Cần Thơ: Tưng bừng Lễ hội vườn trái cây Tân Lộc

VHO - Ngày 21.6, UBND quận Thốt Nốt phối hợp với Sở VHTTDL TP Cần Thơ tổ chức lễ khai mạc Lễ hội vườn trái cây Tân Lộc năm 2023. Lễ hội diễn ra trong 2 ngày 21-22.6 (nhằm ngày 4-5.5 âm lịch).

Cần Thơ: Tưng bừng Lễ hội vườn trái cây Tân Lộc - Anh 1

Nghi thức khai mạc Lễ hội vườn trái cây Tân Lộc

Đây là hoạt động thường niên được tổ chức vào dịp Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch), nằm trong chuỗi hoạt động du lịch điểm nhấn của TP Cần Thơ.

Lễ hội được diễn ra gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang trọng nhằm tạ ơn trời đất, thần linh đã cho mưa thuận gió hòa, mùa màng, cây trái bội thu. Phần hội với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, trong đó điểm nhấn là hội thi trang trí, tạo hình trái cây nghệ thuật; hội thi củ, quả lạ; các gian hàng quảng bá du lịch, trưng bày sản phẩm OCOP, trình diễn tặng chữ thư pháp. Ngoài ra, còn rất nhiều hoạt động thú vị như hội thi hóa trang bảo vệ môi trường; hội thi chim hót, chọi gà dân gian, gà kiểng đẹp; hội thi lân - sư - rồng; hội thi cây cảnh, Bonsai; hội thi bánh xèo; sinh hoạt câu lạc bộ đờn ca tài tử; các trò chơi dân gian.

Bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt cho biết, Tân Lộc là vùng đất cù lao được bao bọc bởi dòng sông Hậu, hằng năm luôn được phù sa bồi đắp, đây là điều kiện vô cùng thuận lợi cho hoạt động trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản. Người dân địa phương luôn cởi mở, thân thiện, chân thành và không ngừng lao động cần cù và sáng tạo tạo ra những loại cây trái ngon, mang hương vị rất đặc trưng của vùng sông nước. Cùng với sự quan tâm thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà ước trong quy hoạch đô thị, phát triển du lịch gắn với phát huy tiềm năng, vị thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái tạo sự ấp dẫn du khách trong và ngoài địa phương.

Cần Thơ: Tưng bừng Lễ hội vườn trái cây Tân Lộc - Anh 2

Lễ hội góp phần giữ gìn nét văn hóa truyền thống, đặc biệt thúc đẩy du lịch phát triển hiệu quả và bền vững

Lễ hội vườn trái cây Tân Lộc đã trở thành lễ hội cấp thành phố, là một trong những hoạt động điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động quảng bá du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ. Với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, thưởng thức văn hóa ẩm thực dân gian sông nước miệt vườn được tổ chức, Lễ hội thu hút đông đảo người dân và du khách gần xa tham gia, đây cũng là điều kiện, cơ hội để các nhà vườn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và tìm ra hướng phát triển các loại cây ăn trái nhằm mang lại hiệu quả, giá trị cao về kinh tế. Đặc biệt là sự liên kết giữa các nhà vườn và các công ty lữ hành du lịch, các cá nhân tổ chức để thúc đẩy phát triển du lịch Thốt Nốt theo nội dung của Nghị quyết số 10 của Thành ủy Cần Thơ về đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình hình mới.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đây là sự kiện thường niên rất có ý nghĩa nhằm tôn vinh thành quả lao động của người dân cù lao Tân Lộc nói riêng và quận Thốt Nốt nói chung; góp phần giữ gìn nét văn hóa truyền thống, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt thúc đẩy du lịch phát triển hiệu quả và bền vững. Lễ hội là nơi hội tụ trái thơm, quả ngọt, hội tụ các nghệ nhân giỏi và là điểm đến lý tưởng của du khách gần xa. Do đó, chính quyền địa phương cần quan tâm, bảo tồn và phát huy hơn nữa những nét đẹp văn hóa của lễ hội, cũng như chú trọng phát triển du lịch, bảo vệ môi trường.

BÌNH THỦY

Ý kiến bạn đọc