Việt Nam, kho tàng văn hóa này chính là sức mạnh mềm của Việt Nam như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định. Tiếp cận từ góc độ văn hóa trong kinh tế, sự chuyển động và chuyển hóa hài hòa, sáng tạo của các nguồn tài nguyên văn hóa trong các sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch, dịch vụ cũng là điều kiện tiên quyết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thẳng thắn thừa nhận rằng, dù là một quốc gia có cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa đa dạng, nhưng so với nhiều quốc gia trong khu vực, Việt Nam vẫn chưa thu hút được nhiều đoàn làm phim nước ngoài; việc quảng bá các điểm đến thông qua tác phẩm điện ảnh vẫn dừng lại ở một vài ví dụ nhỏ lẻ, chưa thực sự khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có. Lâu nay, điện ảnh, mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm, du lịch... đều đi “1 mình 1 đường”, trong khi “muốn đi xa phải đi cùng nhau”.

“Bộ VHTTDL lựa chọn tỉnh Khánh Hòa - “xứ trầm, biển yến” - địa phương hội tụ nhiều tiềm năng, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước, quốc tế tới phát triển công nghiệp văn hóa và du lịch tổ chức Hội nghị này. Đây là dịp để các nhà quản lý, nhà làm phim, các nghệ sĩ... gặp gỡ, trao đổi, trình bày các quan điểm, sáng kiến để làm thế nào kết hợp hiệu quả hơn nữa du lịch và điện ảnh, thúc đẩy mạnh mẽ quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia, quảng bá điểm đến du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các đơn vị có liên quan thuộc Bộ VHTTDL đẩy mạnh hợp tác gắn điện ảnh với quảng bá du lịch; cần giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn, đề xuất xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho phù hợp để tăng tính cạnh tranh như: Tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục cho các đoàn làm phim nước ngoài tới Việt Nam; chính sách ưu đãi về thuế, phí theo quy định của pháp luật về thuế, phí; miễn giảm chi phí lưu trú, vé vào danh lam thắng cảnh; thu hút đầu tư xây dựng phim trường chuyên nghiệp; sự phối hợp giữa địa phương, doanh nghiệp du lịch và các đoàn làm phim để khai thác hiệu quả du lịch từ điện ảnh; sự đồng bộ giữa kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch với kế hoạch sản xuất phim, các hoạt động triển lãm...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng rằng, cùng với sự chung tay của các cấp, các ngành, địa phương, nhà đầu tư, nhà hoạt động điện ảnh, những ý tưởng vì sự phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh, những dự án được trao quyết định đầu tư hay những cuộc gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại hội nghị là bước khởi đầu cho những dòng đầu tư lớn từ trong và ngoài nước vào Khánh Hòa cũng như các địa phương khác của Việt Nam trong thời gian tới. 

 Các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các đơn vị có liên quan thuộc Bộ VHTTDL đẩy mạnh hợp tác gắn điện ảnh với quảng bá du lịch; cần giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn, đề xuất xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho phù hợp để tăng tính cạnh tranh như: Tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục cho các đoàn làm phim nước ngoài tới Việt Nam; chính sách ưu đãi về thuế, phí theo quy định của pháp luật về thuế, phí; miễn giảm chi phí lưu trú, vé vào danh lam thắng cảnh; thu hút đầu tư xây dựng phim trường chuyên nghiệp; sự phối hợp giữa địa phương, doanh nghiệp du lịch và các đoàn làm phim để khai thác hiệu quả du lịch từ điện ảnh; sự đồng bộ giữa kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch với kế hoạch sản xuất phim, các hoạt động triển lãm...

(Bộ trưởng Bộ VHTTDL NGUYỄN VĂN HÙNG)

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc